ทหารพม่าเจอดักบึ้มในยะไข่เจ็บ 6 ชี้ฝีมือกบฏโรฮีนจา

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เกิดเหตุรถบรรทุกเจ้าหน้าที่ทหารพม่าถูกโจมตีด้วยระเบิดทำเองในรัฐยะไข่ ตอนเหนือของพม่า เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีทหารได้รับบาดเจ็บ 6 นาย

ด้านกองทัพพม่าออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าวเป็นนักรบจากกลุ่มกบฎจากกลุ่มกองกำลังปลดปล่อยโรฮีนจาแห่งอรากัน กลุ่มซึ่งเคยก่อเหตุโจมตีตำรวจพม่าเมื่อปีก่อนส่งผลให้พม่าส่งทหารกวาดล้างรัฐยะไข่ เหตุซึ่งส่งผลให้พม่าถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนโรฮีนจาอย่างหนัก

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนพม่าเปิดเผยเมื่อวันที่ 6 มกราคมว่า กลุ่มกบฎจากกลุ่มกองกำลังปลดปล่อยโรฮีนจาแห่งอรากันกว่า 20 นายได้ใช้ระเบิดซุ่มโจมตีรถบรรทุกทหารจนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย โดยทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว โดยกลุ่มกบฏกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ทหารพม่าอ้างว่าก่อเหตุโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเดือนกันยายนปีก่อนส่งผลให้พม่าส่งกำลังกวาดล้างในรัฐยะไข่และส่งผลให้ชาวโรฮีนจากว่า 650,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่การกวาดล้างดังกล่าวถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนและประชาคมโลกประณามว่าเป็นการก่อเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธ์ชนกลุ่มน้อย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติระบุเมื่อเดือนกันยานที่ผ่านมา ถึงการกวาดล้างชนกลุ่มน้อยโรฮีนจาของรัฐบาลพม่าว่าเป็น บทเรียนที่เป็นตัวอย่างของการฆ่าล้างเผ่าพันธุชนกลุ่มน้อย ขณะที่สหรัฐอเมริกาประกาศให้ความรุนแรงที่มีต่อชาวมุสลิมโรฮีนจานั้นเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ และประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าที่มีส่วนในปฏิบัติการในรัฐยะไข่ด้วย

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์