เวียดนามยึดเฮโรอีนล็อตใหญ่ 170 กก. มูลค่าเหยียบร้อยล้านบ. บรรจุในห่อชายี่ห้อของไทย

AFP PHOTO

เมื่อวันที่ 4 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจเวียดนามแถลงผลการจับยึดของกลางเป็นเฮโรอีนได้ล็อตใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมาของประเทศ มีมูลค่าถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 96.78 ล้านบาท โดยสามีภรรยาชาวม้งเป็นผู้ลักลอบขนเข้ามาจากประเทศลาว โดยบรรจุในห่อชาตีตรายี่ห้อของไทย

หนังสือพิมพ์กงอันยันซา สื่อทางการรายงานว่า สองผู้ต้องสงสัยที่ลักลอบขนเฮโรอีนล็อตใหญ่นี้เป็นสามีภรรยาชาวม้ง ผู้ชายอายุ 44 ปี และผู้หญิงอายุ 30 ปีเศษ ที่ขนเฮโรอีนน้ำหนัก 170 กิโลกรัม ขึ้นมอเตอร์ไซค์มาจากลาว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ที่จังหวัดเดียนเบียน ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม เมื่อคืนวันอังคาร (2 ม.ค.) โดยเฮโรอีนทั้งหมดถูกบรรจุอยู่ในห่อชาตีตรายี่ห้อว่าเป็นชาไทย

รองผู้บังคับการตำรวจจังหวัดเดียนเบียนกล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จอย่างมากที่สามารถจับกุมการลักลอบขนเฮโรอีนได้ล็อตใหญ่ โดยเฮโรอีนเหล่านี้ถูกขนเข้ามายังเวียดนามเพื่อที่จะมีการส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นประเทศใด

ทั้งนี้ ประเทศเวียดนามถือเป็นจุดขนถ่ายยาเสพติดสำคัญในดินแดนสามเหลี่ยมทองคำที่กินพื้นที่ประเทศลาว ไทย และพม่า อย่างไรก็ดี เวียดนามมีกฎหมายต่อต้านยาเสพติดที่รุนแรง โดยมีระวางโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต ภายใต้กฎหมายนี้บุคคลใดที่มีเฮโรอีนอยู่ในความครอบครองมากกว่า 600 กรัม หรือมีฝิ่นมากกว่า 20 กรัมขึ้นไป อาจได้รับโทษประหารชีวิต

 


ที่มา  มติชนออนไลน์