พัฒนาวัคซีนสู้เชื้อหวัด 20 สายพันธุ์ ด้วย mRNA หวังป้องกันการระบาดใหญ่ในอนาคต

  • มิเชลล์ โรเบิร์ตส์
  • บรรณาธิการข่าวสุขภาพดิจิทัล

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ประสบความสำเร็จในการออกแบบวัคซีนป้องกันไข้หวัดได้ถึง 20 สายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักกันในขณะนี้

การออกแบบนี้ใช้เทคโนโลยีเมสเซนเจอร์ ไรโบนิวคลีอิก แอซิด (messenger-ribonucleic-acid) หรือ mRNA เช่นเดียวกับที่ใช้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำเร็จมาแล้ว

ไวรัสไข้หวัดกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา วัคซีนที่ฉีดเป็นประจำทุกปีในปัจจุบันนี้จึงต้องมีการปรับปรุงทุกปี เพื่อให้ใช้ป้องกันเชื้อไข้หวัดที่กำลังแพร่กระจายอยู่ได้ แต่ไม่น่าที่จะใช้ป้องกันโรคระบาดใหญ่ชนิดใหม่ได้

วัคซีนชนิดใหม่นี้กระตุ้นให้มีภูมิต้านทานในระดับสูง โดยในการทดลองกับหนูและเฟอร์เร็ต พบว่า ทำให้มีการต่อสู้กับเชื้อโรคได้หลายชนิด

Woman with flu

ที่มาของภาพ, Getty Images

วัคซีนนี้มีแอนติเจนที่สามารถสอนให้ระบบภูมิต้านทานรู้วิธีในการต่อสู้กับเชื้อโรค แอนติเจนนี้ประกอบด้วยเชื้อไวรัสหวัดสายพันธุ์ย่อยชนิดต่าง ๆ ที่จัดอยู่ในประเภทไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอและบีรวมทั้งหมด 20 ชนิด โดยนักวิจัยระบุในวารสาร Science ว่า หวังว่า มันจะช่วยต่อสู้กับเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่ที่อาจทำให้เกิดการระบาดใหญ่ได้ด้วย

“แนวคิดคือ การใช้วัคซีนทำให้ภูมิต้านทานของคนจดจำเชื้อไข้หวัดหลายสายพันธุ์ได้” ดร.สกอตต์ เฮนสลีย์ หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังงานนี้ ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย กล่าว

“จะทำให้โรคและการเสียชีวิตน้อยลงมาก หากเกิดการระบาดใหญ่ของไข้หวัดครั้งต่อไป”

“มีความหวัง”

การระบาดใหญ่ของไข้หวัดสุกรในปี 2009 ซึ่งเกิดจากไวรัสที่ข้ามสายพันธุ์มาทำให้มนุษย์ติดเชื้อ มีความรุนแรงน้อยกว่าที่กลัวกันในตอนแรก

เมื่อปี 1918 การระบาดใหญ่ของไข้หวัดสเปน ประมาณว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตไปทั้งสิ้น 10 ล้านคน

อะดอลโฟ การ์เซีย-ซาสเตร ผู้อำนวยการสถาบันสาธารณสุขโลกและโรคเกิดใหม่ (Institute for Global Health and Emerging Pathogens) ที่โรงพยาบาลเมานต์ ไซนาย (Mount Sinai Hospital) ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ กล่าวว่า “วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในปัจจุบันไม่ได้ป้องกันไว้รัสไข้หวัดใหญ่ที่มีโอกาสจะทำให้เกิดการกระบาดใหญ่”

“วัคซีนนี้ จะทำเรื่องนี้ได้ ถ้าใช้ได้ผลในคน” เขากล่าว

“การศึกษานี้อยู่ในขั้นก่อนคลินิก เป็นแบบจำลองในการทดลอง”

“แม้ว่าจะดูมีความหวัง และช่วยป้องกันสายพันธุ์ย่อยของไวรัสไข้หวัดใหญ่หลายสายพันธุ์ได้ แต่เราก็ไม่อาจมั่นใจได้ จนกว่าจะมีการทดลองในขั้นคลินิกและในอาสาสมัครก่อน”

เอสตานิสลาโอ นิสตัล นักไวรัสวิทยาที่มหาวิทยาลัยซาน ปาโบล (San Pablo University) กล่าวว่า “ทุกอย่างนี้บ่งชี้ถึงโอกาสในการผลิตวัคซีนครอบจักรวาลที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อกรณีเกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดใหม่”

……..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว