ชายชักปืนหวังลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีอาร์เจนตินา

ตำรวจอาร์เจนตินาได้จับกุมชายคนหนึ่ง หลังจ่อปืนในระยะประชิด เพื่อหวังลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี คริสตินา เฟอร์นันเดซ เดอ เคิร์ชเนอร์ ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ระหว่างที่เธอกำลังพบปะกับผู้สนับสนุนนอกบ้านพัก

ภาพเหตุการณ์แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งในฝูงชน เล็งปืนไปที่หน้าของของนางเดอ เคิร์ชเนอร์ ในระยะประชิด แต่ปืนไม่ได้ถูกลั่นไก และในเสี้ยววินาทีนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้ารวบตัวชายคนดังกล่าว

นางเดอ เคิร์ชเนอร์ ไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ ที่เกิดขึ้นหน้าบ้านพักของเธอในกรุงบัวโนสไอเรส

อดีตประธานาธิบดีหญิงของอาร์เจนตินากำลังเผชิญกับข้อหาคอรัปชัน ซึ่งเธอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงที่เธอพึ่งกลับจากศาล และพบปะกับผู้สนับสนุน

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา เซอร์จิโอ แมสซา เรียกความพยายามยิงปืนใส่นางเดอ เคิร์ชเนอร์ ว่าเป็น “ความพยายามลอบสังหาร”

“เมื่อความเกลียดชังและความรุนแรงอยู่เหนือการโต้เถียง สังคมจะถูกทำลายและเหตุการณ์แบบนี้จะยิ่งเพิ่มขึ้น มันคือความพยายามลอบสังหาร” เขากล่าวในทวิตเตอร์

ภาพเหตุการณ์อีกมุมหนึ่งที่มีผู้บันทึกไว้ได้และแชร์ในทวิตเตอร์ แสดงให้เห็นชายผู้ก่อเหตุจ่อปืนห่างจากใบหน้าของนางเดอ เคิร์ชเนอร์ เพียงไม่กี่นิ้ว ก่อนที่นางเดอ เคิร์ชเนอร์ จะกรีดร้องและก้มศีรษะหนี

ขณะที่ภาพวิดีโอจากผู้ใช้สังคมออนไลน์อีกคน แสดงให้เห็นฝูงชนพยายามบังตัวนางเดอ เคิร์ชเนอร์ ไม่ให้มือปืนเข้าถึงตัวได้

โฆษกสำนักงานตำรวจอาร์เจนตินาบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ได้จับกุมมือปืนรายนี้แล้ว และยึดอาวุธปืนที่ตกห่างจากจุดเกิดเหตุเพียงไม่กี่เมตรไว้ได้ พร้อมระบุว่า ชายผู้ก่อเหตุน่าจะมีเชื้อสายชาวบราซิล

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ประชาชนหลายร้อยคนได้รวมตัวกันหน้าบ้านของอดีตประธานาธิบดีวัย 69 ปี เพื่อให้การสนับสนุนการต่อสู้คดีคอรัปชัน

นางเดอ เคิร์ชเนอร์ ไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

ที่มาของภาพ, Reuters

นางเดอ เคิร์ชเนอร์ ถูกกล่าวหาว่า ฉ้อฉลต่อรัฐและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายงบประมาณสาธารณะ เพื่อประโยชน์ส่วนตน ในช่วงที่เธอเป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2007-2015

ถ้าศาลตัดสินว่าเธอมีความผิดจริง อัยการร้องขอให้ลงโทษนางเดอ เคิร์ชเนอร์ ด้วยการจำคุก 12 ปี และสั่งห้ามลงเล่นการเมืองตลอดชีวิต

อย่างไรก็ดี นางเดอ เคิร์ชเนอร์ เป็นประธานวุฒิสภา และได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ศาลไม่สามารถจำคุกเธอได้ ยกเว้นศาลสูงสุดพิพากษาตัดสินว่าเธอมีความผิดจริง หรือไม่ก็ต้องรอจนกว่าเธอจะแพ้การเลือกตั้ง และหลุดจากสถานะวุฒิสมาชิกในปลายปี 2023

…..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว