นายกฯ หญิงฟินแลนด์ปาร์ตี้-เต้นเร้าใจ เหมาะสมหรือไม่

นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ ซันนา มาริน เผชิญกระแสต่อต้านจากสังคม หลังคลิปวิดีโอที่เธอไปร่วมสังสรรค์และเต้นรำด้วยลีลาเร้าใจหลุดออกมา

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นนางมาริน และเพื่อน ๆ รวมถึงเหล่าคนดังชาวฟินแลนด์ ร้องรำทำเพลงและเต้นรำอย่างสุดเหวี่ยง

พรรคฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีหญิงฟินแลนด์ต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และมีแกนนำฝ่ายค้านคนหนึ่งเรียกร้องให้ตรวจสอบว่า เธอเสพยาเสพติดหรือไม่

 

View this post on Instagram

 

A post shared by BBC News ไทย (@bbcthai)

แต่นางมาริน วัย 36 ปี ปฏิเสธการเข้ารับการตรวจสารเสพติด แต่ยอมรับว่าเธอดื่มแอลกอฮอล์ และสังสรรค์ “อึกทึกไปหน่อย”

มาริน ซึ่งเคยเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในโลก ชี้ว่า เรื่องการไปสังสรรค์ของเธอไม่ใช่ความลับอะไร และมักปรากฏภาพของเธอตามเทศกาลดนตรีทั่วไปอยู่แล้ว โดยเมื่อปีที่แล้ว เธอขออภัยที่ไปสังสรรค์ยามค่ำคืน ทั้งที่ใกล้ชิดกับผู้ติดโควิด-19

ขณะที่ตำแหน่งผู้นำรัฐบาลอายุน้อยที่สุดในโลกตอนนี้ ตกเป็นของกาเบรียล บอริก ประธานาธิบดีชิลี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวบิลด์ของเยอรมนี ตั้งสมญานามนางมารินว่า “นายกรัฐมนตรีที่เท่ที่สุดในโลก”

สำหรับกรณีคลิปวิดีโอที่หลุดออกมานั้น นางมารินระบุว่า เธอรู้ตัวดีว่ามีคนถ่ายวิดีโออยู่ แต่ก็รู้สึกโกรธที่มีการเผยแพร่วิดีโอนั้นออกไป ขณะที่สื่อในฟินแลนด์ที่เผยแพร่คลิปดังกล่าว ระบุว่า มีความชอบธรรมที่จะรายงานเรื่องนี้ เพราะเป็นประโยชน์สาธารณะ

“ฉันเต้น ร้องเพลง และปาร์ตี้ ซึ่งล้วนเป็นเรื่องถูกกฎหมาย และฉันไม่เคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่ฉันเห็นคนอื่น หรือคนอื่นเห็นว่าฉันใช้ยาเสพติด” นางมาริน ระบุ

ซันนา มาริน มีพฤติกรรมเหมาะสมหรือไม่

ที่มาของภาพ, Getty Images

ริอิกกา เพอร์รา ผู้นำพรรคฝ่ายค้านฟินแลนด์ เรียกร้องให้นางมาลินยอมเข้ารับการตรวจสารเสพติด เพราะสังคมกำลัง “ตั้งคำถาม” ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

แม้แต่สมาชิกในพรรคร่วมรัฐบาล ก็แนะนำว่า นางมารินควรเข้ารับการตรวจสารเสพติด เพื่อแสดงความบริสุทธ์ใจ

นางมารินดูจะคล้อยตามข้อเสนอเหล่านี้ แต่ยืนกรานกับสื่อว่า เธอไม่ได้ใช้ยาเสพติด และไม่มีปัญหาที่จะเข้ารับการตรวจสารเสพติด

อย่างไรก็ดี นางมารินเสริมว่า ไม่รู้สึกว่าต้องปรับพฤติกรรม “ฉันยังเป็นคนเดิมแบบที่เป็นมา และหวังว่าสังคมจะยอมรับในตัวตนของฉัน”

ทำความรู้จักซันนา มาริน

นางมารีน เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของฟินแลนด์ และจะเป็นแกนนำรัฐบาลผสมสายกลางซ้ายของฟินแลนด์ที่ประกอบไปด้วย 5 พรรคการเมือง ซึ่งล้วนมีหัวหน้าพรรคเป็นผู้หญิงทั้งหมด โดย 4 ใน 5 เป็นนักการเมืองหญิงรุ่นใหม่อายุไม่ถึง 35 ปี

การเข้าดำรงตำแหน่งผู้นำฟินแลนด์ครั้งนี้ทำให้ นางมารีน สร้างสถิติเป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดในโลกที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะถูกโค่นตำแหน่งโดยประธานาธิบดีกาเบรียล บอริก ของชิลี

สื่อหลายสำนักรายงานว่า นางมารีน เติบโตขึ้นมาใน “ครอบครัวสีรุ้ง” โดยอาศัยอยู่กับแม่ที่มีคู่รักเพศเดียวกันที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง

นางมารีน เคยให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Menaiset เมื่อปี 2015 ว่า ตอนเป็นเด็กเธอรู้สึก “ไม่มีตัวตน” เพราะไม่สามารถพูดเกี่ยวกับครอบครัวของตัวเองได้อย่างเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม เธอเล่าว่าแม่คอยให้การสนับสนุนเธอเสมอมา และทำให้เธอเชื่อว่าเธอสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ใจปรารถนา การอบรมเลี้ยงดูดังกล่าวคือส่วนหนึ่งที่ทำให้นางมารีน กลายเป็นคนแรกในครอบครัวที่ได้ศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย

ในส่วนของอาชีพทางการเมืองนั้น นางมารีนเติบโตอย่างรวดเร็วในพรรคโซเชียลเดโมแครต เธอก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารเมืองตัมเปเร ทางภาคใต้ของประเทศ ตอนมีอายุเพียง 27 ปี และได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในปี 2015

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา นางมารีนขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคมและการสื่อสารของฟินแลนด์ ปัจจุบันเธอมีบุตรสาวอายุ 22 เดือน

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว