นายกฯ อังกฤษปลด รมว. คลัง เซ่น แผนกระตุ้นเศรษฐกิจทำตลาดเงินป่วน

 

ควาเทง

ที่มาของภาพ, BBC

นายกวาซี กวาร์เทง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร ถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อ 14 ต.ค. หลังบินด่วนกลับจากการประชุมไอเอ็มเอฟในสหรัฐฯ ก่อนกำหนดเพื่อพบกับนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ที่ทำเนียบหมายเลข 10 ในลอนดอน

นายกวาร์เทง อยู่ในตำแหน่งเพียง 1 เดือน และเพิ่งแถลงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ-ลดภาษีมูลค่า 4.5 หมื่นล้านปอนด์ ต่อสภาผู้แทนราษฎร เมื่อ 23 ก.ย.แต่แผนดังกล่าวไม่มีรายละเอียดว่าจะนำเงินจากไหนมาใช้ในแผนนี้ ทำให้ค่าเงินปอนด์ผันผวน ร่วงต่ำเป็นประวัติการณ์ก่อนดีดตัวขึ้น อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านพุ่งพรวด ราคาพันธบัตรรัฐบาลทรุดหนัก จนธนาคารกลางต้องเข้ามาแทรกแซง

แม้แผนลดภาษีสร้างความปั่นป่วนในตลาดการเงิน แต่นายกวาเทงก็ยืนยันว่าจะไม่ปรับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ ที่มีอีกชื่อว่า “งบประมาณแผ่นดินฉบับย่อ” (mini-budget) และ 1 วันก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวในทำเนียบนายกฯ ก็บอกกับบีบีซีว่า นางทรัสส์เห็นว่า รมว. คลัง “ทำหน้าที่ได้เยี่ยมยอดมาก”

นางทรัสส์มีกำหนดแถลงข่าวเรื่องนี้เวลา 14:30 น (20:30 น. เวลาไทย)

หลังข่าวเรื่องการปลดเขาเผยแพร่ทางสื่ออังกฤษ นายกวาร์เทงทวีตจดหมายลาออก

รมว. คลัง อายุสั้น

นายกวาร์เทง อยู่ในตำแหน่งเพียง 31 วัน นับเป็น รมว. คลังที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก เอียน แม็กลอยด์ ที่หัวใจวาย เสียชีวิตหลังรับตำแหน่งเพียง 30 วัน เมื่อปี 1970

นับแต่ปี 2019 ที่พรรคคอนเซอร์เวทีฟขึ้นบริหารประเทศ สหราชอาณาจักรมี รมว. คลังมาแล้ว 4 คน ในจำนวนนี้ มีนายนาดีม ซาฮาวี ที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดเป็นอันดับ 3 ด้วยเวลาเพียง 63 วัน และ นายซาจิด จาวิด ที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดเป็นอันดับ 4 ด้วยเวลา 204 วัน

กวาเทง

ที่มาของภาพ, Reuters

แผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถูกวิจารณ์

นายกวาเทงตั้งใจที่จะให้การลดภาษีมูลค่าหลายหมื่นล้านปอนด์นี้มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่เงินเฟ้ออยู่ที่เลข 2 หลัก ผู้คนชักหน้าไม่ถึงหลัง แต่พรรคฝ่ายค้านบอกว่า แผนนี้มีมาช่วยคนรวยมากกว่าคนจน จะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น ส่วนนักลงทุนในตลาดการเงินก็ไม่เชื่อมั่นในแผนนี้ ลดภาษีหลายชนิด แล้วจะเอาเงินจากไหนมาชดเชย กลัวว่ารัฐจะมีหนี้เพิ่มมากมายจากการกู้ในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ค่าเงินปอนด์ก็ตกไปกว่า 3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์เมื่อ 23 ก.ย. วันที่เขาเผยแผนนี้ต่อสภาฯ ทำสถิติต่ำสุดในรอบ 37 ปีทีเดียว

ในการแถลงคราวนั้น รมว. คลัง ที่อพยพมาจากกานาตั้งแต่เด็ก ผู้มีความมั่นใจเต็มเปี่ยม และมีประวัติการศึกษาดีเยี่ยม ทั้ง มัธยมที่โรงเรียนอีตัน ปริญญาตรีที่ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ปริญญาโทที่ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ ปริญญาเอกเอก ด้านประวัติศาสตร์เศรษฐกิจที่เคมบริดจ์ ก็เชื่อมั่นว่า แผนลดภาษีครั้งนี้จะทำให้เศรษฐกิจของอังกฤษ แข่งขันกับชาติยุโรปอื่น ๆ ได้อย่างแน่นอน

ทว่า เสียงวิจารณ์ต่อแผนนี้จากทั้งฝ่ายค้าน สมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ตลาดการเงิน ดังขึ้นเรื่อย ๆ ต้องการให้ทบทวนแผนนี้ แต่นางทรัสส์ ก็แถลงปกป้องแผน และยืนข้างนายกวาเทงมาตลอด ส.ส. ของพรรคคอนเซอร์เวทีฟคนหนึ่งบอกกับบีบีซีว่า สถานการณ์ขณะนี้เหมือนถูก “รุกฆาต และพวกเราตกอยู่ในหายนะ”

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว