จาการ์ตาเปิดตัวรถไฟจากสนามบินสู่ย่านกลางเมืองสายแรก แก้ปัญหาจราจรติดขัด

แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้เปิดตัวรถไฟขบวนแรกที่เชื่อมต่อระหว่างสนามบินนานาชาติกับย่านใจกลางเมือง ถือเป็นหนึ่งในแนวทางรับมือกับปัญหาการจราจรติดขัดหลายชั่วโมงที่อาจทำให้หลายคนปวดหัวได้

โดยรถไฟดังกล่าวเชื่อมต่อระหว่างท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา กับย่านกลางเมือง ระยะทาง 38 กิโลเมตร ด้วยระยะเวลาเพียง 55 นาที ประหยัดเวลาไปถึงครึ่งหนึ่งหรือมากกว่า

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ระบุว่า การเปิดตัวระบบใหม่นี้ ทางการหวังว่าจะชักจูงให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนจากการใช้รถยนต์ไปเป็นระบบขนส่งสาธารณะแทน

นอกจากนี้ จาการ์ตายังอยู่ระหว่างการสร้างรถไฟใต้ดินและระบบรถไฟรางเบาสายแรกด้วย โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ในปี 2019

“ขอบคุณพระเจ้าที่หลังจากสามปีที่ผ่านมาและการทำงานหนัก ทำให้เราสร้างรถไฟสายสนามบินนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา สำเร็จ วันนี้เราสามารถเริ่มดำเนินการได้แล้ว ซึ่งเรารู้ว่ารถไฟนี้จะเป็นหนทางที่ลดปัญหาการจราจรติดจัดในกรุงจาการ์ตาได้” นายวิโดโดกล่าว

ทั้งนี้ รถไฟดังกล่าวใช้งบประมาณราว 3.6 ล้านล้านรูเปียห์ มีตารางวิ่งถึงวันละ 42 เที่ยว ให้บริการตั้งแต่รุ่งสางจนถึงก่อนเที่ยงคืน โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 11,000 คน

โดยตั๋วจะมีราคา 70,000 รูเปียห์ในช่วง 2 เดือนแรกที่เปิดให้บริการ และจะปรับเพิ่มเป็นอัตราปกติคือ 100,000 รูเปียห์ ซึ่งเป็นราคาเกือบครึ่งหนึ่งของค่าแท็กซี่

สำหรับอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีหมู่เกาะมากที่สุดในโลก มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ แต่ยังขาดระบบการขนส่งสาธารณะมาเป็นเวลาหลายปี ขณะที่เมืองหลวงอย่างจาการ์ตาก็เป็นหนึ่งในเมืองที่มีการจราจรแย่ที่สุดในโลก โดยการเปิดตัวรถไฟนี้ นอกจากจะรองรับปัญหาการจราจรแล้ว ก็ยังรองรับการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์ในอีก 8 เดือนข้างหน้าด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีนักกีฬาเดินทางมาแข่งขันถึง 9,500 คน