รัสเซีย ยูเครน: ไบเดนเตือนปูตินอย่าใช้ อาวุธนิวเคลียร์ เชิงยุทธวิธี

อาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกโรงเตือนรัสเซียว่าอย่าใช้อาวุธเคมีหรือ อาวุธนิวเคลียร์ เชิงยุทธวิธีเพื่อทำสงครามในยูเครน

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับซีบีอส นิวส์ นายไบเดนกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวจะ “พลิกโฉมการเผชิญหน้ากันในสงคราม ในแบบที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง”

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ระบุว่าสหรัฐฯ จะตอบโต้อย่างไรหากมีการใช้อาวุธดังกล่าวขึ้นมาจริง ๆ

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ออก “คำเตือนพิเศษ” ให้กองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศ หลังเริ่มปฏิบัติการบุกรุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Joe Biden

โจ ไบเดน, Getty Images

เขาบอกกับหัวหน้าฝ่ายกลาโหมว่าเป็นเพราะ “ถ้อยแถลงที่ก้าวร้าว” ของชาวตะวันตก

อาวุธนิวเคลียร์มีมาเกือบ 80 ปีแล้ว และหลายประเทศมองว่าเป็นเครื่องมือที่มีไว้ใช้เพื่อรับประกันความมั่นคงและความปลอดภัยของชาติต่อไปได้

รัสเซียคาดว่าจะมีหัวรบนิวเคลียร์ประมาณ 5,977 นัด ตามรายงานของสหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน (Federation of American Scientists–FAS)

กราฟิก

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่น่าเป็นไปได้ที่รัสเซียตั้งใจจะใช้อาวุธดังกล่าว

อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีคืออาวุธที่สามารถใช้ได้ในระยะทางที่ค่อนข้างสั้น เมื่อเทียบกับอาวุธนิวเคลียร์ “เชิงกลยุทธ์” ที่สามารถยิงได้ในระยะทางที่ไกลกว่ามากและทำให้เกิดสงครามนิวเคลียร์แบบเบ็ดเสร็จ

ในการให้สัมภาษณ์กับสกอตต์ เพลลีย์ ผู้สื่อข่าวของรายการ 60 มินนิตส์ (60 Minutes) ของช่องซีบีเอส ที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีไบเดนถูกถามถึงสิ่งที่เขาจะพูดกับประธานาธิบดีปูติน ถ้าเขากำลังพิจารณาใช้อาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูงในยูเครน

“อย่า อย่า อย่า” เป็นคำตอบของประธานาธิบดีไบเดน

จากนั้นนายไบเดนถูกถามถึงผลที่จะตามมาต่อนายปูตินหากล้ำเส้นดังกล่าว

Russian forces in Kherson, Ukraine on 9 September

ที่มาของภาพ, EPA/RUSSIAN DEFENCE MINISTRY PRESS SERVICE

“คุณคิดว่าผมจะบอกคุณถ้าผมรู้ว่ามันคืออะไรหรือ แน่นอนผมจะไม่บอกคุณ แต่มันจะมีผลกระทบตามมาแน่นอน” นายไบเดนตอบ

“พวกเขาจะกลายเป็นคนนอกคอกของโลกใบนี้มากกว่าที่เคยเป็นมา และขึ้นอยู่กับขอบเขตของสิ่งที่พวกเขาทำ จะเป็นตัวกำหนดว่าการตอบสนองจะเกิดขึ้นอย่างไร”

สงครามในยูเครนยังไม่ยุติ เช่นเดียวกันกับความหวังที่ทางเครมลินตั้งเอาไว้

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ยูเครนกล่าวว่าได้ยึดคืนพื้นที่มากกว่า 8,000 ตารางกิโลเมตร ในภูมิภาคคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ

แม้จะมีความพ่ายแพ้ที่เห็นได้ชัด แต่ประธานาธิบดีปูตินยืนยันว่าการตอบโต้ที่ประสบความสำเร็จของยูเครนจะไม่หยุดแผนการของรัสเซียในการดำเนินการต่อไปในภาคตะวันออกของประเทศ

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว