ระเบิดที่คุกใหญ่ที่สุดในเมียนมา ความรุนแรงต่อเนื่องหลังรัฐประหาร

Getty Images

รัฐบาลเมียนมาออกมากล่าวหาว่า “ผู้ก่อการร้าย” อยู่เบื้องหลังเหตุในครั้งนี้ และบอกว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นเด็กผู้หญิงวัย 10 ขวบ ทางการบอกอีกว่ากองกำลังความมั่นคงได้เก็บกู้ “กับระเบิดทำมือ” อีกลูกที่พบบริเวณใกล้ ๆ

ผู้เห็นเหตุการณ์ซึ่งไม่ขอเปิดเผยจริงบอกกับเอเอฟพีว่า “ผมเห็นคนเลือดไหล กระจกรอบเคาน์เตอร์[ส่งพัสดุ]แตกหมด”

ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคนซึ่งไม่ขอเปิดเผยจริงบอกกับรอยเตอร์ว่าทหารเริ่มยิงปืนตอบโต้เมื่อเกิดเหตุระเบิดขึ้น

“ทันทีที่ผมได้ยินเสียงระเบิด ผมก็วิ่งออกมาและเป็นตอนนั้นที่ผมได้รับบาดเจ็บ ทหารที่อยู่ตรงประตูทางเข้ากราดยิงอย่างไม่ยั้งคิด”

วิกกี โบว์แมน

ที่มาของภาพ, Getty Images

คุกนักโทษการเมือง

นอกจากจะเป็นที่โจษจันว่าเป็นเรือนจำที่สภาพความเป็นอยู่โหดร้าย กลุ่มสิทธิมนุษยชนบอกว่าเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดในเมียนมาแห่งนี้ยังเป็นที่กักขังนักโทษการเมืองหลายร้อยคน อาทิ นางวิกกี โบว์แมน อดีตเอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักรประจำเมียนมา และโทรุ คุโบตะ นักข่าวสัญชาติญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี ตอนนี้ยังไม่มีใครออกมาบอกว่าอยู่เบื้องหลังเหตุครั้งนี้ และโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้ตอบรับที่เอเอฟพีติดต่อขอความคิดเห็นไป

นางออง ซาน ซู จี

ที่มาของภาพ, SOE ZEYA TUN

ความรุนแรงหลังรัฐประหาร

กลุ่มเก็บข้อมูลในเมียนมาระบุว่า การปราบปรามผู้เห็นต่างของรัฐบาลตั้งแต่การก่อรัฐประหารทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,300 ราย และมีผู้ถูกจับกุมไปแล้วกว่า 15,000 ราย

หลังการก่อรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว ประชาชนจำนวนมากรวมตัวกันเป็นกองกำลังป้องกันประชาชน หรือ PDF เพื่อกอบกู้ประชาธิปไตย ต่อสู้กับรัฐบาลทหารเมียนมา

เอเอฟพีระบุว่า ทั่วประเทศ มีการสังหารเจ้าหน้าที่รัฐระดับล่าง หรือผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับให้รัฐ แทบทุกวัน และก็จะมีการโจมตีตอบโต้จากทหารเมียนมาอย่างรวดเร็ว ความรุนแรงส่วนใหญ่ก่อนขึ้นในพื้นที่ต่างจังหวัด แต่กลุ่มผู้ต่อต้านรัฐประหารก็โจมตีเจ้าหน้าที่ทางการและโครงสร้างพื้นฐานในตัวเมืองด้วยเช่นกัน

ย้อนไปเมื่อเดือน ก.ค. เหตุระเบิดใกล้ห้างสรรพสินค้าในนครย่างกุ้งทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 ราย

ระเบิด

ที่มาของภาพ, .

ความรุนแรงที่พรมแดนเมียนมา-ไทย

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เกิดเหตุรุนแรงที่บริเวณพรมแดนเมียนมา-ไทยเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 15 ต.ค. เกิดเหตุวางระเบิดไม่ทราบชนิด 2 จุด บริเวณใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ด่านพรมแดนทางบกถาวรแม่สอด-เมียวดี เขตเมืองเมียวดี หมู่ที่ 2 รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ทำให้รถยนต์เกิดไฟลุกไหม้ได้รับความเสียหาย 1 คัน และอีกจุดหนึ่งบริเวณตลาดบุเรงนอง ลึกจากชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก

ในวันต่อมา (16 ต.ค.) ทหารเมียนมา และตำรวจเมียวดีของเมียนมาไปตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่งพบว่าสำนักงานพรรคสหสามัคคี และการพัฒนา (ยูเอสดีพี) ที่กองทัพเมียนมาสนับสนุน และที่สำนักงานประชาสัมพันธ์ของทหารกะเหรี่ยงบีจีเอฟหรือกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ได้รับความเสียหายจากการวางระเบิดด้วย

ย้อนไปเมื่อวันที่ 12 ต.ค. เกิดเหตุลักษณะนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว โดยเกิดเหตุวางระเบิดร้านขายของชำบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 มีผู้เสียชีวิต เป็นชาย 1 คน อายุ 18 ปี ซึ่งร้านนี้มีความสัมพันธ์กับทหารเมียนมาในพื้นที่มาก จนถูกมองว่าเป็นสายข่าวให้ทางการ

….

อดีตทูตสหราชอาณาจักรประจำเมียนมาถูกตัดสินจำคุก 1 ปี

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว