ฟิลิปปินส์ สั่งบริษัทยาฝรั่งเศส ระงับวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก หลังพบอาจมีผลข้างเคียง

AFP PHOTO / Ted ALJIBE

ทางการฟิลิปปินส์ มีคำสั่งให้หยุดจำหน่าย-เเจกจ่ายวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกของบริษัทยาชั้นนำจากฝรั่งเศส หลังวัคซีนชนิดนี้อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงร้ายแรงในบางกรณี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การอาหารและยาของฟิลิปปินส์ (เอฟดีเอ) ระบุคำสั่งจากรัฐบาลให้ยุติโครงการให้วัคป้องกันไข้เลือดออก “เดงวาเซีย” ( ซีวายดี-ทีดีวาย ) ของบริษัทซาโนฟี ผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่จากฝรั่งเศส โดยให้ระงับการขาย จัดจำหน่าย และประชาสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนเดงวาเซีย จนกว่ากระบวนการตรวจสอบของเอฟดีเอจะเสร็จสิ้น ว่าวัคซีนดังกล่าวเป็นสาเหตุการตายหรือทำให้ผู้ป่วยรายใดมีอาการทรุดหนักลงหรือไม่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทซาโนซี เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตจากวัคซีนเดงวาเซียแต่อย่างใด แม้จะได้ให้แก่เด็กฟิลิปปินส์อายุตั้งแต่ 9 ขวบขึ้นไปแล้วเกือบ 734,000 คนเเล้วก็ตาม ทั้งนี้ เด็กเหล่านี้ได้รับวัคซีนอย่างน้อยคนละ 1 โดสตามโครงการของรัฐบาลซึ่งมีมูลค่าราว 3,500 ล้านเปโซ หรือกว่า 2,270 ล้านบาท

สำหรับ “เดงวาเซีย” เป็นวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกตัวแรกที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางบริษัทซาโนฟี คาดว่า วัคซีนตัวนี้ทำรายได้ให้กับบริษัทได้ถึงเกือบปีละ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ระบุว่าจะทำการทบทวนข้อมูลด้านความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกของบริษัทซาโนฟีในเดือนนี้ ว่ามีผลเพิ่มความเสี่ยงสำหรับผู้ที่ไม่เคยสัมผัสกับเชื้อไวรัสไข้เลือดออกมาก่อนได้รับวัคซีนเดงวาเซียหรือไม่

โดยวัคซีนเดงวาเซีย ได้รับการรับรองใน 19 ประเทศ และอนุมัติให้ใช้จริงแล้วใน 11 ประเทศ ได้แก่ เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย บราซิล เอลซัลวาดอร์ คอสตาริกา ปารากวัย กัวเตมาลา เปรู สิงคโปร์ และไทย