ปวดประจำเดือน : ทำไมผู้ชายอินเดียร้องโอดครวญจากอาการปวดประจำเดือน

  • เมอรีล เซบาสเตียน
  • บีบีซี นิวส์ โคชิน

การมีประจำเดือนและอาการที่มาพร้อมกับการมีประจำเดือน เป็นเรื่องต้องห้ามไม่ให้พูดถึงในหลายพื้นที่ของอินเดีย

แต่การรณรงค์ในรัฐเกรละทางตอนใต้ของประเทศ มีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงเรื่องต้องห้ามนี้ ผู้จัดโครงการนี้ได้ใช้ตัวอุปกรณ์จำลองการมีประจำเดือนมาติดตั้งตามศูนย์การค้าและวิทยาลัยต่าง ๆ ในเขตแอร์นาคูลัม เพื่อให้ผู้ชายได้สัมผัสประสบการณ์ปวดประจำเดือน และทำให้การสนทนาเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ

คลิปวิดีโอจากโครงการเผยให้เห็นชายหลายคนมีอาการสะดุ้งและร้องด้วยความเจ็บปวด ขณะที่ผู้หญิงยืนมองดูอย่างสนุกสนาน

“มันเจ็บจริง ๆ ผมไม่อยากสัมผัสประสบการณ์แบบนี้อีกเลย” ชารัน ไนร์ อินฟลูเอนเซอร์ทางโซเชียลมีเดียซึ่งทดลองใช้อุปกรณ์จำลองนี้ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งกล่าว

กิจกรรมทดลองการปวดประจำเดือน

ที่มาของภาพ, Cup of Life

อุปกรณ์จำลองนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ชื่อว่า คัป ออฟ ไลฟ์ (Cup of Life) มีเป้าหมายในการแจกถ้วยรองประจำเดือนให้ฟรีและทำลายมายาคติเกี่ยวกับประจำเดือน

ฮิบี เอเดน สมาชิกรัฐสภาจากพรรคคองเกรส (Congress Party) ได้จัดทำโครงการนี้ร่วมกับสมาคมการแพทย์อินเดีย (Medical Association – IMA) ซึ่งเป็นตัวแทนของแพทย์

Presentational white space

สุขภาพของผู้หญิง โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับการมีประจำเดือน เป็นเรื่องที่มักไม่ค่อยมีการพูดถึงในอินเดีย ในหลาย ๆ พื้นที่ ผู้หญิงยังคงถูกมองว่า มีมลทินขณะที่พวกเธอมีประจำเดือน และต้องไม่เข้าร่วมงานสังคม กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนา แม้แต่การเข้าครัวก็ยังทำไม่ได้

แม้ทัศนคตินี้เปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อยในเขตเมือง แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็ยังรู้สึกไม่สบายใจที่จะพูดถึงเรื่องการมีประจำเดือน หรือการปวดประจำเดือนรุนแรงที่มักจะเกิดขึ้นพร้อมกัน กับบรรดานายจ้างหรือผู้ชายในครอบครัว ขณะบริษัทบางแห่งทั่วโลกและในอินเดียเองเริ่มอนุญาตให้ลางานจากการมีประจำเดือน และเรื่องนี้มักจะเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดถกเถียงกันอย่างรุนแรงขึ้น

ผู้จัดงานหวังว่า พวกเขาจะสามารถจุดประกายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐเกรละขึ้นได้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรัฐที่มีความก้าวหน้าที่สุดของอินเดีย

ซานดรา ซุนนี ทนายความ ผู้ออกแบบงาน #feelthepain บอกว่า อุปกรณ์จำลองเป็น “วิธีการที่ง่ายที่สุด” ในการส่งเสริมให้เกิดบทสนทนาที่มีความหมายและเปลี่ยนแปลงทัศนคติได้

“ถ้าคุณถามนักศึกษาชายตรง ๆ ว่า พวกเขารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการปวดประจำเดือน พวกเขาก็คงจะไม่เต็มใจที่จะคุย แต่ถ้าคุณถามพวกเขาด้วยคำถามอย่าง ‘พวกเขาคุยกันเรื่องประจำเดือนกับใครบ้างไหม อะไรที่ทำให้พวกเขาลังเลใจที่จะพูดถึงเรื่องนี้’ หลังจากที่มีการลองใช้อุปกรณ์จำลองนี้แล้ว พวกเขาก็เต็มใจที่จะตอบคำถามมากขึ้น

อุปกรณ์จำลองนี้ มีที่หมุนปรับระดับความเจ็บปวดได้จาก 1-10

ที่มาของภาพ, Cup of Life

อุปกรณ์จำลองดังกล่าวมีเส้นลวด 2 เส้นที่ใช้ติดตัวคน 2 คนพร้อมกันได้ และมีที่หมุนที่สามารถปรับระดับความเจ็บปวดได้จาก 1-10

นายไนร์ จำได้ว่า หญิงสาวที่ได้ลองใช้อุปกรณ์นี้ “ไม่รู้สึกอะไรเลย” ขณะที่ “หนุ่ม ๆ รวมถึงผมต่างโอดครวญและขอให้ลดระดับลง”

ผู้จัดงานบอกว่า อุปกรณ์จำลองนี้จุดประกายให้มีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาตามสถานศึกษาต่าง ๆ ในเขตแอร์นาคูลัม

คู่นักศึกษาชาย 2 คน ที่ได้ลองใช้อุปกรณ์จำลองนี้ที่วิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาแทบทนความเจ็บปวดไม่ได้เลย ซีนาธ เคเอส หนึ่งในนักศึกษาที่จัดงานนี้ กล่าวกับบีบีซีว่า “พวกเขามีปฏิกิริยาในทันที รีบบอกให้ ‘ปิดสวิตช์'”

ดร.อาคิล มานูเอล เลขาธิการร่วมสาขาของ IMA ในพื้นที่ และผู้ประสานงานโครงการคัป ออฟ ไลฟ์ กล่าวว่า นั่นเป็นปฏิกิริยาที่ค่อนข้างปกติมาก

“ผู้หญิงแทบไม่สะดุ้งที่ [ระดับ] เก้า ส่วนผู้ชายพบว่า ยากมากที่จะทนจนผ่านสี่ แม้ว่าอุปกรณ์จำลองนี้ถ่ายทอดเพียง 10% ของความเจ็บปวดจริง ๆ เท่านั้น” เขากล่าว

นางซุนนี กล่าวว่า อุปกรณ์จำลอง ช่วยให้ผู้ชายเข้าใจว่า การเผชิญกับความเจ็บปวดเช่นนี้นานหลายปีทำให้รู้สึกอ่อนเพลียมากแค่ไหน “สำหรับพวกเขา นี่คืออุปกรณ์ที่พวกเขากดหยุดได้ แต่เราทำแบบนั้นไม่ได้”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อุปกรณ์จำลองการปวดประจำเดือนทำให้ชายชาวอินเดียได้ร้องโอดครวญ เมื่อปีที่แล้ว องค์กรไม่แสวงหากำไร 2 แห่ง ได้ใช้อุปกรณ์นี้ที่งานคาร์นิวัลที่จัดขึ้นโดยมีแนวคิดเกี่ยวกับการมีประจำเดือนทางตอนเหนือของอินเดีย นับจากนั้น ก็มีการใช้อุปกรณ์นี้ตามงานอบรมเชิงปฏิบัติการต่าง ๆ เพื่อทำให้ผู้คนรู้สึกคุ้นเคยกับการมีประจำเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ชาย

“อุปกรณ์จำลองนี้เป็นหลุมพรางที่ใช้ในการละลายพฤติกรรมและช่วยให้ผู้คนเริ่มสนทนากันเรื่องนี้” ดร.มานูเอล กล่าว

โครงการคัป ออฟ ไลฟ์ ในรถไฟฟ้าของเมืองโคชิน

ที่มาของภาพ, Cup of Life

แนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในเดือน ก.ค. ซัมเดย์ส (Somedays) บริษัทผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือนที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ สนับสนุนให้ผู้ชายได้ใช้อุปกรณ์จำลองนี้เพื่อเป็นแบบฝึกหัดในการสร้างความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ คลิปวิดีโอทางติ๊กต็อกจากงานต่าง ๆ เหล่านี้มีคนเข้ามาชมหลายล้านครั้ง

นายเอเดน กล่าวว่า แนวคิดในการรณรงค์ทั่วทั้งเขตเช่นนี้เกิดขึ้น หลังจากที่เขาเริ่มโครงการบริจาคถ้วยรองประจำเดือนให้แก่ผู้หญิงในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า คุมบาลังกี ก่อนหน้านี้ในปีนี้ ผู้ว่าการรัฐเกรละ ได้ประกาศว่า หมู่บ้านคุมบาลังกีเป็นหมู่บ้านที่ปลอดผ้าอนามัยแห่งแรกของอินเดีย

โครงการคัป ออฟ ไลฟ์ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อ 4 เดือนก่อน และจัดกิจกรรมไปแล้วหลายอย่าง ยุติลงเมื่อวันพุธ (31 ส.ค.) โดยมีการแจกถ้วยรองประจำเดือนไปทั้งหมด 100,000 ถ้วย เพื่อพยายามสร้างสถิติโลก

แต่นายเอเดน กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ การสร้างการสนทนาที่เปิดกว้างและทัศนคติที่ก้าวหน้าและเป็นบวกต่อการมีประจำเดือน

ดร.มานูเอล กล่าวว่า สมาชิกรัฐสภาหลายคนและบรรดาองค์กรต่าง ๆ ทั่วประเทศได้แสดงความสนใจในโครงการนี้ และขอวิธีในการจัดกิจกรรมเช่นนี้ขึ้นในชุมชนของพวกเขา แต่เขามีคำเตือนในเรื่องนี้

“คุณจำเป็นต้องร่วมมือกับชุมชน เข้าใจว่า มันทำงานอย่างไร และจากนั้นค่อยหาหนทางที่จะช่วยให้คุณพูดถึงเรื่องนี้ได้”

……