สวนสัตว์ลอนดอนโชว์กระเป๋าแทน จระเข้สยาม ที่ใกล้สูญพันธุ์

โดยปกติเมื่อคุณไปเที่ยวสวนสัตว์ คุณจะได้พบกับสัตว์ ตัวเป็น ๆ เช่น ฝูงลิง เพนกวิน สิงโต รวมไปถึงสัตว์เลื้อยคลานที่มีการจัดแสดง

ทว่าที่สวนสัตว์ ZSL ในกรุงลอนดอน ในส่วนสัตว์เลื้อยคลาน หากคุณกำลังตามหา จระเข้สยาม (Siamese crocodile) จระเข้น้ำจืดที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มมีความเสี่ยงขั้นวิกฤตต่อการสูญพันธุ์ คุณจะพบกลับบางอย่างที่ดูไร้ชีวิตเสียจนชวนให้สงสัยว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่จึงเลือกจัดแสดงบางสิ่งที่ไร้ชีวิต ทั้ง ๆ ที่นักท่องเที่ยวโดยมากเดินทางมาดูสัตว์เหล่านี้ เพราะที่นี่คุณจะพบกับกระเป๋าที่ทำมาจากหนังของจระเข้สยามแทน

กระเป๋าใบดังกล่าวถูกยึดไว้โดยเจ้าหนาที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ณ สนามบินแห่งหนึ่งของกรุงลอนดอนเมื่อปี 2018 ก่อนจะถูกส่งมอบให้กับสวนสัตว์ลอนดอนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงผลกระทบของการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก

ไม่มีจระเข้สยามอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์ลอนดอน และมันเป็นเรื่องเข้าใจได้เมื่อพิจารณาว่าทั้งโลกนี้เหลือจระเข้สยามแค่ราว 500-1,000 ตัวเท่านั้น หลังพวกมันสูญเสียที่อยู่อาศัยและโดนล่า

แม้ว่ากระเป๋าใบดังกล่าวจะถูกจัดแสดงมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ทว่าทวีตล่าสุดจากหนึ่งในนักท่องเที่ยวกลายเป็นไวรัล หลังจากที่เขาทวีตภาพของกระเป๋าใบนั้นพร้อมแคปชันว่า “สวนสัตว์ลอนดอนไม่ได้มาทำไรแบบไร้สาระ”

ดร.เบน แทปลีย์ ภัณฑารักษ์สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ กล่าวว่าเขารู้สึกยินดีที่มีการกระจายความตระหนักรู้ออกไปในวงกว้าง

“มันยอดเยี่ยมที่เรามีสัตว์วิเศษมากมายอยู่ที่นี่ แต่กระเป๋าใบนี้ดึงดูดสายตาของผู้คน” ดร.แทปลีย์ กล่าว

“เราต้องการให้ความรู้กับผู้มาเยือนและจุดประกายการพูดถึงเรื่องนี้ อะไรก็ตามที่ช่วยก่อให้เกิดการพูดถึงประเด็นการค้าสัตว์ป่าเป็นเรื่องยอดเยี่ยมทั้งหมด”

โดยปกติแล้ว จระเข้สยามมักจะว่ายน้ำอย่างเชื่องช้าอยู่ในแม่น้ำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโดนีเซีย

ประชากรจระเข้สยาม “ได้รับผลกระทบอย่างหนัก” จากการค้าสัตว์ป่าในช่วงกลางถึงปลายศตวรรษที่ 20 จากการล่าจำนวนมากเป็นไปเพื่อเอาหนังของพวกมันมาทำกระเป๋า ดร.แทปลีย์ กล่าว

“ประชากรของพวกมันอยู่อย่างกระจัดกระจาย และเราไม่รู้ว่าประชากรเหล่านั้นอยู่กันดีแค่ไหน” เขาเสริม

ดร.แทปลีย์ กล่าวว่าสวนสัตว์ลอนดอนร่วมมือกับรัฐบาลและชุมชนต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อปกป้องสัตว์ป่า สนับสนุนกฎหมายที่เน้นเอาผิดเครือข่ายค้าสัตว์ป่า และลดความต้องการสัตว์สายพันธุ์หายากเหล่านี้
สวนสัตว์ลอนดอนให้ที่อยู่กับสัตว์ใกล้สูญพันธุ์จำนวนมาก และมีไม่น้อยที่สายพันธุ์ของพวกมันเป็นที่ต้องการในตลาดซื้อขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา สวนสัตว์ลอนดอนมอบที่อยู่ใหักับสัตว์มากกว่า 3,000 ตัว ที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสามารถตรวจยึดไว้ได้

แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์หายากที่มีอายุ 196 ปี แห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ในสวนรีเจนท์ (Regent’s Park)ยังเป็นบ้านให้กับ เต่าโดมอียิปต์ (Egyptian tortoises), กบโผพิษลายสีแดง (red rain frogs), งูหลามต้นไม้สีเขียว (Green Tree Python) รวมถึงปะการังอีกนับร้อย ๆ ต้น

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว