1MDB: นาจิบ ราซัค อดีตนายกฯ มาเลเซีย แพ้อุทธรณ์สุดท้าย เตรียมรับโทษจำคุก 12 ปีคดีทุจริตฉาว

นายนาจิบ ราซัค แพ้อุทธรณ์ครั้งสุดท้าย

ที่มาของภาพ, Reuters

ศาลกลางแห่งมาเลเซียประกาศวินิจฉัยยืนคำตัดสินว่าอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค และตัดสินลงโทษจำคุก 12 ปี ตามข้อหาที่เกี่ยวข้องกับกรณีกองทุน “1 มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด” หรือ 1MDB

คำตัดสินของศาลกลางฯ ถือเป็นการปิดประตูความพยายามสุดท้ายของนายนาจิบเพื่อยื่นอุทธรณ์ ขณะที่ศาลสูงสุดมาเลเซียยังปฏิเสธคำร้องขอชะลอการลงโทษนายนาจิบด้วย

นายนาจิบ วัย 69 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อเดือน ก.ค. ปี 2020 สำหรับความผิดฐานฟอกเงิน และการกระทำผิดหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อสินทรัพย์ที่ดูแลอยู่ (breach of trust) หลังตรวจสอบพบว่าเขารับเงินกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากกองทุน 1MDB

สำหรับโทษดังกล่าวจะใช้หลักเกณฑ์การลงโทษโดยให้นับเวลาจำคุกของทุกคดีไปพร้อมกัน แล้วยึดโทษจำคุกหนักที่สุด ซึ่งในกรณีของนายนาจิบ คือ 12 ปี นอกจากนี้ ศาลยังสั่งปรับเงิน 46.84 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นายนาจิบด้วย

การแพ้อุทธรณ์ครั้งสุดท้ายนี้ ประกอบกับศาลไม่อนุมัตชะลอการลงโทษ นายนาจิบจะต้องถูกส่งเข้าเรือนจำเพื่อรับโทษในเร็ว ๆ นี้

คดีนี้ถูกจับตามองอย่างกว้างขวาง ในฐานะบททดสอบความพยายามของมาเลเซียในการปราบปรามการทุจริต และอาจส่งผลกระทบทางการเมืองครั้งใหญ่ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้พิพากษาศาลสูงแห่งกรุงกัวลาลัมเปอร์ กล่าวว่า หลังจากพิจารณาพยานหลักฐานทั้งหมดในคดีนี้ เห็นว่าอัยการประสบความสำเร็จในการพิสูจน์ข้อกล่าวหาของตนโดยปราศจากข้อสงสัยอันสมเหตุสมผล

นายนาจิบวัย 69 ปี เผชิญ 7 ข้อกล่าวหาทางอาญา ทั้งการฟอกเงิน และการใช้อำนาจในทางมิชอบ จากกรณีรับโอนเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (315 ล้านบาท) จากบริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล (SRC International) ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของ 1MDB เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัว แต่เขาให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา

ในขณะที่เงินหายไปจากกองทุนระหว่างปี 2011-2014 นายนาจิบดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รมว.คลัง และประธานกองทุน 1MDB

ในแต่ละข้อกล่าวหา มีโทษปรับหนัก และโทษจำคุก 15 หรือ 20 ปี ทีมทนายความของนายนาจิบอยู่ระหว่างหาทางถ่วงการกำหนดโทษ ขณะที่นายนาจิบกล่าวว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อศาลรัฐบาลกลางต่อไป

Najib Razak

ที่มาของภาพ, EPA

นายนาจิบแพ้การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของมาเลเซียเมื่อปี 2018 ก่อนเผชิญกับข้อกล่าวหาหนักอย่างน้อย 32 กระทง จากกรณียักยอกเงินจาก 1MDB กว่า 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 141,975 ล้านบาท)

อัยการระบุว่าเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,550 ล้านบาท) ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของเขา แต่เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

อดีตผู้นำมาเลเซียเดินทางถึงศาลตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (28 ก.ค.) โดยมีผู้สนับสนุนหลายร้อยคนรอให้กำลังใจอยู่บริเวณด้านนอก พร้อมตะโกนว่า “นาจิบจงเจริญ”

….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว