การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ : COP27 บรรลุข้อตกลงประวัติศาสตร์ช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด

ที่มาของภาพ, Reuters

ประเทศต่าง ๆ เกือบ 200 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Conference of Parties—COP) สมัยที่ 27 ที่ประเทศอียิปต์ บรรลุข้อตกลงสำคัญเพื่อมอบเงินสนับสนุนชาติที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แต่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยระบุว่า การประชุม COP27 ยังไม่สามารถบรรลุผลที่มากพอในการตัดลดการปล่อยคาร์บอนที่เป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

บรรดาประเทศยากจนได้ผลักดันมานาน 30 ปี แล้ว ในการขอให้ประเทศที่ร่ำรวยช่วยจ่ายเงินช่วยเหลือ “จากความเสียหายและการสูญเสีย” ที่เกิดจากปัญหาโลกร้อน

เอสมี สตาลลาร์ด ผู้สื่อข่าวการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของบีบีซี รายงานว่า ข้อตกลงประวัติศาสตร์เห็นชอบมอบเงินทุนก้อนใหม่เพื่อช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ยังไม่รู้รายละเอียดว่า เป็นจำนวนเงินมากแค่ไหน และจะมาจากไหน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศที่ร่ำรวยได้รับปากที่จะสนับสนุนเงินช่วยประเทศที่ยากจนอยู่แล้ว 100,000 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.6 ล้านล้านบาท) ต่อปี ตั้งแต่ปี 2009 เพื่อให้ประเทศเหล่านี้เลิกใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลและเลิกกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้เกิดมลพิษ นอกจากนี้ยังต้องการให้ชาติเหล่านี้ใช้เงินนี้ในการปรับตัวและช่วยเหลือในการเตรียมรับผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ควันลอยออกมาจากปล่องขนาดใหญ่

ที่มาของภาพ, Getty Images

โดยทุกชาติเห็นตรงกันว่า ให้นำเงินส่วนนี้ไปใช้ในการบรรเทาผลกระทบและปรับตัว แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการนำเงินนี้ไปใช้ในส่วนที่สามคือ ความเสียหายและการสูญเสีย

เงินช่วยเหลือก้อนใหม่นี้จะช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาฟื้นฟูตัวเองจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกที่กำลังเผชิญอยู่อย่าง บ้านเรือนที่ถูกทำลาย โรงพยาบาลที่ถูกน้ำท่วม และพืชผลการเกษตรที่แห้งตาย

ขณะนี้ยังไม่มีการระบุรายละเอียดว่า ประเทศต่าง ๆ จะได้เงินจากกองทุนสำหรับความเสียหายและการสูญเสียนี้มากแค่ไหน และจะได้รับเงินเมื่อไหร่

แต่คำสัญญาที่จะมอบเงินช่วยเหลือปีละ 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนหน้านี้ ก็ยังไม่สามารถทำได้ตามคำสัญญา ทำให้ประเทศกำลังพัฒนายังไม่มั่นใจต่อคำมั่นสัญญาที่จะมอบเงินช่วยเหลือก้อนใหม่นี้

ผู้นำโลกหลายคนได้แสดงความเห็นต่อการบรรลุข้อตกลงประวัติศาสตร์ที่การประชุมในอียิปต์ โดยรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของแซมเบีย เรียกข้อตกลงนี้ว่า “เป็นผลดีมากต่อชาวแอฟริกัน 1,300 ล้านคน”

นายฟรันส์ ทิมเมอร์มันส์ หัวหน้านโยบายสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรป ยืนยันว่า ควรมีการทำอะไรมากกว่านี้ เพื่อตัดลดการปล่อยคาร์บอนที่เป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า เงินก้อนนี้ไม่ได้ทำให้มีการลดการปล่อยคาร์บอนจำนวนมหาศาลลง และ “โลกของเราก็ยังคงอยู่ในห้องฉุกเฉิน” ต่อไป

ข้อตกลงจาก COP27 ยังคงยึดมั่นคำสัญญาที่จะจำกัดอุณหภูมิของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม โดยองค์การสหประชาชาติระบุว่า หากไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายนี้ จะทำให้ผู้คนหลายล้านคนอาจเผชิญกับผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เลวร้าย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากระบุว่า นโยบายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ จะทำให้เราโลกมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นประมาณ 2.7 องศาเซลเซียส

การประชุม COP27 มีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แต่ได้เลยกำหนดมา 2 วัน เพราะประเทศต่าง ๆ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว