ไรคส์เบอร์เกอร์ : การเคลื่อนไหวของ “คนสติไม่ดี” กลายเป็นความรุนแรงและสุดโต่ง

 

ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่า วางแผนโค่นล้มรัฐบาลเยอรมนี รวมถึงสมาชิกกลุ่มไรคส์เบอร์เกอร์ด้วย

Reuters
ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่า วางแผนโค่นล้มรัฐบาลเยอรมนี รวมถึงสมาชิกกลุ่มไรคส์เบอร์เกอร์ด้วย

 

กลุ่มไรคส์เบอร์เกอร์ เผชิญกับหัวเราะเยาะเย้ยจากคนในประเทศมานานหลายปี ผู้คนไม่สนใจคนกลุ่มนี้และมองว่า พวกเขาสติฟั่นเฟือน

แต่คนกลุ่มนี้สร้างความกังวลให้กับหน่วยงานด้านความมั่นคงของเยอรมนีเพิ่มมากขึ้น โดยทางการระบุว่า พวกเขากำลังกลายเป็นพวกสุดโต่งและเป็นอันตรายมากขึ้น

สมาชิกกลุ่มไม่ยอมรับรัฐเยอรมนีหลังสงครามโลกครั้งที่สอง และปฏิเสธอำนาจของรัฐบาลเยอรมนี คนกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นขบวนการเคลื่อนไหวระดับประเทศที่มีการจัดตั้งอย่างเป็นระบบ แต่เป็นบุคคลและกลุ่มคนเล็ก ๆ หลายกลุ่มที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงจากทั่วประเทศ มารวมตัวกันเพราะมีความเชื่ออย่างเดียวกัน

คนบางส่วนพิมพ์เงินและบัตรประชาชนของตัวเอง และฝันถึงการสร้างรัฐปกครองตนเองขึ้น

ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ในปีนี้ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คูนิไครช์ ดอยช์แลนด์ (Königreich Deutschland) ได้ซื้อที่ดิน 2 ผืนในแซกโซนี ซึ่งพวกเขาตั้งใจที่จะสร้างรัฐปกครองตนเองของตัวเองขึ้นที่นั่น

หลายคนไม่ยอมจ่ายภาษีหรือจงใจขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่น ด้วยการส่งจดหมายจำนวนมาก ซึ่งมักจะมีข้อความรุนแรง

หลายคนมีปืน ทั้งที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย

ตั้งแต่ปี 2016 ตอนที่สมาชิกกลุ่มไรคส์เบอร์เกอร์คนหนึ่งยิงตำรวจนายหนึ่งเสียชีวิต ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกค้นอาวุธที่เขาซ่อนเอาไว้ เจ้าหน้าที่ทางการเยอรมนีได้เพิกถอนใบอนุญาตครอบครองปืนแล้วมากกว่า 1,000 ใบ จากคนที่ทางการเชื่อว่า ฝักใฝ่อุดมการณ์นี้ แต่ในช่วงสิ้นปีที่แล้ว ยังคงมีคนที่มีใบอนุญาตครอบครองปืนอย่างถูกต้องอยู่ราว 500 ใบ

ตัวเลขของทางการเผยให้เห็นว่า กลุ่มไรคส์เบอร์เกอร์ และกลุ่มที่เรียกกันว่า เซบทาวอลเทอร์ (Selbstverwalter) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของคนที่มีความเชื่อคล้ายคลึงกัน และชื่อกลุ่มนี้แปลว่า ผู้ปกครองตนเอง ได้ก่ออาชญากรรมรุนแรงมากกว่า 1,000 ครั้งในปี 2021 คิดเป็น 2 เท่าของเหตุอาชญากรรมรุนแรงที่พวกเขาทำไว้ในปี 2020

ในจำนวนคน 21,000 คนในกลุ่มไรคส์เบอร์เกอร์ มีอยู่ราว 5% ที่เชื่อว่า เป็นกลุ่มสุดโต่งฝ่ายขวา และ 10% อาจใช้ความรุนแรง

มีโฮ ดิตทริช ผู้เชี่ยวชาญซึ่งแกะรอยกลุ่มนี้และผู้สร้างทฤษฎีสมคบคิดคนอื่น ๆ กล่าวว่า พวกเขายังมีส่วนเชื่อมโยงกับกองทัพเยอรมนีด้วย

เขาเชื่อว่า การระบาดใหญ่ของโควิดทำให้กลุ่มนี้มีความสุดโต่งและได้รับการสนับสนุนมากขึ้น

“การระบาดใหญ่เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับคนจำนวนมาก ไม่แน่ชัดว่า สิ่งต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างไร… เรื่องราวของทฤษฏีสมคบคิดค่อนข้างน่าดึงดูดสำหรับคนจำนวนมาก เพราะมันทำให้โลกมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย” เขากล่าว

สมาชิกไรคส์เบอร์เกอร์ ชุมนุมประท้วงร่วมกับกลุ่มคนที่ไม่เชื่อเรื่องโควิด และต่อต้านวัคซีน (โดยสมาชิกบางส่วนก็มีจุดยืนเดียวกันนี้ด้วย) รวมถึงผู้สนับสนุนทฤษฎีสมคบคิดคิวอะนอน (QAnon) ในช่วงที่มีการประท้วงของคนจำนวนมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในช่วงที่ผู้ประท้วงโควิดพยายามที่จะบุกรัฐสภาเยอรมนีในเดือน ส.ค. 2020 พวกเขาก็เข้าร่วมด้วย

ผู้คนจำนวนมากประหลาดใจกับการที่สังคมเยอรมนีโดยทั่วไปซึมซับทฤษฎีสมคบคิดเหล่านี้มามากถึงขนาดนี้ โดยเฉพาะในช่วงการระบาดใหญ่ ฉันได้พบเจอด้วยตัวเอง ขณะรายงานข่าวที่การประท้วงหลายครั้งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

คนจำนวนมากบอกฉันว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิดเป็นยาพิษหรือไม่ก็แสดงความมั่นใจว่า รัฐบาลเยอรมนีมีแผนที่จะนำชาวต่างชาติเข้ามา “แทนที่” ประชากร “ท้องถิ่น”

สัปดาห์ที่แล้วที่การประท้วงขนาดเล็กต่อต้านราคาพลังงานที่สูง ชายคนหนึ่งได้แสดงความเห็นว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจและรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี กำลังเตรียมประกาศสงครามกับประเทศของตัวเอง

สิ่งที่สร้างความกังวลให้กับทางการคือ การประท้วงที่เลยเถิดกลายเป็นความรุนแรง แน่นอนว่า ไม่ใช่นักทฤษฎีสมคบคิดทุกคนที่เป็นอันตราย แต่นักการเมืองจำนวนมากที่นี่ได้รับการขู่ฆ่า และอีกจำนวนมากกำลังพยายามที่จะหาวิธียุติการแพร่กระจายของข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ

การบุกและจับกุมในวันพุธที่ 7 ธ.ค. จึงทำให้เกิดความกังวลขึ้นในระดับประเทศ

….

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว