ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรูพัดถล่มฟิลิปปินส์ อพยพประชาชนแล้วเกือบหมื่น

ชาวฟิลิปปินส์เดินฝ่าน้ำท่วมสูงถึงเอว

ที่มาของภาพ, Reuters

ทางการฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนหลายพันคน และปิดสำนักงานของภาครัฐทั้งหมด เพื่อรับมือกับซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรูที่พัดถล่มหมู่เกาะทางตะวันออกของประเทศ

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรู มีกำลังลมแรงถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้พัดเข้าถล่มเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของฟิลิปปินส์ และมีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 50 ล้านคน จากประชากรทั้งประเทศกว่า 110 ล้านคน

กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้ทวีความรุนแรงอย่างยิ่งยวด ก่อนจะพัดถล่มเกาะลูซอน โดยอิทธิพลของพายุ ส่งผลให้เกิดดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน และแนวคลื่นขนาดใหญ่ หรือสตอร์มเซิร์จ

จนถึงตอนนี้ ประชาชนกว่า 8,400 คน ได้อพยพออกจากเส้นทางเคลื่อนตัวของพายุแล้ว ขณะที่ทางการประกาศเตือนภัย “น้ำท่วมรุนแรง” ในหลายพื้นที่ของกรุงมะนิลา โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติร้องขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำเตือนอพยพ เพื่อความปลอดภัย

ตอนนี้ พายุมีกำลังรุนแรงขึ้น 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างอิงกรมอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ที่มองว่า การทวีกำลังของพายุเป็นสิ่งที่ “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน”

กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ได้ประกาศเตือนพายุระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดบนเกาะลูซอนแล้ว

ด้าน ริชาร์ด กอร์ดอน ประธานสภากาชาดประจำฟิลิปปินส์ บอกกับบีบีซีว่า ฝนที่ตกหนักทำให้เขื่อนและอ่างเก็บน้ำหลายแห่งเต็มแล้ว และเสี่ยงจะเอ่อล้น จนก่อให้เกิดน้ำท่วมได้

น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง

ที่มาของภาพ, Reuters

ที่จังหวัดเกซอน ทางตะวันออกของกรุงมะนิลา ทางการได้สั่งห้ามชาวประมงนำเรือออกจากฝั่ง ท่ามกลางรายงานไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง เช่นเดียวกับ เที่ยวบินและบริการเรือเฟอร์รี ที่ถูกยกเลิก

ส่วนที่เกาะลูซอนนั้น ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ได้สั่งหยุดการทำงานของที่ทำการภาครัฐ และยกเลิกการเรียนการสอนทั้งหมด

ทางการยังเตือนถึงคลื่นกระทบฝั่งสูง ตลอดแนวชายฝั่งทางตะวันออก ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร ส่วนการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ได้ถูกระงับแล้วในวันนี้ (26 ก.ย.) โดยนายมาร์กอสยังกำชับให้รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานเตรียมรับมือผลกระทบต่ออุตสาหกรรมพลังงานต่าง ๆ ด้วย

ขณะเดียวกัน อาสาสมัครหลายพันคน กำลังสังเกตการณ์ระดับน้ำ สะพาน และภูเขาต่าง ๆ เพื่อเฝ้าระวังเหตุดินถล่ม ที่อาจกระทบต่อภารกิจบรรเทาสาธารณภัยด้วย

เรือเล็กห้ามออกจากฝั่ง

ที่มาของภาพ, Reuters

ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก มีเกาะน้อยใหญ่มากกว่า 7,000 แห่ง แต่ละปี เผชิญกับพายุหลายลูก เฉลี่ยปีละราว 20 ลูกต่อปี

พายุลูกรุนแรงล่าสุด คือ ไต้ฝุ่นราอี ที่พัดถล่มเมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2021 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 400 คน ท่ามกลางสภาพความเสียหายที่เรียกได้ว่าราบเป็นหน้ากลอง

และเมื่อปี 2013 ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่ม และถือเป็นพายุเขตร้อนที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 6,300 คน

….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว