รัสเซียสั่งจองจำ อเล็กเซ นาวาลนี ในห้องขังเดี่ยวถาวร

นายอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียคู่ปรับคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เผยว่าตนถูกย้ายไปจองจำในห้องขังเดี่ยวเป็นการถาวร

นายนาวาลนี วัย 46 ปี ระบุว่า การย้ายครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนถึงกำหนดที่ครอบครัวจะเข้าเยี่ยมเขา และเป็นการกระทำเพื่อปิดปากเขา

นายนาวาลนีกำลังเผชิญโทษจำคุก 11 ปีครึ่ง จากข้อหาต่าง ๆ เช่น ฉ้อโกง และละเมิดอำนาจศาล ซึ่งเขาระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่กุขึ้นเพื่อเล่นงานเขา

โพสต์จากบัญชีอินสตาแกรมของนายนาวาลนีระบุว่า ที่ผ่านมาเขาถูกจองจำอยู่ในห้องขังเดี่ยว ซึ่งเรียกว่า “ห้องลงโทษ” อยู่แล้ว แต่การคุมขังลักษณะนี้สามารถทำได้เพียงคราวละ 15 วัน

Russian opposition leader Alexei Navalny is seen on a screen via a video link from the IK-2 corrective penal colony in Pokrov during a court hearing to consider an appeal against his prison sentence in Moscow

ที่มาของภาพ, Reuters

ในโพสต์ทวิตเตอร์ของเขาเมื่อ 17 พ.ย. ระบุว่า เขาถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำกล่าวหาว่าเป็น “นักโทษชั้นเลว” จึงต้องถูกย้ายไปอยู่ในห้องขังที่คับแคบ และถูกตัดสิทธิเยี่ยม

นายนาวาลนีเผยว่า ห้องขังใหม่ของเขามีขนาดคับแคบเหมือน “ห้องลงโทษ” ที่เคยอยู่ก่อนหน้านี้ แต่สามารถมีหนังสือได้ 2 เล่ม และใช้บริการร้านขายของชำในเรือนจำโดยมีงบให้ใช้อย่างจำกัด

ครอบครัวของนายนาวาลนีมีแผนจะเดินทางไปเยี่ยมเขาที่ทัณฑนิคมแห่งหนึ่งห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 250 กม. แต่เขาถูกสั่งย้ายไปห้องขังเดี่ยวและถูกตัดสิทธิเยี่ยม 4 วันก่อนถึงกำหนดเยี่ยม ซึ่งนายนาวาลนีกล่าวหารัฐบาลรัสเซียว่า “ไร้ซึ่งความเป็นมนุษย์” และเจตนาควบคุมการจองจำเขาโดยสมบูรณ์

“พวกเขาทำแบบนี้เพื่อปิดปากผม แล้วหน้าที่อย่างแรกของผมคืออะไร ? ถูกแล้ว คือการไม่เกรงกลัว และไม่ยอมนิ่งเงียบ” เขาระบุ

โปรดเปิดการใช้งาน JavaScript หรือบราวเซอร์ต่างออกไป เพื่ดูเนื้อหานี้

อเล็กเซ นาวาลนี คือใคร

นายนาวาลนี เป็นที่รู้จักจากการเปิดโปงการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ เขาเรียกพรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ของประธานาธิบดีปูตินว่า “พรรคการเมืองของเหล่าคนคดโกงและหัวขโมย” เขาเคยต้องโทษจำคุกหลายครั้ง

นายนาวาลนีเคยพยายามลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในการเลือกตั้งเมื่อปี 2018 แต่ถูกคณะกรรมการกลางการเลือกตั้งของรัสเซียตัดสิทธิ์ โดยให้เหตุผลว่าขาดคุณสมบัติของผู้ที่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาของศาลว่าได้กระทำความผิดฐานทุจริตคอร์รัปชันมาก่อน แม้นายนาวาลนีจะโต้แย้งว่าข้อกล่าวหานั้นมีขึ้นด้วยเหตุจูงใจทางการเมืองก็ตาม

เมื่อเดือน ก.ค.2019 นายนาวาลนี รับโทษจำคุก 30 วัน ฐานเรียกร้องให้มีการประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ และเขาล้มป่วยในช่วงที่ถูกจองจำ โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเขา “ติดเชื้อโรคผิวหนังอักเสบ” แต่นายนาวาลนีบอกว่าเขาไม่เคยมีอาการภูมิแพ้เฉียบพลันมาก่อน และแพทย์ประจำตัวเขาระบุว่าเขาอาจได้รับ “สารพิษบางอย่าง” ซึ่งเขาก็คิดว่าตนเองถูกลอบวางยาพิษเช่นกัน

โปรดเปิดการใช้งาน JavaScript หรือบราวเซอร์ต่างออกไป เพื่ดูเนื้อหานี้

เมื่อปี 2019 มูลนิธิต่อต้านการคอร์รัปชันของเขาถูกทางการรัสเซียประกาศให้เป็น “ตัวแทนต่างชาติ” ซึ่งทำให้มูลนิธิตกเป็นเป้าการตรวจสอบของทางการเพิ่มขึ้น

จากนั้นในเดือน ส.ค.ปี 2020 นายนาวาลนี ถูกวางยาพิษ และรอดตายมาได้อย่างหวุดหวิด ในระหว่างที่กำลังเดินทางอยู่ในไซบีเรีย เพื่อถ่ายคลิปตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และช่วยรณรงค์หาเสียงให้กับผู้สมัครฝ่ายค้านในการเลือกตั้งท้องถิ่น

เขาถูกนำตัวไปรักษาที่เยอรมนี และได้รับการวินิจฉัยว่า ถูกวางยาพิษด้วยสารพิษทำลายประสาทโนวีชอกที่ผลิตในรัสเซีย

แม้จะได้รับคำเตือนว่า การเดินทางกลับรัสเซียนั้นไม่ปลอดภัย แต่นายนาวาลนีก็ยืนกรานที่จะไม่เป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองและเดินทางจากกรุงเบอร์ลินกลับไปกรุงมอสโก

เขาถูกควบคุมตัวที่สนามบิน และหลังจากที่ได้จัดให้มีการไต่สวนของศาลขึ้นที่สถานีตำรวจ (ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติในรัสเซีย) เขาถูกตัดสินให้รับโทษจำคุก 11 ปีครึ่งจากข้อหาฉ้อโกง และละเมิดอำนาจศาล

นายนาวาลนีได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาจำคุก 9 ปีในข้อหาฉ้อโกง ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่รัสเซียยกทัพเข้ารุกรานยูเครน โดยเขาชี้ว่า คำตัดสินลงโทษเขาไม่ต่างจากคำโกหกที่ “ชายวิกลจริต” อย่างประธานาธิบดีปูติน และสถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซียใช้สร้างความชอบธรรมในการทำสงครามครั้งนี้

“พวกคุณจะพ่ายแพ้ในสงครามอันโง่เขลาที่พวกคุณเริ่มต้นนี้ มันไม่มีจุดประสงค์หรือความหมายใด ๆ พวกคุณทำสงครามนี้ไปเพื่ออะไรกัน” นายนาวาลนีตั้งคำถาม

………..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว