คดี “ฆาตกรรมหั่นศพแช่ตู้เย็น” ที่ชาวอินเดียกำลังเฝ้าติดตาม

  • กีตา ปันเดย์
  • บีบีซี นิวส์ นิวเดลี

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ชาวอินเดียกำลังให้ความสนใจกับสิ่งที่ถูกเรียกว่า “การฆาตกรรมที่ชั่วร้ายที่สุด”

ตำรวจในกรุงนิวเดลี ได้จับกุมตัวนายอาฟทับ ปูนาวาลา ชายหนุ่มคนหนึ่ง หลังถูกกล่าวหาว่า ฆาตกรรมแฟนสาวที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันนาน 3 ปี

พวกเขากล่าวหาว่า นายปูนาวาลา ฆาตกรรมนางสาวศรัทธา วอลการ์ วัย 27 ปี ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา และได้หั่นศพของเธอเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหลายสิบชิ้น เก็บไว้ในตู้เย็นที่บ้านของเขา จากนั้นเขาได้นำชิ้นส่วนของศพไปทิ้งตามที่ต่าง ๆ ในเมืองทีละชิ้น ๆ ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ขณะนี้นายปูนาวาลา ถูกควบคุมตัวอยู่ และยังไม่ได้แสดงความเห็นต่อสาธารณชน แต่เมื่อวันอังคาร (22 พ.ค.) เขากล่าวต่อศาลว่า “ข้อมูลโจมตีผมที่เผยแพร่อยู่ในขณะนี้ไม่ถูกต้อง” และเขา “กำลังให้ความร่วมมือกับการสอบสวนของตำรวจอย่างเต็มที่”

ผู้ประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับศรัทธา วอลการ์

ที่มาของภาพ, Getty Images

การเสียชีวิตของศรัทธากลายเป็นที่สนใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากพ่อของเธอแจ้งความว่าบุตรสาวหายตัวไป

นับตั้งแต่นั้น รายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรรายนี้ ก็กลายเป็นข่าวพาดหัวใหญ่ทุกวันในอินเดีย โดยตำรวจที่ไม่เปิดเผยชื่อได้ให้ข้อมูลหลายอย่างที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบแก่บรรดานักข่าวท้องถิ่น

อาชญากรรมนี้ถูกขนานนามว่า “ฆาตกรรมตู้เย็น” และเว็บไซต์ข่าวต่าง ๆ ได้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก มีการรายงานสดเกี่ยวกับการสอบสวนทุก ๆ 2-3 นาที สร้างความโกรธแค้นให้ผู้คน จนออกไปประท้วงบนท้องถนนและเผาหุ่นของนายปูนาวาลา เรียกร้องให้มีการลงโทษเขาอย่างเข้มงวด

ทนายความ นักเคลื่อนไหว และอดีตตำรวจหลายนาย แสดงความกังวลเกี่ยวกับการรายงานข่าวนี้อย่างเข้มข้น

วิกรม ซิงห์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจรัฐอุตตรประเทศ เรียกการรายงานข่าวนี้ว่า “ไร้ความรับผิดชอบอย่างยิ่ง”

“คำบรรยายที่ละเอียดทุกแง่มุมเป็นผลเสียต่อการสอบสวน และไม่เคารพต่อผู้เสียชีวิต” เขากล่าวกับบีบีซี

การเกาะติดรายงานเช่นนี้ ยังเป็นการยากที่จะแยกแยะเนื้อหาที่มีคุณภาพ รายงานจากหลายแห่งไม่มีความสอดคล้องกัน และข้อเท็จจริงทางคดี รวมถึงคู่รักนี้พบกันได้อย่างไร

ความสัมพันธ์

แม้ว่านางสาววอลการ์และนายปูนาวาลา จะอาศัยอยู่ด้วยในย่านเดียวกันในนครมุมไบ แต่ตำรวจบอกว่า พวกเขาพบกันในบัมเบิล (Bumble) แอปพลิเคชันหาคู่

แต่ในการแจ้งความเกี่ยวกับการหายตัวไปของเธอกับตำรวจในนครมุมไบ ช่วงต้นเดือน ต.ค. พ่อของเธอบอกว่า พวกเขาพบกันในปี 2018 ที่ศูนย์รับโทรศัพท์แห่งหนึ่ง ซึ่งพวกเขาทำงานด้วยกัน

นางสาววอลการ์มีความสัมพันธ์ตึงเครียดกับทางครอบครัว เพราะพวกเขาไม่ยอมรับความสัมพันธ์ของเธอกับนายปูนาวาลา

ในการแจ้งความครั้งนั้น พ่อของเธอบอกว่า ได้พยายามโน้มนาวไม่ให้บุตรสาวย้ายเข้าไปอยู่กับนายปูนาวาลา เพราะ “เราเป็นฮินดูและอาฟทับเป็นมุสลิม แล้วเราก็ไม่แต่งงานกับคนนอกวรรณะหรือศาสนา”

แต่ทั้งคู่ก็ได้เริ่มใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในปี 2019 และย้ายมาอยู่ในกรุงนิวเดลีในปีนี้ โดยได้เช่าอะพาร์ตเมนต์ในย่าน Chhatarpur Pahadi

ตำรวจกล่าวหาว่า อาฟทับ ปูนาวาลา สังหารแฟนสาวที่อาศัยอยู่ด้วยกันของเขา

ที่มาของภาพ, ANI

เพื่อน ๆ ของทั้งคู่ และตำรวจให้ข้อมูลว่า ทั้งสองคนทะเลาะกันบ่อย และกล่าวหาว่า นายปูนาวาลาทำร้ายเธอ

อันกิต เชาฮาน เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโส กล่าวกับ เอเอ็นไอ (ANI) ว่า ศรัทธาเริ่มกดดันนายปูนาวาลาให้แต่งงานกับเธอ และ “เมื่อ 18 พ.ค. เขาก็อารมณ์เสียและบีบคอเธอเสียชีวิต”

พ่อของนางสาววอลการ์ติดต่อตำรวจนครมุมไบ หลังได้รับแจ้งจากเพื่อน ๆ ของบุตรสาวว่าไม่ได้ยินข่าวคราวจากเธอมา 2-3 เดือนแล้ว และโทรศัพท์ไปก็ปิดเครื่อง

เมื่อวันพุธ (23 พ.ย.) ได้ปรากฏข้อความที่เขียนด้วยลายมือ โดยตำรวจกรุงนิวเดลีระบุว่า เขียนโดยนางสาววอลการ์ในปี 2020 ซึ่งเธอแจ้งต่อตำรวจมุมไบว่า เขาทุบตีเธอ และ “ขู่จะฆ่าเธอและตัดเธอเป็นชิ้น ๆ” ซึ่งตำรวจระบุว่า ได้เกิดเหตุการณ์ตรงตามนั้นในอีก 2 ปีต่อมา

หลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ ตำรวจมุมไบระบุว่า ได้มีการสอบสวนคดีนั้นแล้ว แต่ “คดีถูกปิดลง หลังจากที่เธอเขียนคำให้การว่าเรื่องนั้นได้รับการแก้ไขและไม่มีข้อพิพาทกันแล้ว”

เรารู้อะไรแล้วบ้าง

เมื่อวันอังคาร (22 พ.ย.) ตอนที่ศาลถามนายปูนาวาลาว่า รู้ตัวว่าได้ทำอะไรลงไปหรือไม่ เขาตอบว่า “ทุกอย่างที่เกิดขึ้น เกิดจากความวู่วาม และไม่ได้ไตร่ตรอง”

คนบางส่วนตีความคำให้การของเขาว่า เป็นคำรับสารภาพ แต่อภินาช กุมาร ทนายความของเขา ปฏิเสธว่า นายปูนาวาลาไม่ได้รับสารภาพว่าฆาตกรรม และกล่าวว่าลูกความของเขา “กำลังให้ความร่วมมือกับการสอบสวนอย่างเต็มที่”

ไม่นานหลังจากถูกจับตัว ตำรวจกล่าวว่า นายปูนาวาลาได้สารภาพว่า เขาก่ออาชญากรรม และได้ให้เบาะแสบางอย่างแก่ตำรวจเพื่อหาหลักฐาน

หลังจากนั้น ตำรวจได้บุกค้นอะพาร์ตเมนต์ของเขาและนำตัวเขาไปยังป่าที่อยู่ไม่ไกล ซึ่งตำรวจบอกว่า “เขาได้ทิ้งชิ้นส่วนศพไว้หลายชิ้น”

A Policeman leaves the house of Aftab Poonawala and Shraddha Walker at Delhi's Chhattarpur Pahadi area on November 16, 2022

ที่มาของภาพ, Getty Images

ตำรวจบอกว่า พวกเขาเก็บกระดูกและชิ้นส่วนศพมาได้หลายชิ้น ซึ่งได้ส่งไปวิเคราะห์ทางด้านนิติเวชแล้ว และจะนำไปเทียบกับตัวอย่างดีเอ็นเอของพ่อของศรัทธาเพื่อตรวจสอบว่า ชิ้นส่วนเหล่านั้นมาจากศพของเธอหรือไม่

ตำรวจได้นำอุปกรณ์ตรวจจับโลหะไปปูพรมตรวจหามีดที่ใช้หั่นศพ ในป่าในเกอร์กาวน์ ชานกรุงนิวเดลี และหลังจากที่นักดำน้ำพบกระดูกบางส่วนจากบ่อน้ำแห่งหนึ่งในย่านไมดาน การ์ฮี ของกรุงนิวเดลี ก็ได้มีการระบายน้ำออกจากบ่อ เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม

เมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ผู้ถูกกล่าวหาได้เข้าเครื่องจับเท็จ จากนั้นคาดว่า ได้มีการนำตัวเขาไปเข้ารับการทดสอบนาร์โค-อะนาไลซิส (narco-analysis) ซึ่งมีการฉีดยาที่เรียกว่า “เซรั่มความจริง” ให้กับคนที่เข้ารับการทดสอบนี้ ก่อนที่จะถามคำถามพวกเขา

แม้วิธีนี้จะไม่ได้รับการยอมรับในชั้นศาล แต่ผู้พิพากษาได้สั่งให้มีการทดสอบนี้ หลังจากที่ทางตำรวจบอกว่า นายปูนาวาลาทำให้พวกเขาเข้าใจผิดด้วยการให้การที่ขัดแย้งกัน

จุดเชื่อมโยงที่ยังหายไป

เมื่อวันอังคาร (22 พ.ย.) ตำรวจกล่าวต่อศาลว่า การสอบสวนคืบหน้าไปแล้ว 80% แต่รายงานหลายแห่งระบุว่า พวกเขายังคงตามหาหลักฐานสำคัญที่จะช่วยให้คดีนี้รัดกุมขึ้นอยู่

ไม่พบของใช้ของนางสาววอลการ์ในอะพาร์ตเมนต์ ซึ่งทั้งคู่ใช้ชีวิตด้วยกัน และหลักฐานบางส่วนอาจจะลดน้อยลง เพราะการฆาตกรรมที่ถูกกล่าวนี้ผ่านมาหลายเดือนแล้ว

ตำรวจระบุว่า พวกเขาเชื่อว่า มีการใช้ “อาวุธมีคมและหนัก” อย่างเลื่อยตัดโลหะ หรือมีดปังตอของคนขายเนื้อในการแยกชิ้นส่วนศพ แต่ยังไม่สามารถตามหาหลักฐานนี้มาได้

นอกจากนี้ยังไม่มีการระบุว่า กระดูกที่เก็บมาได้นั้น เป็นของเหยื่อจริงหรือไม่ และรายงานบางส่วนระบุว่า คุณภาพของกระดูกอาจจะไม่ดีนัก เพราะถูกพบหลังจากเกิดเหตุหลายเดือนแล้ว

หลังจากที่นักดำน้ำได้พบกระดูกบางส่วนจากบ่อน้ำแห่งหนึ่งในย่านไมดาน การ์ฮี ของกรุงนิวเดลี ก็ได้มีการระบายน้ำออกจากบ่อ เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม

ที่มาของภาพ, Getty Images

มีการวิพากษ์วิจารณ์ตำรวจกรุงนิวเดลีว่า พวกเขาแทบไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรม และทำคดีนี้โดยใช้หลักฐานแวดล้อมทั้งหมด ซึ่งจะไม่มีน้ำหนักเพียงพอในการพิจารณาในชั้นศาล

บีบีซีได้ติดต่อตำรวจกรุงนิวเดลี แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่า พวกเขา “ยุ่งกับการสอบสวนอยู่”

แต่วิกรม ซิงห์ นายตำรวจที่เกษียณไปแล้ว กล่าวว่า “หลักฐานจำนวนมากและเจ้าหน้าที่สอบสวนที่เชี่ยวชาญ จะสามารถเอาผิดได้”

“บางครั้งการหาอาวุธที่ใช้ในการก่ออาชญากรรมใช้เวลานาน แต่ถ้าคุณได้หยดเลือดหรือน้ำลาย หรือเศษเนื้อ คุณก็สามารถสร้างคดีที่รัดกุมได้”

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า มี “หลักฐานแวดล้อมที่เพียงพอ” ต่อนายปูนาวาลาว่า “พวกเขาอาศัยอยู่ด้วยกัน มีคำบอกเล่าของเพื่อนบ้านและภาพจากกล้องวงจรปิดที่แสดงให้เห็นว่า ศรัทธาเข้าออกที่บ้านนี้เป็นประจำ ดังนั้นเขาแทบไม่มีทางหลุดรอดไปได้”

“แต่ถ้าผมไม่รู้ข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีต่อเขา ผมก็ไม่สามารถบอกได้ว่า ง่ายหรือยากแค่ไหนในการแก้ต่างให้เขา” เขากล่าวเพิ่มเติม

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว