อดีตทูตสหราชอาณาจักรประจำเมียนมาถูกตัดสินจำคุก 1 ปี

ศาลเมียนมาตัดสินจำคุกอดีตเอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักรประจำเมียนมาและสามีของเธอ คนละ 1 ปี ส่วนนางออง ซาน ซู จี ได้รับโทษจำคุกเพิ่มอีก 3 ปี จากข้อหาทุจริตเลือกตั้ง

นางวิกกี โบว์แมน อดีตทูตสหราชอาณาจักรประจำเมียนมา และนายเทน ลิน อดีตนักโทษการเมือง ถูกตั้งข้อหาว่าละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งคู่ถูกจับกุมตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่บ้านในนครย่างกุ้ง

คดีนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องความกังวลทางการเมืองมากกว่าเป็นแค่ความผิดเรื่องกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งมักจะไม่ค่อยมีการดำเนินคดีชาวต่างชาติในเมียนมา

นางโบว์แมน ซึ่งเป็นคนที่พูดภาษาเมียนมาได้อย่างคล่องแคล่ว เป็นสมาชิกที่เป็นที่รู้จักกันดีในชุมชนชาวต่างชาติเล็ก ๆ ในเมียนมา

เธอทำหน้าที่ทูตในเมียนมาตั้งแต่ปี 2002-2006 และปัจจุบันได้เปิดศูนย์เมียนมาเพื่อธุรกิจที่รับผิดชอบ (Myanmar Centre for Responsible Business) ซึ่งมีเป้าหมายให้ธุรกิจต่าง ๆ เคารพสิทธิมนุษยชน ตั้งอยู่ในนครย่างกุ้ง

เธอและสามีถูกควบคุมตัวหลังจากเดินทางกลับจากบ้านที่รัฐฉานมายังนครย่างกุ้ง เจ้าหน้าที่ทางการทหารตั้งข้อหาคนทั้งสองว่า ไม่มีการลงทะเบียนนางโบว์แมนขณะที่เธออาศัยอยู่ที่ที่อยู่ใหม่

วิกกี โบว์แมน อดีตทูตสหราชอาณาจักรประจำเมียนมา (ขวา) และเทน ลิน ศิลปินชาวเมียนมา สามีของเธอ ในปี 2008

ที่มาของภาพ, Getty Images

สามีของเธอเป็นศิลปินที่โด่งดังและเป็นอดีตนักโทษการเมือง ซึ่งเป็นสมาชิกของแนวร่วมประชาธิปไตยของมวลนักศึกษาพม่า (All Burma Student’s Democratic Front) กลุ่มต่อต้านที่ติดอาวุธที่ก่อตั้งขึ้นหลังจากเกิดการลุกฮือต่อต้านรัฐบาลทหารนำโดยนักศึกษาในปี 1988

ทั้งคู่แต่งงานกันและย้ายมาอยู่ที่ลอนดอนก่อนจะย้ายกลับไปนครย่างกุ้งในปี 2013

การจับตัวของทั้งสองคนเกิดขึ้น หลังจากที่เมื่อไม่นานนี้สหราชอาณาจักรได้ประกาศคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ทางการทหารในเมียนมา ซึ่งตรงกับเหตุการณ์ครบรอบ 5 ปี ที่ทหารเมียนมาปราบปรามชาวมุสลิมโรฮิงญาในประเทศอย่างโหดเหี้ยม การบุกโจมตีชาวโรฮิงญาในปี 2017 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,000 คน และพลัดถิ่นฐานอีกหลายแสนคนในช่วง 2-3 เดือนแรก โดยส่วนใหญ่พวกเขาข้ามพรมแดนเข้าไปในบังกลาเทศ

จำคุก ออง ซาน ซู จี เพิ่มอีก 3 ปี

ก่อนหน้านี้ในวันศุกร์ (2 ก.ย.) ศาลที่ทหารควบคุมในเมียนมาก็ได้ตัดสินจำคุกนางออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำเมียนมาอีก 3 ปี จากข้อกล่าวหาทุจริตการเลือกตั้ง

ขณะนี้นางซู จี ได้รับโทษจำคุกแล้วรวม 20 ปี จาก 11 ข้อหา และยังมีอีกหลายข้อหาอยู่ระหว่างการไต่สวน

เธอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และกลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ประณามการไต่สวนของศาลว่า มีแรงจูงใจทางการเมือง

Aung San Suu Kyi speaks to media ahead of the 2015 general election

ที่มาของภาพ, Soe Zeya Tun

ถ้าถูกตัดสินว่า ผิดในทุกข้อกล่าวหา เธออาจได้รับโทษจำคุกเกือบ 200 ปี

ทนายความของเธอกล่าวว่า คำพิพากษาใหม่นี้ รวมถึงการใช้แรงงานหนักด้วย โดยหลังถูกควบคุมตัว เจ้าของรางวัลโนเบลวัย 77 ปีนี้ส่วนใหญ่ถูกกักบริเวณที่บ้านพักในกรุงเนปิดอว์

ประชาชนและสื่อไม่สามารถเข้ารับฟังการไต่สวนของศาลที่ทำเป็นการลับได้ และทหารได้ห้ามทนายความของเธอไม่ให้พูดกับบรรดานักข่าว

ศาลพบว่า เธอกระทำผิดจากการทุจริตในการเลือกตั้งทั่วไปเดือน พ.ย. 2020 ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (National League for Democracy–NLD) ของเธอ ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น

กองทัพได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว หลังจากกล่าวหาว่า มีการทุจริตการเลือกตั้ง แต่บรรดาผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งอิสระระบุว่า การเลือกตั้ง “สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน”

กลุ่มสิทธิพลเมืองและกลุ่มประชาธิปไตยต่าง ๆ ได้ประณามกระบวนการทางกฎหมายที่ใช้ในการดำเนินคดีนางซู จี และคนอื่น ๆ ว่า เป็นละครตลก ขณะที่สหประชาชาติออกมาบอกว่า นางซู จี กำลังเผชิญกับ “การไต่สวนที่ตลบตะแลง” แต่รัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า การไต่สวนนางซูจี เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางกฎหมาย

รัฐบาลทหารเมียนมาถูกกล่าวหาว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง

ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม บรรดานายพลได้ขยายการปกครองในสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปจนถึงปี 2023 ขณะที่มีการสู้รบภายในประเทศ

ตอบโต้อังกฤษ

หลังจากเกิดรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว นางวิกกี โบว์แมน เลือกที่จะอยู่อาศัยในเมียนมาต่อไป และดูเหมือนจะระมัดระวังตัวเพื่อหลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นต่อสาธารณชน ซึ่งอาจจะรัฐบาลทหารไม่พอใจ

เชื่อกันว่า การตัดสินให้เธอมีความผิดมีแรงจูงใจมาจากอะไรบางอย่างที่มากกว่าแค่ความผิดเรื่องตรวจคนเข้าเมือง ไม่ว่าจะเป็นการตอบโต้ท่าทีที่แข็งกร้าวของอังกฤษต่อรัฐบาลทหาร หรือบางทีอาจจะเป็นเรื่องอ่อนไหวบางอย่างที่เธอค้นพบระหว่างการทำงานของเธอ

…..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว