ของแพง : อาชีพไหนในสหราชอาณาจักรที่กำลังต่อรองขอขึ้นค่าจ้างด้วยการหยุดงานประท้วง

Rail workers on the picket line

ที่มาของภาพ, Getty

ในสหราชอาณาจักรปีนี้ มีพนักงานหลายสาขาอาชีพนับหมื่นคนจากคนขับรถไฟไปจนถึงพนักงานไปรษณีย์ที่นัดหยุดงานประท้วง หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า “สไตร์ก” (strike) เพื่อเรียกร้องให้นายจ้างเพิ่มค่าตอบแทนแก่พวกเขาตามค่าครองชีพที่สูงมากขึ้น

นี่ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปได้รับผลกระทบในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวรถไฟล่าช้ากว่ากำหนดหรือถูกยกเลิก ไม่มีใครมาเก็บขยะหน้าบ้าน ไปจนถึงพนักงานไปรษณีย์ส่งของให้ล่าช้า นอกจากนี้ ตั้งแต่ปลายปีนี้จนถึงปีหน้า แพทย์ พยาบาล และครูบาอาจารย์ ก็อาจจะหยุดงานประท้วงด้วย

ราคาข้าวของต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักรสูงเพิ่มขึ้นกว่า 10% ต่อปี ซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในรอบ 40 ปี มีพนักงานหลากหลายสาขาอาชีพที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยไปเจรจาเรื่องงาน ค่าตอบแทน และเงื่อนไขต่าง ๆ กับนายจ้างแทนพวกเขา

เวลาที่สมาชิกสหภาพแรงงานรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรมและไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับนายจ้าง พวกเขาอาจจะนัดหยุดงานประท้วงกดดันให้นายจ้างยอมทำตามข้อเสนอ

อาชีพไหนประท้วงบ้าง

ในสหราชอาณาจักร ผู้ที่เดินทางโดยรถไฟต้องเผชิญกับตารางเดินทางที่ไม่แน่ไม่นอนหลังมีการหยุดงานประท้วงมาหลายครั้งตั้งแต่เดือน มิ.ย. แล้ว พนักงานบริษัทรถไฟมีสหภาพแรงงาน 3 องค์กรด้วยกันที่เป็นตัวแทนให้พวกเขา ได้แก่ RMT, TSSA และ ASLEF การหยุดงานประท้วง 1 วันที่ทำขึ้นหลายรอบในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้บางส่วนของเครือข่ายเส้นทางรถไฟในสหราชอาณาจักรดำเนินการไม่ได้เลย มีการวางแผนที่จะหยุดงานประท้วงกันอีกครั้งวันที่ 3 พ.ย.

พนักงานของการไปรษณีย์อังกฤษ หรือ รอยัล เมล หยุดงานประท้วงมาหลายครั้งตั้งแต่เดือน ส.ค. และวางแผนจะหยุดงานประท้วงอีก 19 วัน ระหว่างเดือน ต.ค. ถึง พ.ย. โดยมีสมาชิกสหภาพแรงงาน Communication Workers 115,000 คนด้วยกันที่เข้าร่วมการประท้วง

Postal workers and strike action protesters outside the Mount Pleasant Royal Mail sorting office

ที่มาของภาพ, Getty Images

พนักงานบริษัทโทรคมนาคม BT และ Openreach ราว 40,000 คน ประท้วงหยุดงานครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี เพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนที่ดีขึ้นและกำลังจะประท้วงอีกครั้ง

มีพนักงานราว 40,000 คน ของมหาวิทยาลัย 23 แห่งที่หยุดงานประท้วงเมื่อเดือน ต.ค.

พนักงานท่าเรือที่เมืองเฟลิกซ์สโตว์และลิเวอร์พูลก็ประท้วงเรื่องค่าตอบแทนเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกสหภาพพยาบาล The Royal College of Nursing (RCN) ที่ให้สมาชิกทุกคนลงมติว่าจะประท้วงเป็นครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งมา 106 ปี หรือไม่

สมาชิก 70,000 คนของสหภาพแรงงาน Universities and College Union ของอาจารย์และบุคคลากรมหาวิทยาลัย 150 แห่งลงมติว่าจะหยุดงานประท้วงเรื่องค่าตอบแทนและเงินบำนาญ

นอกจากนี้ แพทย์จบใหม่ หรือที่อังกฤษเรียกว่า “จูเนียร์ ดอกเตอร์” (junior doctor) ที่มีสมาคมการแพทย์อังกฤษ (British Medical Association) เป็นตัวแทน, เจ้าหน้าที่สาธารณสุขราว 350,000 คน ในอังกฤษ, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ และสหภาพแรงงานครู NASUWT ที่มีสมาชิกราว 162,000 ต่างก็เตรียมที่จะลงมติว่าจะหยุดงานประท้วงหรือไม่เช่นกัน

Nurses join a cost of living protest in June

ที่มาของภาพ, Getty

นายจ้างว่ายังไง

บริษัทหลายแห่งบอกว่าพวกเขาไม่มีเงินจะเพิ่มเงินเดือนให้ แต่ก็มีพนักงานหลายสาขาอาชีพที่เรียกร้องจนประสบความสำเร็จ ได้ค่าตอบแทนเพิ่มมากกว่า 10% อาทิ คนขับรถบัส 2,000 คน ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน หรือพนักงานสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ที่สนามบินฮีทโธรว์

ในกรณีของแพทย์ พยาบาล และทนายความ ที่ออกมาประท้วง รัฐบาลเป็นนายจ้างของพวกเขา จากรายงานวิเคราะห์ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือน ก.ค. ข้อมูลชี้ว่ามีลูกจ้างหลายล้านคนที่ได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นแต่ยังต่ำกว่าระดับเงินเฟ้ออยู่

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ออกมาเตือนว่าประเทศกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยนี่จะทำให้เสนอเงินเดือนดี ๆ ให้พนักงานภาครัฐได้ยาก

ธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ (Bank of England) กังวลว่าหากลูกจ้างประท้วงจนได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นมาก นายจ้างก็จำเป็นต้องเพิ่มราคาบริการหรือสินค้า นี่จะยิ่งทำให้เงินเฟ้อขึ้นไปอีก และลูกจ้างก็จะมาเรียกร้องเงินตอบแทนเพิ่มอีก

ประชาชนทั่วไปสนับสนุนหรือเปล่า

มีโพลสำรวจความคิดเห็นหลายเจ้าที่ออกมาถามประชาชนเรื่องนี้

โพลโดย Savanta Comres ซึ่งออกมาสำรวจคน 2,000 คนในเดือน ส.ค. พบว่า 59% สนับสนุนที่พนักงานออกมาหยุดงานประท้วง ขณะที่ 33% ไม่เห็นด้วย

เมื่อถามเจาะลึกลงไปถึงการหยุดงานประท้วงของพนักงานในสายอาชีพต่าง ๆ พยาบาลได้รับเสียงสนับสนุนสูงสุดที่ 61%, พนักงานการรถไฟได้แรงสนับสนุนอยู่ที่ 48% ส่วนทนายความได้น้อยที่สุดแค่ 33%

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว