สหรัฐฯ ส่งเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวัน อ้างเสรีภาพการเดินเรือ

เรือลาดตระเวนสหรัฐฯ ในช่องแคบไต้หวัน

ที่มาของภาพ, US7thFleet

กองทัพเรือสหรัฐฯ ยอมรับว่า เรือรบสหรัฐฯ 2 ลำกำลังเคลื่อนผ่านช่องแคบไต้หวัน ถือเป็นปฏิบัติการส่งเรือรบเข้าสู่น่านน้ำดังกล่าวครั้งแรกของสหรัฐฯ นับแต่ความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวันพุ่งสูงขึ้น จากการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

เรือรบสหรัฐฯ 2 ลำดังกล่าว คือ เรือลาดตระเวนติดตั้งขีปนาวุธนำวิถียูเอสเอส แอนตีแทม และเรือลาดตระเวนยูเอสเอส แชนเซลเลอร์วิลล์ โดยรัฐบาลสหรัฐฯ อธิบายว่า ภารกิจในช่องแคบไต้หวัน เป็นการแสดงถึงเสรีภาพการเดินเรือในน่านน้ำสากล

“เรือรบเหล่านี้เคลื่อนผ่านบริเวณริมช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นน่านน้ำที่อยู่นอกเหนือน่านน้ำอาณาเขตของรัฐชายฝั่งใด ๆ ก็ตาม” แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุ

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวซีเอ็นเอ็นว่า การส่งเรือรบสหรัฐฯ ไปช่องแคบไต้หวัน คือ การ “ส่งข้อความที่ชัดเจน” และ “กองทัพเรือสหรัฐฯ จะเดินเรือ บิน และดำเนินการใด ๆ ก็ได้ ตามเท่าที่กฎหมายสากลอนุญาต”

นายเคอร์บี ยังยอมรับว่า ภารกิจดังกล่าวมีการวางแผนมานานแล้ว ไม่ใช่ว่า จู่ ๆ ก็ส่งเรือรบไปช่องแคบไต้หวัน

เรือรบสหรัฐฯ

ที่มาของภาพ, US7thFleet

เบื้องต้น กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า ตรวจพบเครื่องบินรบจีน 23 ลำ และเรือรบจีน 8 ลำ อยู่ในน่านฟ้าและน่านน้ำรอบไต้หวัน ในจำนวนนี้ เครื่องบินจีน 7 ลำ ข้ามผ่านเส้นตัดกลางของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งถือเป็นเส้นแบ่งเขตอย่างไม่เป็นทางการระหว่างจีนและไต้หวัน

ขณะที่กองทัพจีนระบุว่า กำลังติดตามเรือรบสหรัฐฯ 2 ลำนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมคงสถานะเตือนภัยขั้นสูง และพร้อมที่จะตอบโต้การยั่วยุใด ๆ

กองทัพจีนระบุว่า การกระทำของสหรัฐฯ เป็นความพยายาม “เพิ่มความตึงเครียด” ในช่องแคบไต้หวันอย่างชัดเจน

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า เรือรบสหรัฐฯ กำลังมุ่งหน้าไปทางใต้ ตอนนี้ กำลังสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ “สถานการณ์ยังเป็นปกติ”

อย่างไรก็ดี กองทัพเรือสหรัฐฯ และชาติตะวันตกส่งเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวันอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้จีนมาโดยตลอด

นักการเมืองสหรัฐฯ เยือนไต้หวันต่อเนื่อง

2-3 ส.ค. 2022 – นางแนนซี เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ ที่เยือนไต้หวันในรอบ 20 ปี โดยได้ร่วมประชุมกับประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน ณ ทำเนียบประธานาธิบดี ด้วยบรรยากาศชื่นมื่นและใกล้ชิด

แนนซี เพโลซี พบกับไช่ อิง-เหวิน

ที่มาของภาพ, Getty Images

หลังการหารือ นางเพโลซี ขึ้นปราศรัยต่อบรรดานักการเมืองไต้หวันว่า “เราจะไม่ทอดทิ้งคำมั่นสัญญาที่เคยให้ต่อไต้หวัน และเราภูมิใจกับมิตรภาพอันยืนยาวระหว่างกัน”

“เวลานี้ ความสามัคคีกันระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวัน ยิ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด และนั่นคือข้อความที่เราต้องการสื่อถึงในวันนี้” นางเพโลซี กล่าว พร้อมย้ำว่า ไต้หวันเป็นพันธมิตรที่พึ่งพาได้ของสหรัฐฯ

ภายหลังนางเพโลซีเดินทางถึง จีนได้จัดการซ้อมรบครั้งใหญ่บริเวณน่านน้ำ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน เพื่อเป็นการตอบโต้ โดยรัฐบาลจีนประณามรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อการเยือนไต้หวันของนางเพโลซี โดยกระทรวงการต่างประเทศของจีนเรียกการเยือนครั้งนี้ว่าเป็น “การละเมิดหลักการจีนเดียวอย่างร้ายแรง” ซึ่งจะมี “ผลกระทบอย่างใหญ่หลวง” ต่อรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์ของจีน และสหรัฐฯ

14-15 ส.ค. 2022 – สมาชิกสภาคองเกรส 5 คน นำโดยวุฒิสมาชิกเอด มาร์คคีย์ จากพรรคเดโมแครต เดินทางถึงไต้หวัน โดยมีเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวันด้วย เพื่อหารือในหลายประเด็น ทั้งความมั่นคงในภูมิภาค การค้าและการลงทุน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันออกแถลงการณ์ว่า นี่เป็นการเดินทางเยือนไต้หวันระดับสูงครั้งที่ 2 ในรอบเดือน และสะท้อนถึงการสนับสนุนไต้หวันอย่าง “เข้มแข็ง” ของสหรัฐฯ

22 ส.ค. 2022 – ผู้ว่าการรัฐอินเดียนา เอริก โฮลคอมบ์ เดินทางเยือนไต้หวัน เพื่อกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และเข้าพบกับประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน

26 ส.ค. 2022 – วุฒิสมาชิกมาร์ชา แบล็กเบิร์น จากพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้จีน ที่ช่วงนั้น กำลังจัดการซ้อมรบเพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันในลักษณะนี้ของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว