รัฐบาล “ซูจี” เตรียมปรับขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำ ท่ามกลางเศรษฐกิจเมียนมาชะลอตัว

AFP PHOTO / ROBERTO SCHMIDT

เมียนมาเตรียมปรับขึ้นค่าเเรงขั้นต่ำร้อยละ 33 เป็นวันละ 4,800 จ๊าต (ราว 116 บาท) ตามนโยบายผลักดันเศรษฐกิจ หลังรัฐบาลภายใต้การนำของนางอองซาน ซูจีบริหารประเทศมาเกือบ 2 ปี

โกลบอลนิวไลท์ออฟ เมียนมา รายงานว่า ตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำต่อวันใหม่นี้ คิดเป็นการปรับเพิ่มร้อยละ 33 นับเป็นครั้งแรกของเมียนมาตั้งแต่ปี 2558 โดยจะมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศในทุกภาคธุรกิจที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป

การปรับค่าเเรงขั้นต่ำดังกล่าว มีขึ้นท่ามกลางการเติบโตของเศรษฐกิจเมียนมาที่ชะลอตัวลงสู่ระดับ 5.9 % ในปี 2560 ตามข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่เผยแพร่ในเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวสู่ระดับ 6.7 % ในปีนี้

รายงานระบุว่า รายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีของชาวเมียนมา อยู่ที่ 1,140 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 37,000 บาท) โดยประชาชนกว่าร้อยละ 37 จากทั้งหมด 51 ล้านคน มีการดำรงชีพอยู่ใกล้ความยากจน

ทั้งนี้ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี เข้าบริหารประเทศ ตั้งเเต่เดือนเม.ย.2559 โดยชูนโยบายการผลัดกันเศรษฐกิจเเละต้องการดึงดูดนักลงทุนเข้าสู่ภาคโรงงานผลิต เเต่ถูกวิจารณ์ว่ารัฐบาลพลเรือนยังทำงานไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร อีกทั้งยังประสบปัญหาร่างกฎหมายที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ