การเลือกตั้ง : ชายผู้ได้ชื่อว่า “ผู้ลงคะแนนคนแรกของอินเดีย” เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 105 ปี

ชยาม ศรัณ เนกี ได้ชื่อว่า เป็นคนอินเดียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ตบเท้าเข้าลงคะแนนในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก หลังได้รับเอกราชจากเจ้าอาณานิคมอังกฤษ

นับแต่นั้นมา นายเนกี ลงคะแนนเลือกตั้งในการเลือกตั้งทุกครั้งไม่เคยขาด ก่อนจะเสียชีวิตด้วยวัย 105 ปี ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

การลงคะแนนครั้งสุดท้ายของเขาก่อนเสียชีวิต คือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) ในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติในรัฐหิมาจัลประเทศ บ้านเกิดของเขา

เนกี เป็นอาจารย์ที่เกษียณอายุแล้ว โดยสาเหตุที่เขาได้ชื่อว่าเป็นชาวอินเดียคนแรกที่ลงคะแนนในการเลือกตั้งทั่วไป เป็นเพราะรัฐหิมาจัลประเทศ เปิดหีบลงคะแนนล่วงหน้าถึง 5 เดือนในปี ค.ศ. 1951 ก่อนการเลือกตั้งจริงในปี 1952 เพื่อเลี่ยงปัญหาหิมะตกหนัก และนายเนกี เป็นบุคคลแรกที่เข้าไปใช้สิทธิลงคะแนน

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกของอินเดีย เป็นชัยชนะของพรรคคองเกรสแห่งชาติอินเดีย และ ชวาหระลาล เนห์รู ที่ถือเป็นนายกรัฐมนตรีอินเดียคนแรกที่มาจากการเลือกตั้ง หลังพ้นจากการเป็นอาณานิคมสหราชอาณาจักรที่ยาวนานเกือบ 100 ปี ระหว่างปี 1848 ถึง 1947

ชยาม ศรัณ เนกี ผู้ลงคะแนนคนแรกของอินเดีย  Getty Images

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ในการลงคะแนนครั้งสุดท้ายในชีวิตของเนกี เจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ปูพรมแดงให้เขาลงคะแนนผ่านไปรษณีย์ ซึ่งเป็นการลงคะแนนล่วงหน้า ก่อนการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในวันที่ 12 พ.ย. และนี่ถือเป็นครั้งแรก ที่นายเนกีไม่ได้เดินทางไปลงคะแนนที่คูหาด้วยตนเอง จากสุขภาพร่างกายที่ไม่สู้ดี

เมื่อปี 2014 นายเนกี ได้รับแต่งตั้งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าใช้สิทธิลงคะแนน โดยเขาได้ปรากฏในวิดีโอของกูเกิล เชิญชวนให้คนไปลงคะแนนในปีนั้น

และในการลงคะแนนครั้งล่าสุด หนังสือพิมพ์ เดอะ ทริบูน ของอินเดีย รายงานว่า นายเนกีเรียกร้องให้คนรุ่นใหม่ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนกันเยอะ ๆ

“คนรุ่นใหม่ควรออกมามีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตย เพราะมันไม่ใช่แค่สิทธิของเรา แต่มันคือหน้าที่ที่ต้องเข้าร่วมในการเลือกตั้ง” เดอะ ทริบูน รายงานคำกล่าวของนายเนกี

ด้านนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้แสดงการรำลึกถึงนายเนกี ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลประกาศว่า จะจัดพิธีฌาปนกิจนายเนกีอย่างสมเกียรติในหมู่บ้านของเขา

……….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว