เวียดนามอพยพประชาชนนับล้าน หวั่นอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นเทมบิน

This photo taken on December 23, 2017 shows residents looking at the Cabuyao Bridge, which collapsed after being hit by Tropical Storm Tembin, in Barangay Dalama, Tubod, Lanao del Norte on the southern Philippine island of Mindanao. Tens of thousands have been forced from their homes by a tropical storm that battered the southern Philippines leaving at least 182 dead, police and aid agencies said on December 24. / AFP PHOTO / MERLYN MANOS

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หน่วยงานท้องถิ่นทางตอนใต้ของเวียดนามสั่งอพยพประชาชนเกือบ 1 ล้านคน และได้สั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ชั่วคราว โดยนครโฮจิมินห์กำลังอยู่ในระหว่างการอพยพประชาชนราว 5,000 รายในย่านเกิ่นเหย่อ ส่วนทางจังหวัดบักเลียวอยู่ในระหว่างการอพยพประชาชนเกือบ 366,000 ราย นอกจากนี้ ทางการเวียดนามยังได้สั่งอพยพประชาชนในจังหวัดอื่นๆทางตอนใต้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากกังวลว่าพายุไต้ฝุ่นเทมบิน ซึ่งพัดถล่มเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 200 คนนั้น จะถล่มพื้นที่ทางตอนใต้ของเวียดนามในคืนวันนี้หรือช่วงเช้ามืดของวันพรุ่งนี้


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเวียดนามยังได้สั่งการให้ทุ่มกำลังพลในการอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ทะเล เสริมความแข็งแรงให้บ้านเรือน และแจ้งให้ชาวประมงขึ้นฝั่ง