เซเลนสกี เรียกร้องให้ลงโทษรัสเซีย “อย่างเที่ยงธรรม”

Reuters

ที่มาของภาพ, Reuters

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนครนิวยอร์กว่า รัสเซียต้องเผชิญกับ “การลงโทษด้วยความเที่ยงธรรม”

ในวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้า ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้มีการสร้างศาลสงครามพิเศษ และเปิดเผยถึงรายละเอียดอันน่าหวาดหวั่นของอาชญากรรมสงครามที่รัสเซียทำกับชาวยูเครน

นอกจากนี้ เขายังกำหนด “สูตรสำเร็จ” ซึ่งเป็นเงื่อนไข 5 ข้อสู่การสร้างสันติภาพ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนทางทหารเพิ่มเติม และลงโทษรัสเซียในเวทีโลก

คำปราศรัยของเขาได้รับเสียงปรบมือจากผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก

ในตอนต้นของการปราศรัย เซเลนสกีกล่าวหารัสเซียว่าเป็นตัวการที่ก่อให้เกิด “ความปั่นป่วนครั้งใหญ่” ด้วย “สงครามที่ผิดกฎหมาย”

การขึ้นปราศรัยของผู้นำยูเครน มีขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เรียกระดมกำลังพลสำรอง 300,000 นาย เพื่อปฏิบัติหน้าที่ โดยการกระทำดังกล่าวถึงกับทำให้ชาวรัสเซียจำนวนไม่น้อย ออกมาประท้วงบนท้องถนน เพื่อต่อต้าน ซึ่งเป็นภาพที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก

นายเซเลนสกีกล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวของปูติน แสดงให้เห็นว่าศัตรูของเขาไม่จริงจังกับการเจรจาสันติภาพ

เซเลนสกี

ที่มาของภาพ, Getty Images

เซเลนสกียังประณามแผนการของปูติน ที่ต้องการจัดทำประชามติในพื้นที่ที่รัสเซียเข้าควบคุมในยูเครน เพื่อพยายามผนวกรวมดินแดนยูเครนมาเป็นของรัสเซีย

ผู้นำยูเครนระบุว่า การสร้างศาลพิเศษจะช่วยลงโทษรัสเซียในกรณีปล้นดินแดนของยูเครน และสังหารชาวยูเครนหลายพันคนได้

เขายังกล่าวถึงการค้นพบหลุมศพใหม่ 445 หลุมในเมืองอิซูม (Izyum) ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือที่ยูเครนเพิ่งยึดคืนมาจากกองกำลังของรัสเซีย โดยลงลึกถึงอาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้น อาทิ ศพผู้เสียชีวิตรายหนึ่งถูกตัดลูกอัณฑะและทำหมัน ก่อนสังหาร

“ทำไมกองทัพรัสเซียถึงหมกมุ่นอยู่กับการทำหมัน เพื่อฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เราขนาดนี้” เขาถาม

คำว่า “การลงโทษ” เกิดขึ้น 15 ครั้งในสุนทรพจน์ของนายเซเลนสกี และถือเป็นเงื่อนไขแรกในห้าเงื่อนไขภาคบังคับ เพื่อบรรลุสันติภาพ

เซเลนสกี

ที่มาของภาพ, Getty Images

ผู้นำยูเครนยืนกรานว่า รัสเซียต้องเผชิญกับผลที่ตามมาจากการรุกรานยูเครน ผ่านการคว่ำบาตรชุดใหม่ และเรียกร้องให้สหประชาชาติปลดรัสเซียออกจากสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ชาวยูเครนได้รับการคุ้มครอง และให้เคารพพรมแดนของประเทศที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ตามเงื่อนไขที่สี่และห้าของเขา เขาเรียกร้องให้มีการรับรองด้านความมั่นคงใหม่สำหรับยูเครน และขอให้โลกรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องการรุกรานด้วยอาวุธของมอสโก

ผู้นำยูเครนสวมเสื้อยืดสีเขียวอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา กล่าวขอบคุณ 101 ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ ที่โหวตอนุญาตให้เขากล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมในวิดีโอแทนการเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง

แต่เขาโจมตี 7 ประเทศ รวมทั้งรัสเซีย ที่โหวตคัดค้านการแสดงตัวผ่านวิดีโอของเขา และวิพากษ์วิจารณ์ประเทศที่ยังคงความเป็นกลาง ท่ามกลางความขัดแย้งนี้

แม้จะมีคำแนะนำของเซเลนสกีว่ารัสเซียไม่จริงจังกับการเจรจา แต่ทั้งสองประเทศก็เสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนเชลยศึกครั้งใหญ่ในวันพุธ (21 ก.ย.)

ทหารยูเครนและทหารอาสา 215 คนถูกส่งกลับไปยังฝั่งยูเครน รวมถึงชาวต่างชาติ 10 คน ในขณะที่รัสเซียได้รับทหาร 55 นายกลับประเทศ รวมถึงวิกเตอร์ เมดเวดชุก นักการเมืองที่สนับสนุนรัสเซีย ซึ่งถูกตั้งข้อหากบฏในยูเครน

………

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว