“ฟาสต์ฟู้ด” เวียดนามพุ่งแรง แบรนด์ข้ามชาติแห่ปักหมุด

หลังจากขยายไปกว่าสิบสาขาในเมืองทางตอนใต้ของเวียดนามอย่างโฮจิมินห์ ล่าสุด “แมคโดนัลด์” เชนฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของโลก ลองเสี่ยงตลาดใหม่ ย้ายขึ้นมารุกตลาดเมืองหลวงทางตอนเหนือ “ฮานอย” ซึ่งปราบเซียนมากกว่า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ถือเป็นก้าวย่างสำคัญในช่วงเวลาที่เชนฟาสต์ฟู้ดกำลังขยายตัวในเวียดนาม เพราะก่อนหน้านี้ร้านอาหารต่างชาติ ร้านกาแฟหลายเจ้าต่างทยอยปิดตัวลงเพราะสู้แบรนด์ท้องถิ่นไม่ไหว

“เวียดนาม อินเวสเมนต์ รีวิว” ระบุว่า ตัวเลขร้านอาหารแฟรนไชส์ข้ามชาติในเวียดนาม เติบโตด้วยตัวเลข 2 หลักใน 5 ปีที่ผ่านมานี้แมคโดนัลด์เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่รุกขยายตลาดอย่างเอาจริงเอาจัง แม้ว่าช้ากว่าที่คาดหมายไว้ก็ตาม ซึ่งเมื่อปี 2014 แมคโดนัลด์ได้ประกาศแผน 10 ปีจะขยายสาขาให้ครบ 100 แห่งแต่ผ่านมา 3 ปี กลับขยายได้เพียง 15 สาขาเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ปีนี้การแข่งขันตลาดฟาสต์ฟู้ดของเวียดนามจะดุเดือดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีผู้เล่นหลายรายในตลาด เช่น เคเอฟซี ที่ถือเป็นอาหารจานด่วนเจ้าแรก ๆ ในเวียดนาม และมีการขยายสาขากว่า 140 สาขาแล้ว

ขณะที่มีแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดสัญชาติเอเชีย เช่น ไก่ทอด “ล็อตเตอเรีย” ของเกาหลีใต้ ที่เข้ามาบุกตลาดเวียดนามตั้งแต่ปี 1998 และมีสาขากว่า 200 สาขา รวมถึง “จอลลีบี” ร้านไก่ทอดสัญชาติฟิลิปปินส์ ที่รุกเวียดนามในปี 1996 และเปิดแฟรนไชส์ในปี 2015 ทำให้ปัจจุบันมีสาขา 98 สาขาในเวียดนาม และทั้งสองแบรนด์ยังคงมีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ การขยายตลาดของแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดในเวียดนามถือว่าต้องใช้เวลาอยู่บ้าง เนื่องจากหลายอย่างยังไม่โดนใจผู้บริโภคชาวเวียดนาม และบางรายก็ไม่ได้รับความนิยม เช่น “เบอร์เกอร์คิง” ที่ต้องปิดไปหลายสาขา เนื่องจากไม่สามารถสู้ทั้งราคาและอิทธิพลอาหารท้องถิ่นและร้านสตรีทฟู้ดได้

เรื่องราคาเป็นประเด็นที่สำคัญ เพราะในต่างประเทศ ฟาสต์ฟู้ดเป็นอาหารของมวลชน เป็นอาหารราคาถูก แต่เมื่อมาอยู่ในเวียดนาม อาหารเหล่านี้กลายเป็นอาหารสำหรับคนมีรายได้สูง

แต่ปัจจุบัน การขยายตัวของชนชั้นกลางภายในประเทศ และรายได้ต่อหัวต่อปีของชาวเวียดนามที่สูงขึ้นเป็นประมาณหัวละ 2,100 เหรียญสหรัฐ โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรอายุน้อยกว่า 30 ปีที่มีมากถึง 93 ล้านคน ทำให้ตลาดฟาสต์ฟู้ดต่างชาติกลับมาคึกคักอีกครั้ง

นอกจากนี้ระหว่างปี 2012-2017 เวียดนามยังมีอัตราการบริโภคอาหารเพิ่มสูงขึ้นถึง 61.6% ร้านอาหารจานด่วนสัญชาติเอเชีย อย่าง ล็อตเตอเรีย หรือจอลลีบี ดูจะได้รับความนิยมมากกว่าฟาสต์ฟู้ดจากตะวันตก นักวิเคราะห์รายหนึ่งให้ความเห็นว่า เนื่องจากเป็นรสชาติที่คุ้นเคยกับชาวเวียดนามมากกว่า รวมทั้งราคาก็สมเหตุสมผลมากกว่า

ขณะที่ในระยะหลัง หลายๆ ร้านทั้งจากเอเชียและตะวันตก มีความพยายามในการปรับตัวเอาใจคนเวียดนาม เช่น เพิ่มเมนูข้าวเข้าไป หรือจอลลีบี ก็มีการเพิ่มเมนูไก่ทอดราดซอสปลา ซึ่งเป็นซอสที่ชาวเวียดนามชื่นชอบ

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวสาขาแรกของแมคโดนัลด์ในฮานอย ที่บริเวณทะเลสาบใจกลางเมือง ก็ดึงดูดให้ชาวเวียดนามมาเข้าคิวต่อแถวเพื่อซื้ออาหารกันจนแน่นขนัดออกไปนอกร้าน

ก่อนหน้านี้ราวหนึ่งเดือน ทางร้านได้ประกาศหาพนักงานกว่า 100 คน เพื่อมาร่วมงาน โดยเล็งคนรุ่นใหม่ที่รักในงานบริการ

“เหงียน เบา ฮวง” ประธานบริษัทกู้ด เดย์ ฮอสพิทาลิตี้ เจ้าของแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ในเวียดนาม กล่าวว่า เขามั่นใจว่าต่อจากนี้ จะเป็นขาขึ้นของแมคโดนัลด์ในเวียดนามอย่างแน่นอน

“ประชากรมิลเลนเนียลในเวียดนามคิดเป็น 35% ของคนทั้งประเทศ พวกเขากระหายเทคโนโลยีและโซเชียลเน็ตเวิร์ก ผมอยากทำงานร่วมกับพวกเขา เพื่อขยายสาขาแมคโดนัลด์ออกไปให้มากขึ้น”