พาตาโกไททัน : อังกฤษเตรียมจัดแสดงหุ่นจำลองโครงกระดูกไดโนเสาร์ใหญ่ที่สุดในโลก

 

titanosaur

ที่มาของภาพ, Getty Images

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ในกรุงลอนดอน เตรียมจัดแสดงหุ่นจำลองโครงกระดูก “พาตาโกไททัน” (Patagotitan) ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดที่มีการค้นพบในโลก

นิทรรศการนี้จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 31 มี.ค. 2023 ซึ่งผู้ชมจะได้เห็นหุ่นจำลองโครงกระดูกพาตาโกไททันแบบเต็มตัว โดยมีความยาวตั้งแต่หัวจรดหางประมาณ 35 เมตร นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าตอนที่มีชีวิตอยู่มันน่าจะมีน้ำหนักประมาณ 60-70 ตัน

พาตาโกไททัน เป็นไดโนเสาร์กินพืชในกลุ่มซอโรพอด (sauropod) ที่เคยมีชีวิตอยู่ในโลกยุคครีเทเชียส (Cretaceous) เมื่อประมาณ 101 ล้านปีก่อน

Patagotitan

ที่มาของภาพ, D.POL/MEF

แม้นักวิทยาศาสตร์จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเหตุใดไดโนเสาร์ชนิดนี้จึงมีขนาดมหึมา แต่สันนิษฐานว่าอาจมาจากอาหารที่เป็นพืชคุณภาพต่ำ ทำให้พวกมันต้องมีวิวัฒนาการร่างกายให้ใหญ่โตเพื่อรองรับระบบย่อยอาหารขนาดยักษ์

โครงกระดูกนี้เป็นของที่ยืมมาจากพิพิธภัณฑ์บรรพชีวินวิทยา Museo Paleontológico Egidio Feruglio (MEF) ในภูมิภาคปาตาโกเนียของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นผู้ขุดค้นพบไดโนเสาร์ชนิดนี้ในปี 2014

ภาพของหนึ่งในทีมขุดค้นที่นอนอยู่เคียงข้างกระดูกโคนขาขนาดมหึมาที่ถูกเผยแพร่ออกมาในตอนนั้นได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั่วโลก

Diego Pol next to dino bone

MEF จะให้ยืมกระดูกโคนขาดังกล่าวที่มีความยาว 2.4 เมตร และหนักกว่า 500 กิโลกรัมมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ด้วย

การขุดค้นหาพาตาโกไททันเริ่มขึ้นหลังจากเจ้าของไร่ในอาร์เจนตินา สังเกตเห็นกระดูกโผล่ออกมาเหนือพื้นดินในปี 2010

จากนั้น บรรดานักบรรพชีวินวิทยาได้มุ่งหน้าไปที่นั่น และสามารถขุดค้นฟอสซิลโครงกระดูกไดโนเสาร์ชนิดนี้ได้กว่า 200 ชิ้น ซึ่งเชื่อว่ามาจากไดโนเสาร์อย่างน้อย 6 ตัว

นี่จึงก่อให้เกิดคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นในภูมิภาคปาตาโกเนียจึงทำให้ไดโนเสาร์จำนวนมากล้มตายอยู่บริเวณใกล้ ๆ กัน และมีพาตาโกไททันอาศัยอยู่ในพื้นที่อื่นอีกหรือไม่

ไดโนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

……….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว