เยอรมนีจับกลุ่มคนพยายามก่อรัฐประหาร โค่นล้มรัฐบาล หวังสถาปนาอาณาจักรใหม่

Police secures the area after 25 suspected members and supporters of a far-right group were detained during raids across Germany, in Berlin, Germany December 7, 2022. REUTERS/Christian Mang

ทางการเยอรมนีจับกุมกลุ่มคน 25 คนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ หลังต้องสงสัยว่าวางแผนโค่นล้มรัฐบาล หวังสถาปนา “อาณาจักรใหม่” ที่ใช้อำนาจทางทหารและความรุนแรงปกครองประเทศ

รายงานของสื่อเยอรมนีหลายสำนักระบุว่า บุคคลเหล่านี้เป็นสมาชิกกลุ่มขวาจัด และอดีตเจ้าหน้าที่ทหาร พวกเขาวางแผนบุกอาคารรัฐสภา หรือ ไรชส์ทาค ในกรุงเบอร์ลิน เพื่อยึดอำนาจรัฐบาล

หนึ่งในแกนนำของกลุ่มผู้ต้องสงสัยพยายามรัฐประหารยึดอำนาจ เป็นชายวัย 71 ปี ที่เรียกตัวเองว่าเป็นเจ้าชาย “ไฮน์ริช ที่ 13” อายุ 71 ปี

ข้อมูลของอัยการรัฐบาลกลางระบุว่า คนที่อ้างตัวเป็นเจ้าชายคนหนึ่ง เป็นหนึ่งในสองแกนนำของกลุ่มคน 25 คน ที่ทางการเยอรมนีได้บุกจับกุมใน 11 รัฐทั่วประเทศ

กลุ่มผู้วางแผนก่อรัฐประหาร ยังรวมถึงสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรงชื่อ “ไรชส์เบอร์เกอร์” ที่แปลว่า “พลเมืองแห่งไรชส์” ซึ่งตำรวจเยอรมนีเฝ้าจับตามายาวนาน เพราะมีประวัติก่อเหตุรุนแรง และอยู่เบื้องหลังทฤษฎีสมคบคิดเชิงเหยียดเชื้อชาติหลายเหตุการณ์ โดยทางกลุ่มมีหลักการที่ปฏิเสธยอมรับรัฐเยอรมนียุคใหม่

ทางการเยอรมนีเชื่อว่า มีชายและหญิงราว 50 คน ที่เป็นสมาชิกของกลุ่มนี้ โดยพวกเขาวางแผนโค่นล้มระบอบสาธารณรัฐ และแทนที่ด้วยระบอบใหม่ที่ยึดโยงเยอรมนีในปี 1871 หรือ อาณาจักรไรช์ที่ 2 (Second Reich)

“เรายังไม่มีชื่อของกลุ่มนี้” โฆษกสำนักอัยการกลาง ระบุ

กลุ่มผู้วางแผนก่อรัฐประหาร ยังรวมถึงสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรงชื่อ “ไรชส์เบอร์เกอร์” ที่แปลว่า “พลเมืองแห่งไรชส์”

Getty Images
กลุ่มผู้วางแผนก่อรัฐประหาร ยังรวมถึงสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรงชื่อ “ไรชส์เบอร์เกอร์” ที่แปลว่า “พลเมืองแห่งไรชส์”

สำนักข่าวดีพีเอของเยอรมนี รายงานว่า ตำรวจได้บุกเข้าจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ อีกทั้ง ยังมีการจับกุมเกิดขึ้นในออสเตรียและอิตาลีด้วย โดยทางการจะนำตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบปากคำเป็นลำดับต่อไป

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเยอรมนี มาร์โก บุชแมนน์ ทวีตข้อความว่า นี่เป็นปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายครั้งใหญ่ เพื่อโค่น “แผนใช้อาวุธบุกโจมตีสถาบันตามรัฐธรรมนูญ”

อัยการกลางระบุว่า กลุ่มนี้ได้วางแผนรัฐประหารใช้กำลังยึดอำนาจ มาตั้งแต่เดือน พ.ย. 2021 โดยมีอดีตนายทหารของกองทัพเป็นส่วนสำคัญของแผนรัฐประหาร ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีอดีตทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษหลายคน เข้าร่วมกับทางกลุ่มด้วย

ทางอัยการกลางยังเสริมว่า กลุ่มผู้ว่างแผนรัฐประหาร มีคิดแผนการปกครองเยอรมนีไว้แล้ว โดยจะยึดหลักการ “ใช้กำลังทหารและความรุนแรงต่อผู้แทนรัฐ” รวมถึงการล่าสังหาร เพื่อปกครองด้วยความหวาดกลัว

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติซีดีเอฟ รายงานว่า อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีแนวคิดขวาจัด มีส่วนร่วมในแผนรัฐประหารครั้งนี้ด้วย และหากยึดอำนาจสำเร็จ เขาเป็นตัวเก็งขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม โดยมี “เจ้าชายไฮน์ริช ที่ 13” เป็นผู้นำเยอรมนีคนใหม่

….

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว