“ปรสิตทาสแมว” สะกดจิตหมาป่าให้โหดขึ้นจนเป็นจ่าฝูง

หมาป่าสีเทา (Canis lupus) สัตว์ประจำถิ่นของภูมิภาคอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่อาศัยในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนของสหรัฐฯ เริ่มมีการติดเชื้อปรสิต “ท็อกโซพลาสมา กอนดิไอ” (T.gondii) ซึ่งสามารถสะกดจิตให้มันมีพฤติกรรมก้าวร้าวและกล้าเสี่ยงอันตรายยิ่งขึ้นกว่าเดิม

รูปดวงตาหมาป่า

Getty Images

ผลการศึกษาข้างต้น ซึ่งจัดทำโดยโครงการอนุรักษ์ของอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนและมหาวิทยาลัยมอนแทนา ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Communications Biology โดยผู้วิจัยชี้ว่าเชื้อปรสิตดังกล่าวซึ่งพบบ่อยในแมวและคนเลี้ยงแมว รวมทั้งในสัตว์อื่น ๆ ด้วยนั้น ทำให้หมาป่าที่ติดเชื้อมีความดุร้ายมากขึ้น จนมีโอกาสได้ต่อสู้ชิงตำแหน่งจ่าฝูงสำเร็จ หรือไม่ก็ทิ้งฝูงเดิมไปสร้างฝูงใหม่ของตนเองเสียเลย

มีการตรวจสอบตัวอย่างเลือดของหมาป่าสีเทา 200 ตัว ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ทำให้พบหลักฐานยืนยันเพิ่มเติมว่าเชื้อ “ปรสิตทาสแมว” สามารถกระตุ้นพฤติกรรมเสี่ยง รวมทั้งความกล้าได้กล้าเสียในตัวคนและสัตว์ที่ติดเชื้อได้

รูปฝูงหมาป่าขาว

Getty Images

ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์พบว่า  ประชากรโลกถึง 1 ใน 3 ติดเชื้อโปรโตซัว T.gondii จากแมวหรือสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ซึ่งในภาวะปกติภูมิคุ้มกันของร่างกายจะควบคุมไม่ให้ปรสิตนี้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่งานวิจัยใหม่ ๆ หลายชิ้นชี้ว่า มันอาจส่งผลทางจิต-ประสาท โดยเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศชายที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้ก้าวร้าวและกล้าเสี่ยงมากขึ้น ไปจนถึงมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นทางการเมืองด้วย

หนูที่ติดเชื้อปรสิต T.gondii จะไม่กลัวแมวและชอบเข้าใกล้แมว ส่วนไฮยีนาที่ติดเชื้อจะมีพฤติกรรมทะเลาะวิวาทกับสิงโตแอฟริกันบ่อยครั้งขึ้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่พบว่า ลิงชิมแปนซีจะไม่หวาดกลัวเสือดาวที่เป็นผู้ล่าตามธรรมชาติ หากลิงตัวนั้นติดเชื้อปรสิตดังกล่าว

พฤติกรรมใจกล้าบ้าบิ่นที่เกิดจากปรสิตสะกดจิตนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการทำให้วงจรชีวิตของปรสิตสมบูรณ์ โดยสัตว์ที่ติดเชื้อจะตายลงเพราะพฤติกรรมเสี่ยง และเปิดโอกาสให้เชื้อเข้าไปเจริญเติบโตในร่างกายของสัตว์ผู้ล่าต่อไป

ในกรณีของหมาป่าสีเทาที่อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ทีมผู้วิจัยคาดว่าพวกมันติดเชื้อ T.gondii จากการกินมูลของเสือคูการ์ที่อาศัยอยู่ในถิ่นใกล้เคียง ซึ่งนอกจากจะทำให้ฝูงหมาป่าสีเทาทะเลาะเบาะแว้งและทำร้ายกันเองจนบาดเจ็บล้มตายมากขึ้นแล้ว หมาป่าตัวเมียที่ติดเชื้อและตั้งท้องยังเสี่ยงแท้งลูกสูงขึ้น จ่าฝูงที่ติดเชื้อยังมีพฤติกรรมใจกล้าบ้าบิ่นจนนำฝูงเผชิญอันตรายได้มากขึ้น เช่นบุกเข้าไปในถิ่นของเสือคูการ์เป็นต้น

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว