ปูติน : มิตรภาพระหว่างแบร์ลุสโคนีกับปูติน ปัญหาใหญ่ของพรรครัฐบาลอิตาลี

 

Vladimir Putin with Silvio Berlusconi in Yalta in 2014

ที่มาของภาพ, Getty Images

ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีผู้จะเป็นส่วนหนึ่งของพรรคร่วมรัฐบาลใหม่อิตาลี ออกมาอวดโอ้ว่าได้รื้อฟื้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผ่านทางจดหมายซึ่งผู้นำรัสเซียบอกว่าเขาเป็น “เบอร์หนึ่งในบรรดาเพื่อนสนิท 5 คน”

กรณีดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว และกลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลอิตาลี

อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัยคนนี้ ซึ่งเคยมีชื่อเสียงฉาวโฉ่จากปาร์ตี้เซ็กส์และความสนิทสนมกับทางการรัสเซีย พูดเรื่องนี้กับ ส.ส. ในพรรคของเขา ในเทปบันทึกเสียงนี้ซึ่งได้มาโดยสำนักข่าวอิตาลี LaPresse นายแบร์ลุสโคนีบอกว่าปูตินส่งเหล้าวอดก้ามาให้เขา 20 ขวดสำหรับวันเกิดเขา พร้อมจดหมายที่แสดงไมตรีจิตที่ดีมาด้วย

เขาพูดต่ออีกว่า “ผมตอบกลับโดยการส่งไวน์ลัมบรุสโก้ (Lambrusco) ไปหลายขวด และจดหมายที่แสดงความเป็นมิตรพอกัน” และพูดเสริมว่าเขา “ฟื้นความสัมพันธ์กับ ปธน.ปูติน มากไปหน่อย”

“รัฐมนตรีรัสเซียหลายคนพูดหลายครั้งว่าเรา (อิตาลี) กำลังทำสงครามกับพวกเขาเพราะเราจัดหาอาวุธและให้ทุนสนับสนุนยูเครน” นายแบร์ลุสโคนี กล่าว

“ผมไม่สามารถแสดงความคิดเห็นส่วนตัวได้เพราะหากว่าเรื่องนี้หลุดไปถึงสื่อมวลชน มันจะกลายเป็นหายนะ”

พรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ของนายแบร์ลุสโคนี พยายามอธิบายว่า สิ่งที่แบร์ลุสโคนีพูดเป็นการกล่าวถึงความสัมพันธ์ในอดีตและก็ยืนยันว่าจุดยืนของเขาเรื่องรัสเซียเหมือนกับทั้งยุโรปและสหรัฐอเมริกา

Leader of Brothers of Italy Giorgia Meloni holds a sign at the party's election night headquarters

ที่มาของภาพ, Reuters

สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าปวดหัวสำหรับจอร์เจีย เมโลนี เพราะพรรคฟอร์ซา อิตาเลีย จะเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลของเธอด้วย

หลังพรรคอนุรักษ์นิยมขวาจัดของเธอชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว นางเมโลนีพยายามย้ำกับชาติตะวันตกที่เป็นพันธมิตรกับอิตาลีว่าเธอยังยืนอยู่เคียงข้างกับนาโต และจะยังสนับสนุนอาวุธให้ยูเครนต่อไป

แต่หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลของเธอมีทั้งซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี และมัตเตโอ ซัลวินี ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ที่ชื่นชอบในตัวปูติน

เมื่อปี 2015 ยูเครนประกาศแบนนายแบร์ลุสโคนี เป็นเวลา 3 ปี ฐานที่เขาเดินทางไปไครเมียกับ ปธน.ปูติน

นักการเมืองอาวุโสผู้นี้เคยให้ผ้าคลุมผ้าห่มรูปหน้าตัวเองกับ ปธน.ปูติน เป็นของขวัญแก่ผู้นำรัสเซีย

ระหว่างการหาเสียง เขาบอกว่านายปูตินแค่ต้องการจะแทนที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ด้วย “คนดี ๆ” เท่านั้นเอง

นายแบร์ลุสโคนีเคยขัดแย้งกับนางเมโลนีมาหลายรอบแล้ว โดยมีรายงานว่าเธอไปขัดขวางคนที่แบร์ลุสโคนีอยากให้เป็นรัฐมนตรี ส่วนเขาเองก็ไม่ยอมสนับสนุนคนที่เธออยากให้เป็นประธานสมาชิกวุฒิสภา

ก่อนหน้านี้ มีภาพถ่ายกระดาษโน้ตหลุดออกมาโดยแบร์ลุสโคนีเขียนว่าเมโลนีเป็นคน “ดื้อดึง เอาแต่ใจ ยโส และน่ารังเกียจ” ส่วนเมโลนีตอกกลับว่า “แบร์ลุสโคนีลืมไปเรื่องหนึ่งคือ ไม่มีใครสามารถมาแบล็คเมล์เธอได้”

สถานการณ์ยิ่งตึงเครียดหลังแบร์ลุสโคนีพยายามดันให้ ส.ส. พรรคเขาได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม แม้จะเห็นได้ชัดว่านางเมโลนีไม่ได้สนับสนุน

จากรายงานของหนังสือพิมพ์ Corriere della Sera นางเมโลนีพูดว่า “แบร์ลุสโคนีเป็นแมงป่องในนิทานเรื่องแมงป่องกับกบ เขาจะต่อยแม้รู้ว่าจะทำให้ตัวเองตาย”

ย้อนไปเมื่อปี 2008 นางเมโลนีในวัย 31 ปี ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในรัฐบาลของแบร์ลุสโคนี แต่ตอนนี้พรรคขวาจัดของเธอขึ้นมามีอิทธิพลแทนที่พรรคของแบร์ลุสโคนีได้แล้ว

ขณะเตรียมขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้ดูเหมือนว่าชัยชนะครั้งนี้จะเป็นของหญิงวัย 45 ปีผู้นี้แล้ว แต่ความขัดแย้งระหว่างเธอและแบร์ลุสโคนีก็ยังคงดำเนินต่อไป

ดูเหมือนว่านักการเมืองฝั่งตรงข้ามจะพึงพอใจกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น นักการเมืองสายกลางอย่างคาร์โล คาเล็นดา เขียนว่า อย่างเดียวที่แบร์ลุสโคนีจะสามารถหยุดยั้งการก่อตั้งรัฐบาลชุดนี้ได้คือการวางระเบิดที่ทำการพรรคของนางเมโลนี

ระหว่างนี้ สหภาพยุโรปหรืออียูก็กำลังลุ้นว่านโยบายต่างประเทศของอิตาลีจะเป็นยังไงเพราะเธอจะเป็นผู้นำอิตาลีที่มีแนวคิดขวาจัดคนแรกตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

และสำหรับชาวอิตาลีโดยทั่วไป ข่าวความขัดแย้งรายวันระหว่างนักการเมืองระดับสูงก็ไม่ใช่เสถียรภาพที่พวกเขาตามหา

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว