กัญชา : อนุทินออกประกาศ สธ. คุมช่อดอกกัญชา ชี้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ “เล่นเกมการเมืองเยอะ”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ลงนามในประกาศ สธ. เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ฉบับใหม่ ควบคุมช่อดอกกัญชา ห้ามขายกัญชาให้นักเรียนนักศึกษา ห้ามขายออนไลน์ และ 

การออกประกาศฉบับนี้ อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ให้ยกเลิกประกาศ สธ. เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ลงวันที่ 16 มิ.ย. 2565 และกำหนดให้ “เฉพาะส่วนของช่อดอก เป็นสมุนไพรควบคุม”

หลังจากนี้ ผู้ประสงค์จะศึกษา ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า จะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับใบอนุญาต และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข 8 ข้อ ดังนี้

  • ต้องจัดทำแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มา การนำไปใช้ และจำนวนที่เก็บไว้ ณ สถานประกอบการ และให้รายงานข้อมูลต่อนายทะเบียน
  • ต้องแจ้งรายละเอียดการส่งออกต่อผู้อนุญาตเป็นรายครั้ง
  • ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร
  • ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าให้กับนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา
  • ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม เพื่อการสูบในสถานประกอบการ เว้นแต่การจำหน่ายโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมตามกฏหมายว่าด้วยวิชาชีพเวชกรรม
  • ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือสินค้าที่แปรรูปจากสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์
  • ห้ามโฆษณาสมุนไพรควบคุมในทุกช่องทางเพื่อการค้า
  • ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือสินค้าที่แปรรูปจากสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าในวัด หอพักตามกฏหมาย สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก

สาธารณชนรับทราบข่าวการออกประกาศ สธ. ฉบับใหม่ ลงวันที่ 11 พ.ย. 2565 ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายอนุทิน ซึ่งมีผู้ติดตามราว 1.71 แสนคน ในช่วงหัวค่ำของวานนี้ (11 พ.ย.) และประกาศนี้จะมีผลบังคับใช้หนึ่งวันหลังประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

ประกาศ สธ.

ที่มาของภาพ, อนุทิน ชาญวีรกูล/Facebook

ย้อนไปเมื่อ 10 พ.ค. นพ. สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และกรรมการแพทยสภา ร่วมกับ 5 ส.ส. ฝ่ายค้าน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้พิจารณาเพิกถอนประกาศกระทรวง สธ. เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ลงวันที่ 8 ก.พ. 2565 หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ประกาศปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด” เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทําที่ไม่สุจริต และเป็นการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ เพราะประกาศฉบับดังกล่าวไม่มีมาตรการทางกฎหมายออกมาควบคุมคุ้มครองประชาชนผู้บริโภคเกี่ยวกับกัญชาโดยเฉพาะ ขัดต่อนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบ อีกทั้งไม่มีการกําหนดชัดเจนว่ากรณีใดเป็นใช้ทางการแพทย์หรือนันทนาการ ถือเป็นการเพิ่มภาระแก่ประชาชนเกินสมควร

การฟ้องคดีครั้งนี้ นพ. สมิทธิ์ระบุว่าทำในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับแพทยสภาหรือสมาคม เพราะต้องการให้กลับไปใช้ประกาศ สธ. ฉบับเดิม ลงวันที่ 8 ธ.ค. 2563 ที่กัญชายังใช้เพื่อการแพทย์ได้

เขาเรียกร้องให้ “หยุดอ้างว่าการเปิดเสรีครั้งนี้ ทำเพื่อการแพทย์ มันไม่จริงเลยครับ เพราะมันเสรีเพื่อสันทนาการชัดเจน” พร้อมระบุว่า มีเด็กและวัยรุ่นเอากัญชามาใช้จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนให้เอากัญชามาทำอาหาร เช่น ส้มตำ หรือไอศกรีม “เป็นการสนับสนุนเพื่อการสันทนาการชัดเจน ประเทศที่เขาใช้เฉพาะเพื่อการแพทย์ ไม่มีการสนับสนุนแบบนี้แน่ ๆ”

ควันกัญชา

ที่มาของภาพ, Thai News Pix

ต่อมานายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่า เราทำอะไรไม่ได้ ต้องรอตามกระบวนการทางกฎหมาย แต่มั่นใจว่าประกาศของ สธ. มีผลตามกฎหมาย ลดความเป็นกังวลของสังคม ป้องกันการเข้าถึงของเด็กเยาวชน หากใครทำนอกเหนือจากนี้ ถือเป็นความตั้งใจทำผิด เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินคดี

รมว.สธ. ระบุว่า คนส่วนใหญ่เชื่ออยู่แล้วว่านโยบายกัญชงกัญชาเน้นการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ แต่ตราบใดไม่มีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ก็ต้องใช้ประกาศ สธ. ซึ่งค่อนข้างครอบคลุมพอสมควร

“ดูแล้วว่าถ้าร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ มีการเล่นเกมการเมืองเยอะ อาจออกประกาศควบคุมช่อดอกกัญชาเพิ่มเติมเพื่อลดความกังวลของประชาชน” นายอนุทินกล่าวและย้ำว่า ทุกคนมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ใช่ว่าต้องเป็น พ.ร.บ. ถึงจะผิด เป็นประกาศ สธ. ไม่ผิด นี่เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้าน ผู้เห็นต่าง พยายามเอามาทำให้ประชาชนไขว้เขว  แต่ สธ. เป็นผู้ออกประกาศและควบคุมการใช้สิ่งเหล่านี้ ดังนั้น สธ. ต้องทำตามหน้าที่ตามประกาศของกระทรวง

“วันนี้ประเทศเดินหน้า มีนักลงทุนเข้ามาดำเนินการเรื่องนี้เป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท หากประเทศไทยโลเล วันนี้ทำได้ อีก 3 เดือนบอกทำไม่ได้ ก็จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ และไม่มีความน่าเชื่อถือในการลงทุน” นายอนุทินกล่าว

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่มีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นประธาน แล้ว และเตรียมบรรจุเข้าสู่วาระพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2 ทว่า ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ออกมาประกาศคว่ำร่างในชั้นสภา หลัง กมธ. ไม่ยอมปรับแก้ร่างกฎหมายตามข้อเสนอของ ปชป. 13 ข้อ พร้อมเรียกร้องให้นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเป็นสังคมอุดมยาเสพติด

ร้อนถึงนายอนุทิน ผู้เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เจ้าของนโยบายกัญชา ต้องออกมาลั่นวาจาว่า “ไม่มีวันเป็นไปได้ เพราะเราเดินมาถึงขนาดนี้แล้ว” และตั้งคำถามต่อนักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลว่า “รับงานใครมาหรือเปล่า” จนกลายเป็นวิวาทะระหว่าง 2 พรรคการเมืองในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

………

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว