อันวาร์ อิบราฮิม อ้างชัยชนะกวาด 82 ที่นั่ง เตรียมตั้งรัฐบาล หลังผลการเลือกตั้งชี้ไม่มีผู้ชนะขาด

Getty Images

การเลือกตั้งทั่วไปมาเลเซียที่ผลออกมาแบบไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากครั้งแรกในประวัติศาสตร์ กำลังจะทำให้เกิดรัฐบาลผสมระหว่างพรรคของนายอันวาร์ อิบราฮิมและนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซียเปิดเผยผลการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) ว่าพรรคของนายอันวาร์ อิบราฮิม หรือกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวังหรือ ปากาตัน ฮาราปัน สามารถกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรไปได้ 82 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคพันธมิตรแห่งชาติ หรือ กลุ่มเปอริกาตัน ของนายมูห์ยิดดิน ยัสซินชนะ 73 ที่นั่ง ตามมาด้วยพรรคร่วมบาริซาน เนชันแนล ของรักษาการนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ได้คะแนนเสียง 30 ที่นั่ง จากทั้งหมด 220 ที่นั่ง ในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้

จากผลการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ไม่สามารถหาผู้ชนะกุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียได้ จำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลผสมเพื่อแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ทั้งนายอันวาร์และนายมูห์ยิดดินต่างอ้างว่าจะสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่ายังไม่เปิดเผยว่าจะจับมือกับพรรคการเมืองใด แต่นายนายมูห์ยิดดินหวังว่าจะสามารถบรรลุการหารือเรื่องนี้ภายในช่วงบ่ายวันนี้

ด้านพรรคร่วมบาริซาน เนชันแนล ประกาศยอมรับการตัดสินของประชาชน แต่ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ ในแถลงการณ์ของพรรคระบุว่า ยังให้คำมั่นว่ายังคงจะจัดตั้งรัฐที่มีเสถียรภาพ
อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นการปราชัยครั้งแรกของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัดในการเลือกตั้งในรอบ 53 ปี ในเขตเลือกตั้งเกาะลังกาวี ซึ่งอาจจะถือว่าเป็นจุดจบทางการเมืองของเขาตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี หลังจากพ่ายแพ้ให้กับผู้สมัครจากพรรคพันธมิตรแห่งชาติของนายมูห์ยิดดิน

ประชาชนเลือกตั้ง

ที่มาของภาพ, Getty Images

เมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) มาเลเซียจัดการจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดหลังนายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ และพรรคอัมโน หวังจะกระชับอำนาจปกครองประเทศต่ออีกสมัย โดยนักวิเคราะห์ต่างมองว่าเป็นการแข่งขันที่สูสีมาก

คู่แข่งหลักคือผู้นำฝ่ายค้านอย่าง อันวาร์ อิบราฮิม ผู้ให้คำมั่นสัญญาขณะหาเสียงว่าจะจัดการกับปัญหาทุจริตในประเทศที่ขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ได้

พรรคอัมโน เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ที่เคยเป็นรัฐบาลมานานกว่า 60 ปี นับตั้งแต่ที่มาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษจนกระทั่งพ่ายแพ้การเลือกตั้งในปี 2018 แต่ต้องเผชิญกับวิกฤตหลังศาลมาเลเซียสั่งจำคุก 12 ปี นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จากคดีอื้อฉาว “1MDB” หรือกองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐ “1 มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด”

แต่ในเวลาต่อมา หลังเกิดความขัดแย้งภายในพรรครัฐบาลสองชุดต่อมา พรรคอัมโนก็กลับมาอำนาจอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว แม้ว่าก็ยังโดนกล่าวหากรณีทุจริต พวกเขาหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ที่เกิดขึ้นก่อนกำหนดถึง 10 เดือน จะช่วยกระชับอำนาจได้

นุรูล ฮัซวานี เฟอร์ดอน ครูวัย 20 ปี เป็นหนึ่งในชาวมาเลเซีย 21 ล้านคนที่ลงทะเบียนออกมาาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในช่วงเวลาที่ประเทศเผชิญกับวิกฤตราคาอาหารสูง และบางส่วนของประเทศกำลังเจอเหตุน้ำท่วมฉับพลันหลังฝนตกหนัก

“ฉันอยากได้รัฐบาลที่เข้มแข็งและเศรษฐกิจที่มั่นคง เพื่อที่คนหนุ่มสาวจะได้มีโอกาสมีงานทำมากขึ้น”

อันวาร์ อิบราฮิม

ที่มาของภาพ, Reuters

ความฝันของอันวาร์

ด้วยความที่อายุ 75 ปีแล้ว นี่อาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะฝันของนายอันวาร์ อิบราฮิม จะเป็นจริง เขาบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีก่อนไปลงคะแนนเสียงที่รัฐปีนังว่า “ชัยชนะวันนี้จะน่าพึงพอใจมากหลังจากต่อสู้เพื่อเอาชนะหัวใจและความคิดของคนมานานกว่าสองทศวรรษ”

ด้านนายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ รักษาการนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมหวังว่าผู้ใช้สิทธิ์จะเลือกรัฐบาลที่สามารถการันตีความมั่นคงและเสถียรภาพในประเทศได้”

ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา นายอันวาร์ อิบราฮิม ต้องเผชิญกับมรสุมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโทษจำคุกเพราะมีเรื่องขัดแย้งกับนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ผู้ปลุกปั้นเขาทางการเมือง ไปจนถึงความผิดฐานมีสัมพันธ์ทางเพศกับผู้ชายด้วยกัน

นาจิบ ราซัค

ที่มาของภาพ, Reuters

ปัญหาทุจริต

ปัญหาการทุจริตเป็นประเด็นสำคัญที่หยิบยกมาพูดถึงขณะหาเสียง โดยพรรคฝ่ายค้านต่าง ๆ เตือนว่าถ้าพรรคอัมโนชนะ นายนาจิบ ราซัค อาจได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระได้ และข้อกล่าวหาทุจริตต่อหัวหน้าพรรคการเมืองต่าง ๆ ก็อาจจะถูกปัดตกไปด้วย

นักวิเคราะห์มองว่าผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งวัยหนุ่มสาวเอนเอียงไปทางการเมืองที่มีแนวคิดก้าวหน้ามากกว่าของฝ่ายค้าน อย่างไรก็ดี ผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดซึ่งพรรคอัมโนครองอิทธิพลอยู่

นักวิเคราะห์ยังมองอีกว่า ในประเทศที่มีเชื้อชาติหลากหลาย มาเลเซียจะไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองหากไม่มีพรรคร่วมไหนที่ได้คะแนนเสียงข้างมากอย่างชัดเจน

………

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว