อัฟกานิสถาน: ตาลีบันปิดมหาวิทยาลัย-ห้ามผู้หญิงเข้าเรียน

 

ชาวอัฟกา

Getty Images

 

กลุ่มตาลีบันประกาศปิดมหาวิทยาลัยหลายแห่งในอัฟกานิสถานที่เปิดรับนักศึกษาหญิง

คำสั่งนี้คาดว่ามีผลบังคับใช้ทันที จนกว่าจะมีการออกประกาศเพิ่มเติม ตามที่ระบุไว้ในจดหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของรัฐบาลตาลีบัน

การจำกัดการเข้าถึงระบบการศึกษาอย่างเป็นทางการของผู้หญิงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับจากตาลีบันขึ้นครองอำนาจ โดยก่อนหน้านี้ ตาลีบันสั่งห้ามเด็กผู้หญิงไม่ให้เข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

นักศึกษามหาวิทยาลัยในกรุงคาบูลรายหนึ่ง กล่าวกับบีบีซีว่า เธอร่ำไห้ไม่หยุดตั้งแต่ได้ยินข่าวนี้

เมื่อ 3 เดือนก่อน  เด็กสาวและผู้หญิงหลายพันคนสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั่วอัฟกานิสถาน ภายใต้ข้อจำกัดมากมาย โดยพวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้ลงทะเบียนเรียนในหลายสาขาวิชา อาทิ สัตวแพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ เกษตรศาสตร์ และสื่อสารมวลชน

มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ต้องแนะนำการเรียนการสอน และจัดสอบโดยแยกเพศ ชาย-หญิง

นักเรียน/นักศึกษาหญิงจะได้รับการสอนโดยอาจารย์ที่เป็นผู้หญิง หรือเป็นชายสูงวัยเท่านั้น

นักศึกษาหญิงจากมหาวิทยาลัยที่ถูกสั่ง “แบน” ตามคำสั่งล่าสุดของตาลีบัน บอกกับบีบีซีว่า เธอคิดว่าตาลีบันกลัวผู้หญิงและอำนาจของผู้หญิง

“พวกเขาทำลายสะพานเพียงแห่งเดียว (ระบบการศึกษา) ที่เชื่อมต่อฉันกับอนาคตของฉัน” เธอกล่าว

“แล้วฉันจะตอบโต้อะไรได้บ้าง ฉันเชื่อว่าสามารถเรียนหนังสือและเปลี่ยนแปลงอนาคตตัวเองได้ หรือนำแสงสว่างมาสู่ชีวิตของฉัน แต่พวกเขากลับทำลายมัน”

Getty Images
หญิงชาวอัฟกันในกรุงคาบูลออกมาประท้วงรัฐบาล “ชายล้วน” ของตาลีบัน บางคนร่ำไห้ด้วยความอัดอั้นตันใจต่อการที่รัฐบาลบังคับใช้มาตรการควบคุมต่าง ๆ ต่อสตรี เมื่อ พ.ย. 2021

 

ภาคการศึกษาของอัฟกานิสถานได้รับผลกระทบอันเลวร้าย ภายหลังตาลีบันยึดอำนาจการปกครอง ขณะที่บรรดานักวิชาการจำนวนมากต่างพยายามอพยพออกจากประเทศ หลังจากกองทัพสหรัฐฯ ถอนกำลังออกจากพื้นที่เมื่อเดือน ส.ค. 2021

หญิงอีกคนเล่าถึง “ความยุ่งยากหลายประการ” ที่เธอต้องเผชิญ เพื่อพยายามให้ตัวเองยังอยู่ในระบบการศึกษาของประเทศนี้ต่อไปได้

เธอกล่าวกับบีบีซีว่า “เราต้องสู้ต่อกับพี่ชายตัวเอง พ่อ สังคม หรือแม้แต่สู้กับรัฐบาล… เราผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพียงแค่จะได้เรียนต่อไป”

“ตอนนั้น อย่างน้อยฉันก็มีความสุขที่สามารถเรียนจนจบมหาวิทยาลัย และทำตามความฝันได้สำเร็จ แต่ตอนนี้ ฉันจะปลอบใจตัวเองอย่างไรดี”

เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานพึ่งพาความช่วยเหลือจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่หน่วยสังคมสงเคราะห์ได้ถอนการสนับสนุนด้านการศึกษาบางส่วนหรือทั้งหมด หลังจากตาลีบันปฏิเสธการเข้าศึกษาของนักเรียนหญิงในระดับมัธยม

ขณะที่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวนมากยังไม่ได้รับการจ่ายเงินเดือนเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว

ดังนั้น มาตรการล่าสุดของตาลีบันจึงมีแนวโน้มสร้างความกังวลให้แก่ประชาคมระหว่างประเทศ

สหรัฐฯ และชาติตะวันตกกำหนดว่า การพัฒนาด้านการศึกษาของผู้หญิงในอัฟกานิสถาน เป็นเงื่อนไขลำดับแรก ๆ เพื่อแลกกับการยอมรับรัฐบาลตาลีบันอย่างเป็นทางการ

โรเบิร์ต วูด ผู้ช่วยเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ประณามท่าทีล่าสุดของตาลีบัน

“กลุ่มตาลีบันไม่สามารถคาดหวังว่าจะเป็นสมาชิกที่ถูกต้องตามกฎหมายของประชาคมระหว่างประเทศได้ จนกว่าพวกเขาจะเขารับสิทธิของชาวอัฟกันทุกคน” เขากล่าว

“โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของสตรีและเด็กผู้หญิง”

ย้อนไปเมื่อเดือน พ.ย. ทางการสั่งห้ามผู้หญิงไม่ให้เข้าสวนสาธารณะในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิืสถาน โดยอ้างว่าไม่เป็นไปตามกฎหมายอิสลาม

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว