ไฟใต้ : บีอาร์เอ็นอ้างรัฐบาลไทยเห็นพ้องจัดทำ “โรดแมป” สันติภาพ

โฆษกของขบวนการบีอาร์เอ็นเผยคณะทำงานของรัฐบาลไทยและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนกำลังอยู่ระหว่างการร่าง “โรดแมป”  หรือแผนสันติภาพเพื่อยุติการสู้รบที่มีมาตั้งแต่ปี 2547 จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 7,000 คน

แถลงการณ์ที่ออกเมื่อ 10 ธ.ค. แตกต่างจากท่าทีเมื่อ 18 ต.ค. ที่โฆษกอีกคนของบีอาร์เอ็น หรือแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (Barisan Revolusi Nasional Melayu Patani- BRN) ออกแถลงการณ์ประณามการลักพาตัว และสังหารสมาชิกของขบวนการในมาเลเซียเมื่อปลาย ก.ย.

อีกทั้งประณามการ “บังคับตรวจดีเอ็นเอ” เด็กและเยาวชนในจังหวัดชายแดนใต้ของไทย โดยบอกว่าเป็นการ “สบประมาท” กระบวนการพูดคุยสันติภาพระหว่างไทยและบีอาร์เอ็นที่ผ่านมาแล้ว 5 ครั้ง

ในเอกสารที่เผยแพร่ต่อสื่อมวลชนเมื่อสุดสัปดาห์นี้ นิมะตุลเลาะ บิน เสรี ผู้ที่เรียกตัวเองว่าเป็นโฆษกของการเจรจาบีอาร์เอ็น กล่าวว่า โรดแมปดังกล่าวเสนอ “การยุติความเป็นปรปักษ์ของทั้งสองฝ่ายบนเงื่อนไขการรับประกันความปลอดภัยและความคุ้มกันทางกฎหมาย เพื่อให้ตัวแทนบีอาร์เอ็นกลับภูมิลำเนาเพื่อปรึกษาหารือกับประชาชนและตรวจสอบความเป็นอยู่ของประชาชนที่ทนทุกข์ทรมานมายาวนาน”

Police flat
Thai police handout 22 พ.ย. 2565 เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ที่บริเวณแฟลตตำรวจ สภ.เมือง จ.นราธิวาส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นตำรวจ 1 นาย บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 36 คน

เอกสารระบุว่า ชาวปาตานีร่วมกับบีอาร์เอ็นจะจับมือกัน “เพื่อบรรลุถึงเป้าหมาย การปกครองแบบกระจายอำนาจตามระบอบประชาธิปไตยและรัฐสภาพิเศษสำหรับชาวปาตานี”

แม้ว่าโรดแมปนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือ และรัฐบาลไทยยังไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ บีอาร์เอ็นหวังว่าจะสามารถรายงานความคืบหน้าต่อชุมชนปาตานีก่อนการประชุมอย่างเป็นทางการรอบต่อไปซึ่งรัฐบาลมาเลเซียจะอำนวยความสะดวก ภายใต้การนำของนายอันวา อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ และนำการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกมาสู่กระบวนการสันติภาพสำหรับชาวปาตานี

bomb
AFP ความเสียหายที่สถานีตำรวจน้ำตากใบ จ.นราธิวาส จากเหตุรุนแรงคืนวันที่ 25 พ.ค. 2565

ไทย-บีอาร์เอ็น พบกันในยุโรป

นิมะตุลเลาะ เปิดเผยกับบีบีซีไทยเมื่อ 12 ธ.ค. ว่าโรดแมปดังกล่าวมาจากผลการหารือนอกรอบของคณะทำงานฝ่ายบีอาร์เอ็นและคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ฝ่ายไทย ที่นำโดย พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยฯ ในเมืองแห่งหนึ่งในทวีปยุโรปเมื่อ 7-9 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่มีผู้แทนจากมาเลเซียมาเข้าร่วม

แผนสันติภาพดังกล่าวประกอบด้วย 3 ประเด็นสำคัญ คือ การหยุดยิง (ceasefire) การปรึกษาหารือทางสาธารณะ (public consultation) และการหาทางออกทางการเมืองร่วมกัน (political solution)

ในถ้อยแถลง บีอาร์เอ็นกล่าวว่าร่างดังกล่าวมีเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น การหยุดยิง และการรับประกันความปลอดภัยและความคุ้มกันของตัวแทนบีอาร์เอ็นที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อหารือกับประชาชนในพื้นที่

นิมะตุลเลาะ บอกว่า ข้อเสนอทั้งหมดที่คณะทำงาน 2 ฝ่ายเสนอมา จะต้องถูกเสนอต่อให้ “ผู้ใหญ่” ของแต่ละฝ่ายรับทราบและเห็นชอบต่อไป

“ร่างความตกลงดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการหารือและมีความสำคัญต่อการยุติความขัดแย้งและสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนในภาคใต้ของประเทศไทย

บีบีซีไทยอยู่ระหว่างติดต่อขอความเห็นจาก พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ
KHAIRUL AZAM SAHMAD พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะไทย (ซ้าย) จับมือกับ ตัน ศรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นูร์ (กลาง) ผู้อำนวยความสะดวกจากมาเลเซีย และ อนัส อับดุลเราะห์มาน เป็นหัวหน้าคณะบีอาร์เอ็น (ขวา)

สู้ไป-เจรจาไป

ความหวังใหม่เพื่อสันติภาพนี้ มีขึ้นหลังปฏิบัติการณ์ปิดล้อม-ตรวจค้น-จับกุมของทางการไทย และการโจมตีเป้าหมายพลเรือนของผู้ก่อความไม่สงบ อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เมื่อ 6 ธ.ค. เกิดเหตุระเบิดซ้ำลูกที่สองบริเวณเส้นทางรถไฟ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา โดยอยู่ห่างจากจุดที่เกิดระเบิดเมื่อ 3 ธ.ค.เพียง 400 เมตร เป็นเหตุให้พนักงาน และลูกจ้างการรถไฟแห่งประเทศไทยเสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บ 4 ราย

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 22 พ.ย. เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ที่บริเวณแฟลตตำรวจ สภ.เมือง จ.นราธิวาส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นตำรวจ 1 นาย บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 36 คน สาหัส 2 ราย ถือเป็นเหตุระเบิดรถยนต์ครั้งครั้งที่ 2 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในรอบปีนี้ ซึ่ง  ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ม.สงขลานครินทร์วิเคราะห์ว่า เป็นการโจมตี “เชิงสัญลักษณ์” และ “ยกระดับความรุนแรง” หลังการเจรจาสันติภาพไร้ความคืบหน้า

“เราพยายามเจรจาเพื่อให้ยุติความรุนแรงเหล่านี้ แต่นี่คือส่วนหนึ่งของการต่อสู้ เราไม่สามารถบอกนักรบของเราให้ยุติกิจกรรมได้ หากเจ้าหน้าที่ไทยยังออกตามล่าพวกเรา พวกเราต้องป้องกันตัวเอง” นิมะตุลเลาะชี้แจงต่อคำถามว่าทั้งสองเหตุการณ์นี้เป็นฝีมือของบีอาร์เอ็นหรือไม่

บีอาร์เอ็นบอกว่า ตั้งแต่ปี 2503 บีอาร์เอ็นได้ต่อสู้เพื่อสิทธิของชาวปาตานี เอกราช การปลดปล่อย ความยุติธรรม และการยอมรับสิทธิการปกครองของชุมชนปาตานี โดยที่บีอาร์เอ็นไม่เคยปฏิเสธการพูดคุยสันติภาพ และสิ่งนี้พิสูจน์ได้จากการพูดคุยสันติภาพที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งเป็นความต่อเนื่องของการพูดคุยสันติภาพในปี 2556 ภายใต้การอำนวยความสะดวกของรัฐบาลมาเลเซีย

เมื่อ 31ต.ค. 2565 บีอาร์เอ็นออกแถลงการณ์เพื่อแจ้งให้ประชาชนชาวปาตานีทราบว่าความขัดแย้งในปาตานีจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างมีศักดิ์ศรีตามเจตนารมณ์ของการริเริ่มเบอร์ลิน ลงวันที่ 16 พ.ย. 2562 และหลักการทั่วไปของการเจรจาสันติภาพ กระบวนการลงวันที่ 31 มี.ค. 2565

ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดขึ้นมาตั้งแต่ ม.ค. 2547 คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 7,000 ราย ทั้งเจ้าหน้าที่ความมั่นคง พลเรือน และกองกำลังของฝ่ายแบ่งแยกดินแดน

นิมะตุลเลาะ บิน เสรี
YouTube นิมะตุลเลาะ บิน เสรี โฆษกบีอาร์เอ็น

อยากเห็นสันติสุขโดยเร็ว

นิมะตุลเลาะบอกว่า อยากเห็นการลงนามของทั้งฝ่ายไทยและบีอาร์เอ็นในโรดแมปนี้ภายในสิ้นปีนี้ และอยากเห็นการนำแผนไปใช้ในทุกหัวข้อที่หารือกันภายในสิ้นปี 2566

“เราพร้อมที่จะกลับไปปาตานีเพื่อหารือกับประชาชนของเรา แต่ถ้าเราไม่ได้รับการยกเว้นทางกฎหมาย เราจะกลับไปได้อย่างไร” นิมะตุลเลาะกล่าวเป็นนัยถึงสมาชิกขบวนการที่หลบหนีความผิดตามกฎหมายไทยไปอยู่ต่างประเทศ

บีอาร์เอ็นกล่าวว่า การประชุมระหว่าง พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทย และบีอาร์เอ็น ครั้งต่อไปในมาเลเซีย จะมีขึ้นในระหว่าง 20-21 ธ.ค. นี้ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมี ตัน ศรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นูร์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกของฝั่งมาเลเซีย

มีการคาดการณ์กันว่าทางมาเลเซียอาจเปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวก ที่เคยชกเบ้าตานายกคนปัจจุบันในที่คุมขัง หลังนายอันวาร์ ถูกนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ขับออกจากพรรคและตั้งข้อหาหนัก

flat

Thai police handout

การเจรจาสันติภาพที่ยืดเยื้อ

การพูดคุยระหว่างรัฐบาลไทยและกลุ่มกบฏที่เริ่มขึ้นในปี 2556 เพื่อนำสันติภาพมาหยุดชะงักหลังการรัฐประหารในประเทศไทยในอีกหนึ่งปีต่อมา

การเจรจาดำเนินต่อไปโดยไม่มีฝ่ายหลักรวมทั้งบีอาร์เอ็น

อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยและบีอาร์เอ็นเริ่มขึ้นในปี 2562 มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมและมีความสำคัญ ซึ่งนำมาซึ่งความหวังที่จะยุติความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทยหลังจากการประชุมหลายครั้ง

เมื่อต้น เม.ย. 2565 รัฐบาลไทยและบีอาร์เอ็นตกลงหยุดปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ปาตานีในช่วงเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิมระหว่างวันที่ 3 เม.ย. ถึง 14 พ.ค. 2565 ในการเจรจาสันติภาพรอบที่ 4 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว