มือมีดแทงหมู่แคนาดา เสียชีวิตหลังตำรวจเข้าจับกุม

ตำรวจแคนาดาจับกุมผู้ต้องสงสัยเหตุแทงหมู่ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย บาดเจ็บ 18 ราย ได้แล้ว แต่ผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต หลังถูกจับกุมได้เพียงไม่นาน

การจับกุมตัวของไมเลส แซนเดอร์สัน อายุ 32 ปี นำมาซึ่งการยุติปฏิบัติการไล่ล่าที่ครอบคลุมพื้นที่ถึงสามรัฐและทำให้เกิดคำถามว่าทำไมเขาถึงได้รับการปล่อยตัวจากโทษจำคุกก่อนกำหนด แม้ว่าเขาจะมีประวัติการใช้ความรุนแรง

ตำรวจกล่าวว่าเขาถูกควบคุมตัวในเมืองรอสเทิร์น รัฐซัสแคตเชวัน เวลาประมาณ 15:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังต้องขับรถไล่ล่าบทางหลวง ด้วยความเร็วถึง 150 กม. / ชม. แต่ไม่นานหลังจับกุมนายแซนเดอร์สันได้ เขากลับเกิดอาการ “ทางการแพทย์” จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลซัสคาทูน ซึ่งต่อมาแพทย์ประกาศว่า เขาได้เสียชีวิตแล้ว แต่ไม่ได้ระบุชัดถึงสาเหตุการเสียชีวิต

เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายบาดเจ็บจากเหตุแทงหมู่จำนวน 10 รายยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยในจำนวนนั้นมี 3 คนที่อยู่ในขั้นวิกฤต

ไมเลส แซนเดอร์สัน
ไมเลส แซนเดอร์สัน / Reuters

ข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัยเกิดขึ้นไม่นาน หลังมีการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในแคนาดาเพื่อเตือนผู้คนที่อยู่ใกล้เมืองวาคอว์ให้ “หาที่หลบภัย/ที่พักพิงในทันที” เนื่องจากเห็นชายคนหนึ่งถืออาวุธมีดขณะขับรถอยู่ในพื้นที่ และต่อมาตำรวจได้ยกเลิกการเตือนก่อน พร้อมกล่าวว่าไม่มีความเสี่ยงต่อสาธารณะอีกต่อไป

หลังจากนั้น มีวิดีโอที่ไม่ได้รับการยืนยันที่มาบนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นว่ามีผู้ต้องสงสัยถูกจับโดยตำรวจข้างทางหลวงชนบท ยานพาหนะในภาพมีความคล้ายคลึงกับรถกระบะเชฟโรเลต อวาแลนซ์ สีขาว ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ตำรวจอธิบายในการเตือนที่ยกเลิกไป

เดเมียน แซนเดอร์สัน พี่ชายของผู้ต้องสงสัยคนสำคัญ ก็มีส่วนร่วมในการบุกโจมตีผู้บริสุทธิ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 ก.ย.) ด้วย ในวันถัดมา (5 ก.ย.) ตำรวจพบร่างไร้วิญญาณของเขาและขณะนี้กำลังสืบสวนว่าน้องชายของเขาฆ่าเขาระหว่างช่วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระดมพลออกไล่ล่าหรือไม่

รถผู้ต้องสงสัย

ที่มาของภาพ, Getty Images

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (7 ก.ย.) พ่อแม่ของพี่น้องทั้งสองได้ขอร้องให้ลูกชายอีกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ออกมามอบตัว

“ฉันต้องการขอโทษต่อสิ่งที่ลูกชายทั้งสองของฉันทำ” แม่ของเขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีนิวส์

“เราไม่รู้เรื่องราวทั้งหมด แต่ฉันอยากจะขอโทษทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เลวร้ายนี้”

ตำรวจยังไม่ได้เปิดเผยสาเหตุจูงใจใด ๆ ในการก่ออาชญากรรมของมือมีดทั้งสองคน ซึ่งเหตุเกิดในพื้นที่ 13 แห่ง

นายกเทศมนตรีรัฐซัสแคตเชวัน สก็อตต์ โม กล่าวขอบคุณตำรวจ “ที่ทำงานทั้งวันทั้งคืนเพื่อติดตามและจับกุมอาชญากรอันตรายรายนี้” พร้อมเสริมว่า “พวกเราเป็นหนี้บุญคุณพวกคุณทุกคน”

สก็อตต์ โม

ที่มาของภาพ, Getty Images

คณะกรรมการทัณฑ์บนของแคนาดากล่าวเมื่อวันอังคารว่าจะทบทวนว่าทำไม ไมเลส แซนเดอร์สัน ถึงได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำก่อนกำหนดในขณะที่กำลังรับโทษจำคุก 4 ปีจากคดีอาชญากรรมรุนแรงหลายคดี

ในเดือน ก.พ. คณะกรรมการกล่าวว่าเขาจะ “ไม่แสดงความเสี่ยงเกินควร” และการปล่อยตัวเขาจะ “มีส่วนในการปกป้องสังคม” โดยการอำนวยความสะดวกในการฟื้นฟูสมรรถภาพของเขา

ก่อนหน้านี้ ตำรวจยืนยันว่าพวกเขาได้ค้นหาตัวไมเลส แซนเดอร์สัน ตั้งแต่เดือน พ.ค. เมื่อเขาหยุดเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลคดีที่ และถูกจัดประเภทว่าเป็นนักโทษที่ “หลบหนีอย่างผิดกฎหมาย”

เอกสารทัณฑ์บนระบุว่าไมเลส แซนเดอร์สัน มีประวัติอาชญากรรมมานานหลายทศวรรษ รวมทั้งสิ้น 59 คดีอาญา ตั้งแต่เขาอายุ 18 ปี ซึ่งรวมถึงการทำร้ายร่างกาย การข่มขู่ และการโจรกรรม

“ฉันต้องการทราบเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจ [ปล่อยตัวก่อนกำหนด]” มาร์โก เมนดิซิโน รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะ กล่าวกับผู้สื่อข่าว “ฉันกังวลอย่างมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น”

ญาติผู้เสียชีวิต

ที่มาของภาพ, Getty Images

ในการแถลงข่าวที่สะเทือนอารมณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ญาติของเหยื่อพูดถึง “ความสยองขวัญ” ของจากเหตุการณ์โจมตี

“จิตใจพวกเราแตกสลาย แต่เราไม่ยอมแพ้” มาร์ค อาร์แคนด์ หัวหน้าสภาเผ่าซัสคาทูน และพี่ชายของบอนนี กู๊ดวอยซ์-เบิร์นส์ กล่าว โดยบอนนี วัย 48 ปี และเกรกอรี เบิร์นส์ ลูกชายของเธอ วัย 28 ปี เสียชีวิตทั้งคู่

บอนนี “ดูแลทุกคน” และเป็น “หัวหน้าครอบครัวที่แท้จริง” พี่ชายของเธอ กล่าว พร้อมเสริมว่าเกรกอรี่รักครอบครัวของเขาและมีลูกสองคนในขณะที่คนที่สามที่ยังอยู่ในครรภ์ของภรรยา

หัวหน้าอาร์แคนด์เล่าถึงความตกใจของเขาหลังจากได้ยินข่าวการโจมตี โดยเขาขับรถไปสองชั่วโมงเพื่อไปหาน้องสาวและครอบครัวของเธอที่เจมส์ สมิธ ครี เนชั่น แต่กลับพบว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต 9 รายที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้น

จับกุม

บอนนีเป็น “ฮีโร่” เขากล่าว และเสริมว่าเธอเสียชีวิตเพื่อปกป้องลูกชายทั้งสามของเธอ โดยมีเด็กคนหนึ่งถูกแทงแต่รอดชีวิต

“เด็กหนุ่มสองคนนี้ตื่นขึ้นมาพร้อมกรีดร้อง” เขากล่าว “มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งซ่อนตัวอยู่หลังเก้าอี้ทรงสูง เฝ้าดูเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้น”

หลังการจับกุม สหพันธ์ชนเผ่าพื้นเมืองซัสแคตเชวันแห่งรัฐซัสแคตเชวันโพสต์ข้อผ่านทวิตเตอร์ว่าชนเผ่า “รู้สึกปลื้มปิติที่เขาถูกจับกุม และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก”

“เราระลึกถึงผู้คนของเจมส์ สมิธ และผู้ที่ได้รับผลกระทบและส่งแรงอธิษฐานของพวกเราไปให้พวกเขา”

…..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว