อายุเกาหลี : ทำไมคนเกาหลีใต้ถึงอายุน้อยลง 1-2 ปี หลังรัฐบาลยกเลิก “อายุเกาหลี”

 

ชาวเกาหลีใต้จะมีอายุน้อยลง 1-2 ปี

Getty Images
ชาวเกาหลีใต้จะมีอายุน้อยลง 1-2 ปี

 

ชาวเกาหลีใต้จะมีอายุน้อยลง 1-2 ปี ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป นี่ไม่ใช่การย้อนวัย แต่เป็นอายุที่น้อยลงในเอกสารราชการ

เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ธ.ค.) รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านกฎหมายยกเลิกวิธีการนับอายุแบบดั้งเดิมของเกาหลีใต้

นับแต่เดือน มิ.ย. 2023 ระบบการนับอายุที่เรียกว่า “อายุเกาหลี” จะถูกยกเลิกใช้ในเอกสารต่าง ๆ ของราชการ และเปลี่ยนมาใช้วิธีการนับอายุตามหลักสากลแทนทั้งหมด

ถือเป็นการทำตามคำมั่นสัญญาของรัฐบาลภายใต้ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ที่เคยหาเสียงไว้ในช่วงเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่า การนับอายุแบบเกาหลีดั้งเดิม ก่อให้เกิดความสับสน จึงควรเปลี่ยนมาใช้ระบบการนับอายุเหมือนประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

“อายุเกาหลี” คืออะไร

วิธีการนับอายุที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในเกาหลีใต้ เรียกว่า “ระบบอายุเกาหลี” คือ เมื่อทารกเกิดมา จะถือว่ามีอายุ 1 ปี และเมื่อข้ามสู่ปีใหม่ ทารกจะมีอายุเพิ่มอีก 1 ปีโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะคลอดในช่วงไหนของปีก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น ทารกเกิดในวันที่ 19 ต.ค. 2002 จะมีอายุ 1 ขวบทันที และเมื่อเข้าสู่วันที่ 1 ม.ค. 2003 ทารกคนนั้นจะถือว่ามีอายุ 2 ปี ตามการนับอายุเกาหลี

นอกจากนี้ ยังมีวิธีการนับอายุอีกแบบในเกาหลีด้วย เรียกว่า “นับตามอายุ” คือ เมื่อทารกเกิดมา จะยังไม่มีอายุ 1 ปีตามการนับอายุเกาหลี แต่เมื่อเข้าสู่วันที่ 1 ม.ค. ของปีถัดมา จะถือว่ามีอายุ 1 ขวบ ถือเป็นวิธีการนับอายุที่ใช้สำหรับคำนวณอายุตามกฎหมาย เพื่อดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ได้

แต่เวลาที่คนเกาหลีใต้จะเฉลิมฉลองวันเกิด จะใช้การนับอายุตามหลักสากล นั่นคือ การเฉลิมฉลองอายุ 1 ปี จะจัดขึ้น 365 วัน หลังคลอด

“ระบบอายุเกาหลี” คือ เมื่อทารกเกิดมา จะถือว่ามีอายุ 1 ปี และเมื่อข้ามสู่ปีใหม่ ทารกจะมีอายุเพิ่มอีก 1 ปีโดยอัตโนมัติ

Getty Images
“ระบบอายุเกาหลี” คือ เมื่อทารกเกิดมา จะถือว่ามีอายุ 1 ปี และเมื่อข้ามสู่ปีใหม่ ทารกจะมีอายุเพิ่มอีก 1 ปีโดยอัตโนมัติ

 

นั่นหมายความว่า คนที่เกิดในวันที่ในวันที่ 31 ธ.ค. 2002 จะมีอายุ 19 ปีตามวิธีนับอายุสากล แต่มีอายุ 20 ปีตามวิธี “นับตามอายุ” และ อายุ 21 ปี ตามการนับแบบ “อายุเกาหลี”

ที่มาของการเสนอยกเลิก “อายุเกาหลี”

เมื่อ 16 เม.ย. 2565 ยุน ซ็อก-ยอล อดีตอัยการสูงสุด วัย 61 ปี ซึ่งตอนนั้น ยังเป็นว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จากพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยม ก่อนเตรียมรับดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ในเดือนพฤษภาคมนี้  ประกาศจะยกเลิกการนับอายุแบบเกาหลีดั้งเดิม

วิธีการนับอายุแบบดั้งเดิมของเกาหลีใต้นี้ เคยใช้อย่างแพร่หลายในเอเชียตะวันออก แต่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ได้ปรับใช้ระบบการนับอายุให้อิงหลักสากลกันมานานแล้ว

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ก็เกิดเดือนธันวาคม

Getty Images
ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ก็เกิดเดือนธันวาคม

 

สำหรับจุดเริ่มต้นของการนับอายุในรูปแบบนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด โดยมีทฤษฎีหนึ่ง คือ ระบบการนับอายุนี้จะหมายถึงการยอมรับสถานะการมีชีวิตของทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ขณะที่มีอีกแนวคิดที่ว่าการนับอายุเช่นนี้ เป็นเพราะระบบการนับเลขโบราณไม่มีแนวคิดเรื่องเลขศูนย์

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้พยายามปรับเปลี่ยนการนับอายุจากวิธีการดั้งเดิม แต่ความพยายามเหล่านี้ได้นำไปสู่ความสับสนมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน เกาหลีใต้มีวิธีการระบุอายุอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน และชาวเกาหลีใต้จะต้องประเมินเองว่าวิธีนับอายุแบบใดที่สอดรับกับกฎหมายหรือบริบทสังคมต่าง ๆ

ตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1960 เป็นต้นมา เอกสารของทางการและตามกฎหมายเกาหลีใต้ได้ปรับมาใช้ระบบการนับอายุแบบสากล ซึ่งทารกที่เกิดมาจะมีอายุเริ่มต้นที่ 0 ปี และเพิ่ม 1 ปีเมื่อถึงวันเกิดของพวกเขา อย่างไรก็ตาม ในบริบททางสังคมที่เป็นอยู่ ชาวเกาหลีใต้เกือบทุกคนยังคงนับอายุตัวเองด้วยการใช้วิธีนับอายุแบบดั้งเดิมอยู่ดี

ชาวเกาหลีใต้ออกมาสนับสนุนระบบการนับอายุที่เรียบง่ายกว่าที่เป็นอยู่มาโดยตลอด โดยการสำรวจเมื่อเดือน ม.ค. พบว่าร้อยละ 71 ของชาวเกาหลีใต้ สนับสนุนการยกเลิกระบบการนับอายุแบบดั้งเดิม

….

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว