อังกฤษหยิบโทษกบฏขึ้นมาใช้อีกครั้ง

ชายคนหนึ่งที่ถูกพบพร้อมกับหน้าไม้บริเวณพระราชวังวินด์เซอร์เมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมาถูกตั้งข้อหาความผิดฐานกบฏ

จาสวานต์ ซิงห์ เชล วัย 20 ปี ถูกตั้งข้อหาขู่ว่าจะฆ่าและมีอาวุธที่ใช้กระทำความผิดไว้ในครอบครอง

นายเชลซึ่งมีบ้านเกิดอยู่ในเมืองเซาแธมป์ตันถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้ เขามีกำหนดขึ้นศาลเมืองเวสต์มินสเตอร์ในวันที่ 17 ส.ค.

ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาดังกล่าวหลังจากที่ทีมต่อต้านการก่อการร้ายของตำรวจนครบาลอังกฤษเข้าตรวจสอบ

นายชิลถูกจับกุมในเวลาประมาณ 8.30 น. ของวันคริสต์มาส ตำรวจนครบาลชี้ว่าเขาถูกจับ “ภายในเสี้ยววินาที” ที่บุกรุกเข้าไปยังพื้นดินของพระราชวังวินด์เซอร์ และเขายังไม่ได้เข้าไปยังตึกต่าง ๆ

เขาถูกตั้งข้อหาว่ากระทำความผิดตาม มาตรา 2 ของ พระราชบัญญัติกบฏปี 1842 ในฐาน “ยิงหรือเล็งอาวุธปืน หรือโยนหรือใช้สิ่งของหรืออาวุธที่เป็นอันตราย” โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้รับบาดเจ็บหรือตื่นกลัว ตำรวจนครบาลของกรุงลอนดอน หรือที่รู้จักกันในชื่อ สกอตแลนด์ยาร์ด แถลง

พระราชวังวินด์เซอร์

ที่มาของภาพ, Getty Images

สมเด็จพระราชินีฯ ประทับอยู่ที่พระราชวังวินด์เซอร์ในช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา ปกติพระองค์จะเสด็จไปยังตำหนักซานดริงแฮมซึ่งตั้งอยู่ที่นอร์ฟอล์กในสหราชอาณาจักร
โดยในเวลาเกิดเหตุ สมเด็จพระราชินีฯ กำลังจะเสร็จไปเสวยพระกระยาหารกลางวันกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

ภายใต้กฎหมายกบฏปี 1842 การประทุษร้ายต่อสมเด็จพระราชินีถือเป็นความผิด หรือการมีอาวุธปืนหรืออาวุธอันตรายต่อหน้าพระองค์ ด้วยเจตนาทำให้บาดเจ็บหรือข่มขู่หรือก่อกวนความสงบสุขถือเป็นความผิด

ในปี 1981 มาร์คัส ซาร์เจียนต์ ถูกจำคุก 5 ปี ภายใต้กฎหมายกบฏหลังจากที่เขายิงกระสุนแบลงก์ (ไม่มีหัวกระสุน) ใส่สมเด็จพระราชินีนาถขณะที่พระองค์กำลังทรงม้าลงมาตามถนนที่ลานเดอะมอลล์ใมกรุงลอนดอนระหว่างพิธีสวนสนามเพื่อเฉลิมฉลองวันพระบรมราชสมภพอย่างเป็นทางการ

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว