ตามล่าบิทคอยน์สาบสูญ สร้างเมืองคริปโตฯ

Getty Images

เกือบสิบปีที่แล้ว เจมส์ โฮเวลส์ ทิ้งฮาร์ดไดรฟ์ที่มีบิทคอยน์ 8,000 เหรียญของเขาไป

ตอนนี้บิทคอยน์มีมูลค่าราว 150 ล้านปอนด์ (ราว 6,600 ล้านบาท) และเขากำลังเตรียมตัวจะจ่ายเงินนับล้านปอนด์เพื่อขุดหาฮาร์ดไดรฟ์สาบสูญดังกล่าวในบริเวณหลุมฝังกลบขยะของเมืองนิวพอร์ต แคว้นเวลส์

หากสามารถกู้ฮาร์ดไดรฟ์ขึ้นมาได้จริง นายโฮเวลส์ชี้ว่าเขาจะแบ่งเงินจำนวน 10% ออกมาลงทุนเปลี่ยนเมืองดังกล่าวให้กลายเป็นศูนย์รวมคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency)

ทว่าหน่วยงานเทศบาลที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวระบุว่าการขุดหลุมฝังหลบนี้ขึ้นมาจะก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านนิเวศวิทยา

นายโฮเวลส์ซึ่งทำงานเป็นวิศวกรด้านไอทีโยนฮาร์ดไดรฟ์ที่บรรจุบิทคอยน์จำนวน 8,000 เหรียญ ทิ้งไปในปี 2013 หลังเขาขุดพวกมันขึ้นมาได้ในช่วงยุคเริ่มต้นของการพัฒนา

เจมส์ โฮเวลส์

ที่มาของภาพ, James Howells

ราคาบิทคอยน์มีความผันผวนสูง เมื่อเดือน ม.ค. 2021 นายโฮเวลส์มีความมั่งคั่งราว 210 ล้านปอนด์ (ราว 9,200 ล้านบาท) ทว่าหลังจากที่ราคาบิทคอยน์ร่วงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ตอนนี้ความมั่งคั่งของนายโฮเวลส์ลดลงไปมากแล้ว

เทศบาลนิวพอร์ตซึ่งเป็นผู้ดูแลที่หลุมฝังกลบขยะที่นายโฮเวลส์เชื่อว่าฮาร์ดไดรฟ์ของเขาถูกฝังอยู่ปฏิเสธคำร้องการขุดหลุมฝังกลบของนายโฮเวลส์มาแล้วหลายครั้งด้วยความกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

ตอนนี้นายโฮเวลส์เพิ่มข้อเสนอเงินลงทุนในโครงการเกี่ยวกับคริปโตฯ ขึ้นมาเป็น 10% ของมูลค่าบิทคอยน์ที่อยู่ในฮาร์ดไดรฟ์ดังกล่าว หากสามารถกู้มันขึ้นมาได้

โครงการขุดหลุมฝังกลบนี้จำเป็นต้องใช้แรงงานมหาศาลในการขุดผ่านหลุมฝังกลบที่มีการสะสมมาเป็นเวลานับทศวรรษ ๆ

ทว่านายโฮเวลส์เชื่อว่าเขามีเงินทุนและความเชี่ยวชาญพอที่จะทำสิ่งนี้โดยมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
“การขุดหลุมฝังกลบเป็นปฏิบัติการณ์ขนาดใหญ่ด้วยตัวของมันเอง” เขากล่าว

“เรื่องเงินทุนไม่มีปัญหา เรายังมีผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอ [ปัญญาประดิษฐ์] เทคโนโลยีของพวกเขาสามารถเอามาปรับใช้เพื่อหาฮาร์ดไดรฟ์ได้”

“เรายังมีทีมสิ่งแวดล้อมเข้ามาร่วมด้วย พูดได้ว่าเรามีทีมผู้เชี่ยวชาญครอบคลุมทุกเรื่อง ซึ่งเมื่อทุกคนมารวมตัวกันจะสามารถทำปฏิบัติการณ์นี้ให้สำเร็จได้ด้วยมาตรฐานขั้นสูง”

หลุมฝังกลบ

ที่มาของภาพ, Getty Images

การตามหาฮาร์ดไดรฟ์เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของแผนกู้บิทคอยน์ที่สาบสูญเท่านั้น ไม่มีใครบอกได้ว่าเมื่อเจอฮาร์ดไดรฟ์แล้ว พวกเขาจะสามารถกู้คืนข้อมูลบิทคอยน์ในนั้นได้หรือเปล่า

ทว่าหากทุกอย่างไปได้สวย เจ้าของฮาร์ดไดรฟ์ดังกล่าวจะกลายเป็นเศรษฐีชั่วข้ามคืน แน่นอนว่ามูลค่าของบิทคอยน์เองก็ยังขึ้นอยู่กับทิศทางของตลาดคริปโตฯ

อย่างไรก็ดี นั่นยังหมายถึงเงินนับล้าน ๆ อยู่ดี

ทว่าชายวัย 37 ปีผู้ได้ลงนามมอบความเป็นเจ้าของเหรียญบิทคอยน์บางส่วนของเขาไปแล้วเพื่อใช้เป็นเงินทุนในการกู้คืนฮาร์ดไดรฟ์ กล่าวว่า เงินที่เขาจะบริจาคให้กับเมืองจะถูกใช้เพื่อต่อยอดการใช้งานและสร้างความเข้าใจคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มมากขึ้น

………

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว