ก็อบลิน โหมด : ศัพท์แห่งปี สะท้อนชีวิตคนยุคใหม่ที่ไม่ต้องตามกรอบที่สังคมคาดหวัง

พจนานุกรมอ็อกซ์ฟอร์ด เปิดเผยศัพท์แห่งปี 2022 ที่ได้รับเลือกผ่านการลงคะแนนมหาชน

นั่นคือ คำว่า “ก็อบลิน โหมด” (Goblin Mode) เป็นคำสแลงแปลว่า พฤติกรรม “ปรนเปรอตนเองอย่างไม่อับอาย เกียจคร้าน สกปรก หรือตะกละ”

คำว่า ก็อบลิน โหมด เป็นหนึ่งในคำ 3 คำที่เป็นตัวเก็งในหมู่นักพจนานุกรมของอ็อกซ์ฟอร์ด

ประชาชนถึง 319,956 คน หรือคิดเป็น 93% ของผลการลงคะแนนทั้งหมด ได้โหวตให้คำนี้เป็นคำแห่งปี 2022

“ไม่เป็นไปตามบรรทัดฐานหรือความคาดหวังของสังคม”
Getty Images “ไม่เป็นไปตามบรรทัดฐานหรือความคาดหวังของสังคม”

ก็อบลิน โหมด มีความหมายว่าอย่างไรกันแน่

ข้อมูลของสำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งตีพิมพ์พจนานุกรมภาษาอังกฤษอ็อกซ์ฟอร์ด อธิบายว่า ก็อบลิน โหมด เป็นคำสแลงที่มักใช้กับประโยค อาทิ “ฉันอยู่ในก็อบลิน โหมด” หรือ “เปลี่ยนไปเข้าก็อบลิน โหมด”

เมื่อใช้คำนี้ จะมีหมายความว่า ผู้ใช้หรือบุคคลนั้น ๆ มีพฤติกรรมประเภท “ปรนเปรอตนเองอย่างไม่อับอาย เกียจคร้าน สกปรก หรือตะกละ แบบไม่ต้องยึดตามบรรทัดฐานหรือความคาดหวังของสังคม”

ผู้คนตระหนักว่าไม่อยากกลับไปใช้ชีวิตเหมือนช่วงก่อนโควิด
Getty Images ผู้คนตระหนักว่าไม่อยากกลับไปใช้ชีวิตเหมือนช่วงก่อนโควิด

คำว่า ก็อบลิน โหมด เริ่มปรากฏในโลกออนไลน์ในปี 2009 หลังกลายเป็นคำไวรัลในปี 2021 จากที่ถูกใช้เป็นคำในพาดหัวข่าวอื้อฉาวของนักแสดงและนางแบบสาว จูเลีย ฟอกซ์ รวมถึงการที่เว็บไซต์ เรดดิท โพสต์ภาพบุคคลที่กระทำตัวเหมือนก็อบลิน

ยิ่งมาตรการรับมือโควิดผ่อนคลายลงทั่วโลก คำนี้เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จากผู้คนที่ตระหนักว่าไม่อยากกลับไปใช้ชีวิตเหมือนช่วงก่อนโควิด

ก่อให้เกิดแคมเปญการเลือกคำจำกัดความ โดยมีนิตยสาร พีซี เกมเมอร์ ร้องขอผู้อ่าน “จงยุติความคิดเห็นต่างที่ไร้สาระ แล้วลงคะแนนให้คำว่า ‘ก็อบลิน โหมด’ ไม่ใช่ ‘เมตะเวิร์ส’ ในฐานะคำแห่งปีของอ็อกซ์ฟอร์ด… เพราะ ก็อบลินโหมดควรชนะ”

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่คำแห่งปีของอ็อกซ์ฟอร์ด ใช้วิธีเลือกผ่านการโหวตมหาชน เพราะปี 2022 เป็นปีที่มีตัวเก็งคำแห่งปีมากมาย และเสียงแตกค่อนข้างมาก

แคสเปอร์ เกรธโวห์ล ประธานอ็อกซ์ฟอร์ด แลงเกว็จส์ ระบุว่า ผลการลงคะแนนแสดงให้เห็นว่า ผู้คนกำลังยอมรับความเป็นก็อบลินในตัวเอง

“เราหวังว่าประชาชนจะยินดีที่ได้เข้าร่วมในกระบวนการคัดเลือก แต่การมีส่วนร่วมในแคมเปญครั้งนี้ ทำให้เราประหลาดใจมาก”

เราไม่ต้องเป็นบุคคลในอุดมคติและสมบูรณ์แบบ
Getty Images เราไม่ต้องเป็นบุคคลในอุดมคติและสมบูรณ์แบบ

“ความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมลงคะแนน สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของพจนานุกรมของเรา เพื่อเข้าใจและฉายแสงให้เห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นบนโลก”

“สถานการณ์ที่เราเผชิญในปีที่ผ่านมา คำว่า ก็อบลิน โหมด สะท้อนถึงสิ่งที่เรากำลังรู้สึกอย่างเปี่ยมล้น มันเป็นคำที่ทำให้เราผ่อนคลายและยอมรับว่า เราไม่ต้องเป็นบุคคลในอุดมคติและสมบูรณ์แบบ เหมือนที่โลกอินสตาแกรมและติ๊กต๊อกพยายามกำหนดให้เราต้องเป็นผ่านหน้าฟีด”

ส่วนคำที่ได้รับคะแนนเลือกสูงสุดเป็นอันดับ 2 คือ เมตะเวิร์ส 14,484, คะแนน ตามด้วย #IStandWith ที่ได้ 8,639 คะแนน

ซูซี เดนต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้คำบนโทรทัศน์ กล่าวถึงคำแห่งปีว่า “แม้มันจะเป็นตัวเลือกที่ดูไม่จริงจัง แต่ถ้าลองดูลึก ๆ ลงไป จะตระหนักว่า มันเป็นตัวเลือกที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตในปัจจุบันของเรา เรากำลังก้าวถอยหลัง และไม่ต้องการให้ชีวิตของเราถูกตีกรอบโดยตัวกรองต่าง ๆ”

สำหรับคำแห่งปีเมื่อปีที่แล้ว คือ แวกซ์ สะท้อนถึงความสนใจในวัคซีนต้านโควิด-19

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ พจนานุกรมเมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ (Merriam-Webster) ยกให้คำว่า “แก๊สไลติ้ง” (gaslighting) ซึ่งหมายถึงพฤติกรรมที่บงการจิตใจ หลอกลวง และบิดเบือนความจริง เป็นคำศัพท์แห่งปี 2022

…..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว