สหราชอาณาจักร อิตาลี ญี่ปุ่น จับมือสร้างเครื่องบินขับไล่ทำงานด้วยเอไอ

นายกรัฐมนตรี ริชี ซูแน็ก ประกาศความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักร อิตาลี และญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาเครื่องบินขับไล่ชนิดใหม่ที่ทำงานด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ

นายซูแน็ก ระบุว่า โครงการนี้จะช่วยสร้างงานหลายพันตำแหน่งในสหราชอาณาจักร และเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงให้แน่นแฟ้นขึ้น

เครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ที่ชื่อ “เทมเพสต์” (Tempest) ซึ่งแปลว่า พายุ หรือ ความปั่นป่วนวุ่นวาย นี้มีกำหนดเข้าประจำการในกองทัพช่วงปี 2035 เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ไต้ฝุ่น (Typhoon) ที่กองทัพอากาศอังกฤษใช้เป็นหลักอยู่ โดยมีการติดตั้งอาวุธรุ่นใหม่ล่าสุด

ภาพจำลองเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ที่ชื่อ “เทมเพสต์” (Tempest)
PA Media ภาพจำลองเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ที่ชื่อ “เทมเพสต์” (Tempest)

การดำเนินการสำหรับโครงการนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว มีเป้าหมายในการสร้างเครื่องบินรบที่มีความเร็วในอัตราที่ตรวจจับไม่ได้ และใช้ระบบเซ็นเซอร์ทันสมัย รวมทั้งใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยนักบินมนุษย์เมื่อตกอยู่ภายใต้สถานการณ์คับขัน

ระบบเอไอของเครื่องบินรบอัจฉริยะจะช่วยวิเคราะห์สถานการณ์และตัดสินใจแทนนักบิน ในกรณีที่เกิดความเครียด สับสนกับข้อมูลจำนวนมาก หรือนักบินหมดสติไปเพราะเร่งความเร็วในระดับสูง จนเกิดแรงจี (g-force) ขัดขวางไม่ให้เลือดไปเลี้ยงสมอง และสามารถยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง

อย่างไรก็ตาม การสร้างเครื่องบินที่มีความซับซ้อนเช่นนี้มีราคาแพงมาก การพัฒนาเครื่องบินขับไล่ F-35 ถือเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณสูงสุดของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้ สหราชอาณาจักรจึงต้องหาหุ้นส่วนร่วมโครงการ

อิตาลีเห็นพ้องเข้าร่วมโครงการ จากนั้นตามด้วยญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในห้วงเวลาที่สหราชอาณาจักรพยายามกระชับความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพราะกังวลเรื่องการแผ่ขยายอิทธิพลทางการทหารของจีน

โครงการนี้ยังเปิดรับประเทศอื่นเข้าร่วม โดยปัจจุบัน ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปนกำลังร่วมกันพัฒนาเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ของตนเอง เช่นเดียวกับสหรัฐฯ

สำหรับสหราชอาณาจักรนั้น ข้อตกลงนี้ไม่ใช่แค่เรื่องความมั่นคง แต่เป็นเรื่องทางเศรษฐกิจด้วย เพราะหวังว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างงานใหม่ขึ้นอีกหลายพันตำแหน่งในสหราชอาณาจักร และเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสการส่งออกอาวุธมากขึ้น

เครื่องบินขับไล่ “เทมเพสต์” มีกำหนดเข้าประจำการในกองทัพช่วงปี 2035

Reuters
เครื่องบินขับไล่ “เทมเพสต์” มีกำหนดเข้าประจำการในกองทัพช่วงปี 2035

นายซูแน็กมีกำหนดเปิดตัวโครงการขั้นแรกระหว่างการเยือนฐานทัพอากาศคันนิงส์บี ในมณฑลแลงคาเชียร์ ของอังกฤษ วันที่ 9 ธ.ค.

ก่อนหน้าการเยือน ผู้นำอังกฤษกล่าวว่า “ความมั่นคงของสหราชอาณาจักรทั้งในปัจจุบันและเพื่อคนรุ่นต่อไป จะเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดของรัฐบาลชุดนี้”

“นี่คือเหตุผลที่เราจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีด้านกลาโหมที่ล้ำสมัย เพื่อนำหน้าและเป็นต่อผู้ที่ต้องการทำร้ายเรา”

ผู้นำอังกฤษชี้ว่า ความร่วมมือกับอิตาลีและญี่ปุ่นมีเป้าหมายเพื่อสิ่งนี้

“เครื่องบินรบรุ่นใหม่ที่เราออกแบบนี้จะช่วยปกป้องเราและชาติพันธมิตรของเราทั่วโลกโดยใช้ความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมด้านกลาโหมระดับโลกของพวกเรา เพื่อสร้างงานและคุ้มครองชีวิตผู้คนไปพร้อมกัน”

นายจอห์น ฮีลีย์ รัฐมนตรีกลาโหมเงาจากพรรคเลเบอร์ ระบุว่า พรรคของเขาสนับสนุนความร่วมมือครั้งนี้ แต่เตือนเรื่องแผนการฝึกนักบินของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึงการป้องกันปัญหาความล่าช้าในการฝึกบิน

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว