เช็คปฏิทินรายจ่ายก่อนสิ้นปี คนไทยต้องจ่ายอะไรเพิ่มบ้าง

แม้ความกังวลต่อภาวะ Stagflation หรือ เศรษฐกิจชะลอตัวแรง อาจจะไม่เกิดขึ้นในไทยในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่จากตัวเลขทางเศรษฐกิจที่รายงานออกมา อย่างอัตราเงินเฟ้อและหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับอัตราการเจริญโตของเศรษฐกิจในภาพรวม ทำให้หลายคนกังวลถึงการจับจ่ายที่จะยิ่งเพิ่มขึ้น และมูลค่าเงินในกระเป๋าที่ลดน้อยลง

วันนี้ (5 ส.ค. ) สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของเดือน ส.ค. อยู่ที่ 7.86% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน น่าจะถึงจุดสูงสุดแล้ว เหตุผลเนื่องจากในช่วงระยะ 3 เดือนที่ผ่านมา การขึ้นของเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน หรืออย่างน้อยอัตราเงินเฟ้อจะทรงตัวและมีสัญญาชะลอตัว

ทว่า ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ คาดว่ายังคงมีปัจจัยที่กระทบกับรายรับรายจ่ายของผู้บริโภคที่รออยู่ แต่มีอะไรบ้าง บีบีซีไทยได้รวบรวมดังนี้

กราฟิกเดือน ก.ย.

ก.ย. – ขึ้นค่าไฟฟ้าเพิ่มเป็น 4.72 บาทต่อหน่วย

สำนักงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.). ได้ประกาศปรับเพิ่มค่าเอฟที หรืออัตราไฟฟ้าผันแปร อีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย รวมเป็นค่าเอฟทีทั้งสิ้น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย โดยมีผลตั้งแต่ เดือนนี้-ธ.ค. 2565 เพิ่มขึ้นจากงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 2565 ที่ประชาชนจ่าย 4 บาทต่อหน่วย

ก.ย. – ปรับขึ้นค่าก๊าซหุงต้ม

ตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้ปรับราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) โดยจะปรับขึ้น 1 บาท/กิโลกรัม ส่งผลให้ก๊าซหุงต้ม ประเภทถังขนาด 15 กก. จะปรับราคาขึ้นอีกถังละ 15 บาท ไปอยู่ที่ 408 บาท/ถัง จาก 393 บาท/ถัง

ทั้งนี้ กบง. ทยอยปรับราคาก๊าซหุงต้มมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือน เม.ย. เป็นต้นมา ซึ่งราคาเวลานั้นอยู่ที่ถังละ 333 บาท/ถัง

กลางเดือน ก.ย. – เตรียมปรับขึ้นค่ารถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว

ผู้โดยสายกำลังต่อแถวเพื่อซื้อบัตรโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส

ที่มาของภาพ, Getty Images

ชาวกรุงเทพมหานครที่ต้องพึ่งพาการคมนาคมด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสอาจต้องเตรียมเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น เนื่องจาก กทม. กำลังหารือเรื่องการจัดทำตารางค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ และ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยใช้สูตร 14+2x

คำนวณแล้ว ค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ 2 จะเริ่มเก็บที่อัตรา 14-44 บาท เมื่อรวมกับอัตราค่าโดยสารในเส้นทางสัมปทานหลักตรงกลาง จะเก็บอัตราสูงสุดไม่เกิน 59 บาท
ตามขั้นตอน ซึ่งรวมไปถึงการเจรจากับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ บีทีเอสซี ผู้ดำเนินการรถไฟฟ้า และการออกประกาศที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ส่วนที่ 2 ภายในกลางเดือน ก.ย. นี้

28 ก.ย – กนง. ประชุมปรับดอกเบี้ยนโยบาย

หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คงอัตราดอกเบี้ยมาเป็นระยะเวลา 4 ปี เมื่อวันที่ 10 ส.ค. คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้มีมติปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 0.50% เป็น 0.75% ต่อปี โดยหวังว่าจะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต โดยประเมินว่าจะไม่กระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ

ด้านฝ่ายการเมืองอย่าง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้หารือกับผู้บริหาร ธปท. ให้กำชับไปยังธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินของรัฐให้ตรึงดอกเบี้ยให้นานที่สุด

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาการประชุมของ กนง. ครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ย. นี้ว่ามีการตัดสินใจอย่างไรกับทิศทางของดอกเบี้ยนโยบาย รวมทั้งดอกเบี้ยของสถาบันการเงินว่าจะทยอยปรับขึ้นหรือไม่ และบรรดาลูกหนี้สินเชื่อต่าง ๆ เช่น บ้าน รถยนต์ หรือเงินกู้ต่าง ๆ จะต้องปรับตัวอย่างไร

กราฟิกเดือน ต.ค.

ต.ค. – ค่าแรงขั้นต่ำอัตราใหม่มีผล

เข้าสู่ปีงบประมาณใหม่ พร้อมกับอัตราค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับขึ้น หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 2565 แบ่งเป็น 9 อัตรา ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต ขึ้นสูงสุด 354 บาท ต่ำสุดอยู่ที่ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี ปรับขึ้น 328 บาท ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล อยู่ที่ 353 บาท โดยจะผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

กราฟิกจากระทรวงแรงงาน

ที่มาของภาพ, กระทรวงแรงงาน

กราฟิกเดือน พ.ย.

กลาง พ.ย. – เปิดภาคการศึกษาที่ 2/2565

บรรดาผู้ปกครองอาจจะเข้าสู่ช่วงที่มีความเครียดอีกรอบหลังจากที่ลูก ๆ ได้หยุดพักการศึกษามาแล้ว ถึงเวลาที่จะต้องเปิดภาคเรียนที่ 2/2565 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นในช่วงกลางเดือน พ.ย. โดยสิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับค่าใช้จ่ายทางการศึกษา ไม่ว่าจะเป็น ค่าเล่าเรียน ค่าเครื่องแบบ ค่าหนังสือหรืออุปกรณ์การเรียน ค่าเดินทาง

30 พ.ย. – กนง. ประชุมปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายงวดสุดท้ายของปี

แม้ว่าธนาคารพาณิชย์จะใช้ความพยายามที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ย หรือ บางรายอาจจะมีปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่สำหรับการประชุมของ กนง. งวดสุดท้ายของปี 2565 อาจจะเป็นตัวกำหนดทิศทางการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินสำหรับปี 2566 ว่าจะดำเนินการไปในทิศทางใด ซึ่งยังต้องจับตาต่อไป

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว