วล็อกเกอร์ปลุกกระแสความรื่นรมย์ในการเดินทางด้วยรถไฟในอินเดีย

 

Train vloggers

ที่มาของภาพ, Himanshu Yadav / BBC

วิดีโอเริ่มต้นด้วยเสียงของรถไฟที่กำลังเคลื่อนขบวนออกเดินทาง

แผ่นกระดานสีเหลืองที่มีชื่อเมืองราเมศวรัม (Rameswaram) เขียนด้วยหมึกสีดำ ช่วยให้ตระหนักว่าคุณกำลังออกเดินทางจากเมืองบนเกาะในรัฐทมิฬนาฑู ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอินเดีย

จากนั้นคุณจะเห็นภูมิประเทศแบบลูกทุ่ง ก่อนจะพบเห็นทะเลสีครามผ่านหน้าต่างรถไฟ แม่ค้าขายซาโมซ่าที่เพิ่งออกมาจากเตาทอดร้อน ๆ เดินแถวผ่านคุณไป คุณเห็นผู้เดินทางกันเป็นครอบครัวนั่งล้อมวงคุยกัน ผู้โดยสารนอนงีบเอาแรงก่อนถึงที่หมาย จากนั้นคุณเดินไปยังห้องน้ำของรถไฟและชมการทะเลาะวิวาทกันระหว่างผู้โดยสารสองคนเพื่อช่วงชิงพื้นที่วางสัมภาระกัน

ในชั่วพริบตา คุณก็ถึงจุดหมายปลายทางก่อนที่คุณจะรู้ตัวเสียด้วยซ้ำ การเดินทางไปเมือง

เจนไน ในรัฐทมิฬนาฑู ที่กินเวลากว่า 10 ชั่วโมง ถูกย่อมาเป็นวิดีโอถ่ายทอดเรื่องราวของการผจญภัยด้วยรถไฟนี้ภายในเวลาแค่ 13 นาที

นี่เป็นหนึ่งในวิดีโอจำนวนมากที่ถ่ายทำโดยฮิมานชู ยาดาฟ เด็กหนุ่มวัย 22 ปี ที่สร้างวล็อกส์ ถ่ายทอดการเดนทางของเขาบนรถไฟของอินเดีย

รถไฟอินเดียรองรับผู้โดยสารมากกว่า 13 ล้านคนต่อวัน การรถไฟอินเดียเป็นเครือข่ายรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก ถือเป็นหนึ่งในวิธีการขนส่งสาธารณะที่ได้รับความนิยมที่สุดและราคาเอื้อมถึงได้

Train vloggers

ที่มาของภาพ, Akshay Malhotra

วล็อกเกอร์ที่ถ่ายทอดเรื่องการเดินทางด้วยรถไฟที่สำนักข่าวบีบีซีพูดคุยด้วย บอกว่าพวกเขากำลังปฏิบัติภารกิจเพื่อสร้างความสนใจในการเดินทางด้วยรถไฟให้มากขึ้น วิดีโอของพวกเขานำเสนอภาพที่ทำให้เห็นว่าการเดินทางด้วยรถไฟเป็นเรื่องสนุก ในขณะที่บางคนพยายามสร้างความแตกต่างด้วยการแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่ผู้สัญจรต้องเผชิญ

ในอีกแง่มุมหนึ่ง วิดีโอสั้นที่มีความยาว 1 นาทีในอินสตาแกรมของอัคเชย์ มัลโฮตรา วล็อกเกอร์หนุ่มอีกราย แสดงให้เห็นด้านที่หรูหราของการเดินทางด้วยรถไฟ

วิศวกรซอฟต์แวร์วัย 25 ปี ถ่ายทำการเดินทาของเขาภายในรถไฟทางไกลระดับพรีเมียมของอินเดีย เขาอัปโหลดวิดีโอเหล่านี้ในบัญชีอิสสตราแกรมของเขาภายใต้ชื่อ @JourneyswithAK ซึ่งมีผู้ติดตามมากถึง 135,000 คนในช่วง 6 เดือนนับตั้งแต่เขาเริ่มทำวล็อก ส่วนวล็อกที่มีความยาวกว่าจะนำขึ้นไปใส่ไว้ในช่องยูทิวบ์ของเขา

ในวิดีโอของเขา ผู้คนจะได้สัมผัสกับขบวนรถไฟโฉมใหม่เอี่ยมที่ด้านข้างประดับด้วยกระจก โบกี้ร้านอาหารอันหรูหรา และห้องนอนส่วนตัวที่มาพร้อมกับเครื่องปรับอากาศ เขารีวิวอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องน้ำ การจัดที่นั่งและที่นอน และยังให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยง

นายมัลโฮตรากล่าวว่าเขาเดินทางด้วยเงินของตัวเอง และตั๋วรถไฟสุดหรูขาเดียวไปยังจุดหมายปลายทางในอินเดียอาจมีราคาสูงถึง 8,000 รูปี (3,700 บาท) แต่เขาไม่มีปัญหาที่จะใช้จ่ายเงินไปกับค่าตั๋วที่ราคานี้

“สิ่งที่ที่ให้การเดินทางด้วยรถไฟเป็นเรื่องที่สนุกก็คือมันทำให้คุณมีเวลามากพอในการสำรวจสิ่งรอบตัวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ร่วมเดินทางคนอื่น ๆ เส้นทาง หรือสถานที่” นายมัลโฮตรากล่าว

Train vloggers

ที่มาของภาพ, VS Monu / YouTube

ในทางกลับกัน วิชาวาจีท สิงห์ วล็อกเกอร์วัย 25 ปี ชื่นชอบบันทึกเหตุการณ์ผ่านการเดินทางด้วยรถไฟเป็นสำหรับชนชั้นกลางตอนล่างว่าเป็นอย่างไร

ในช่องยูทิวบ์ของเขาที่ใช้ชื่อว่า V S Monu vlogs ซึ่งมีผู้ติดตามประมาณ 885,000 คน นายสิงห์ได้ถ่ายทำวิดีโอที่นำเสนอสภาพของชั้นโดยสาร ที่มีราคาค่าโดยสารที่ถูกกว่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยกว่า แต่มีผู้โดยสารเลือกที่จะเดินทางแบบนี้มากกว่า

เขามีภูมิลำเนาอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ของรัฐพิหาร นายสิงห์เริ่มทำวล็อกเมื่อห้าปีที่แล้ว ตั้งแต่นั้นมา เขามีชื่อเสียงในหมู่ผู้ติดตามของเขาว่า “นำเสนอความเป็นจริง” และชี้ให้เห็นถึง “กลลวงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนรถไฟ”

ในวิดีโอของเขา เขานำเสนอข้อมูลว่ารถไฟวิ่งตรงเวลาหรือไม่ และห้องน้ำ ที่นอนในรถไฟ และห้องพักผู้โดยสารจะสะอาดหรือไม่ เขาตรวจสอบคุณภาพและราคาของอาหาร และร่วมพูดคุยกับผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานบนรถไฟ

ผู้ชมที่รับชมวล็อกของเขาต่างขอบคุณที่เขาแสดงให้เห็นถึง “สภาพอันน่าตกใจ” ในรถไฟบางขบวน ในขณะที่คนอื่น ๆ ถามคำถามเกี่ยวกับราคาตั๋วหรืออาหาร หรือแบ่งปันรายละเอียดเกี่ยวกับประสบการณ์แย่ ๆ ที่พวกเขาได้รับระหว่างการเดินทาง เขาบอกว่าเขายังได้รับคำขอให้เขาไปนั่งและรีวิวขบวนรถไฟที่พวกเขาเคยมีประสบการณ์แย่ ๆ

ความนิยมในวิดีโอของเขาทำให้เขาได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์สินค้าหลายรายการและได้รับโล่เงินจากยูทิวบ์ (YouTube silver play button) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับช่องที่มีคนดูจำนวนมากและมียอดจามเกิน 100,000 คน แต่วล็อกเกอร์บอกว่าความนิยมนี้เป็นดาบสองคม

“ตอนนี้เจ้าหน้าที่การรถไฟหลายคนจำไมได้ ดังนั้นพวกเขาจึงระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อผมอยู่ในรถไฟ” เขากล่าว

Train vloggers

ที่มาของภาพ, Himanshu Yadav / YouTube

นายยาดาฟ เจ้าของช่องยูทิวบ์ที่ชื่อว่า Train Lovers HY มีผู้ติดตามประมาณ 165,000 คน สนุกกับการเดินทางโดยรถไฟที่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลให้เกิดเนื้อหาที่ “มีเสน่ห์ดึงดูดใจ”

เมื่อต้นปีนี้ เขาเดินทาง 3 ชั่วโมงจากเมืองบานีฮัล (Banihal) ไปยังเมืองบารามุลลา (Baramulla) ใน แคชเมียร์ ภายใต้สภาพอากาศที่หนาวเย็นถึง -5 องศาเซลเซียส โดยวิดีโอความยาว 11 นาทีของเขาซึ่งถ่ายจากในรถไฟ มีผู้เข้าชมแล้วกว่าล้านครั้งและถ่ายภาพทิวทัศน์ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะและท้องฟ้าสีเทาอมฟ้า

นอกจากการถ่ายภาพทิวทัศน์แล้ว ยาดาฟยังบอกข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของรถไฟและเกร็ดน่ารู้อื่น ๆ เช่น สะพานเดินทะเลที่เก่าแก่ที่สุดของอินเดียหรืออุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุด

“ผมได้เริ่มใส่ภาพโดรนของสถานที่สวยงามที่รถไฟแล่นผ่านในวิดีโอของผม” นายยาดาฟกล่าว “ภสพมุมสูงจากโดรนเหล่านี้ทำให้วิดีโอมีคุณภาพระดับภาพยนตร์และผู้ชมก็ชอบมาก”

เขาลาออกจากงานเมื่อปีที่แล้ว และตอนนี้มีรายได้สูงถึง 100,000 รูปี (46,000 บาท) ต่อเดือนผ่านข้อตกลงของแบรนด์สินค้าต่าง ๆ และโฆษณาในยูทิวบ์

“ผมชอบรถไฟมาตั้งแต่เด็ก ๆ” นายยาดาฟกล่าว

“การเดินทางด้วยรถไฟเต็มไปด้วยความเป็นไปได้ และผมพยายามจับภาพความมหัศจรรย์และความตื่นเต้นที่ผมรู้สึกเกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถไฟในวิดีโอของผม”

….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว