เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตัดผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่น

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น

ที่มาของภาพ, Reuters

เมื่อ 3 นาทีที่ผ่านมา

เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยกลางพาดผ่านพื้นที่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเตือนประชาชนบนเกาะฮอกไกโดให้รีบหลบภัย พร้อมระงับบริการรถไฟชั่วคราว

นี่ถือเป็นการยิงขีปนาวุธพาดผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นครั้งแรกของเกาหลีเหนือ นับแต่ปี 2017

“ดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแล้ว ขอให้ประชาชนรีบอพยพเข้าอาคารหรือใต้ดินโดยเร็ว” นี่คือข้อความที่รัฐบาลญี่ปุ่นแจ้งเตือนประชาชนในเวลา 05.29 น. ตามเวลาในไทย วันนี้ (4 ต.ค.)

ทางการระบุว่า ขีปนาวุธได้ตกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากญี่ปุ่นราว 3,000 กิโลเมตร และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากการยิงขีปนาวุธครั้งนี้

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ออกมาประณามอย่างแข็งกร้าวต่อการกระทำนี้ โดยเรียกว่า “พฤติกรรมรุนแรง” และรัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติแล้ว

ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงโตเกียว วิเคราะห์ว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ดูเหมือนเป็นการจงใจยกระดับความตึงเครียด เพื่อให้ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ หันมาให้ความสนใจเกาหลีเหนือ หลังสองมหาอำนาจนี้พยายามเพิกเฉยต่อผู้นำสูงสุด คิม จอง-อึน มาโดยตลอด

กระนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหญ่ ถือเป็นการฝ่าฝืนบรรทัดฐานสากล ด้วยการยิงขีปนาวุธพุ่งตรง หรือพาดผ่านน่านฟ้าของประเทศอื่น โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า หรือขอคำปรึกษาก่อน โดยประเทศส่วนใหญ่จะหลีกเลี่ยงการกระทำลักษณะนี้ เพราะอาจเข้าใจได้ว่ากำลังถูกโจมตีได้

Reuters

ที่มาของภาพ, Reuters

อย่างไรก็ดี แม้จะไม่ใช่การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป จะเป็นสิ่งที่ต้องจับตา และถือเป็นการยั่วยุอย่างรุนแรง

สำหรับการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 7 วัน โดยเมื่อวันเสาร์ (1 ต.ค.) เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกตกลงน่านน้ำใกล้เขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น 

เมื่อเดือน ก.ย. เกาหลีเหนือผ่านกฎหมายประกาศสถาปนาตนเองเป็นประเทศผู้ครอบครอบอาวุธนิวเคลียร์ โดย คิม จอง-อึน ประกาศว่า จะไม่มีวันเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์

แม้เกาหลีเหนือจะเผชิญการคว่ำบาตรอย่างกว้างขวาง แต่เกาหลีเหนือยังเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มาแล้ว 6 ครั้ง ระหว่างปี 2006-2017