รวมภาพ ประทับใจ สะเทือนใจ ตื่นตาตื่นใจ ประหลาดใจ ทั่วโลก ปี 2022

บีบีซี รวบรวมภาพอันทรงพลังที่สุดบางส่วนที่ช่างภาพสำนักข่าวต่าง ๆ ถ่ายไว้ตลอดปีที่ผ่านมา

ผู้หญิงชาวกิรัตคนหนึ่งสวมชุดพื้นเมืองเต้นรำในเทศกาลซาเคลา (Sakela) ในกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล เมื่อ 1 ม.ค. 2022 / Rojan Shrestha/NurPhoto/Getty Images
น้ำท่วมและดินถล่มจากฝนตกหนัก เมื่อ 12 ม.ค. 2022 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล อีกกว่า 28,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในรัฐมีนัชเจไรช์ ซึ่งน้ำในแม่น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมเมืองหลายแห่ง / Pedro Vilela / Getty Images
17 ก.พ. 2022 ประชาชนเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาใกล้กับรัฐสภาแคนาดาในกรุงออตตาวา ส่วนรัฐออนแทรีโอ ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับการประท้วงนาน 2 สัปดาห์นำโดยคนขับรถบรรทุก / CARLOS OSORIO / reuters
กรุงปักกิ่งของจีนกลายเป็นเมืองแรกของโลกที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว โดยพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อ 4 ก.พ. 2022 จัดขึ้นที่สนามกีฬารังนกเช่นเดียวกับสมัยจัดโอลิมปิกฤดูร้อน / Future Publishing / Getty Images
27 มี.ค. 2022 วิลล์ สมิธ ตบหน้า คริส ร็อก บนเวทีประกาศผลรางวัลออสการ์ในฮอลลีวูด นครลอสแอนเจลิสของสหรัฐฯ หลังจากดาราตลกผู้นี้ล้อเลียน เจดา พิงเก็ตต์ สมิธ ภรรยาของเขา เหตุการณ์นี้กลายเป็นข่าวใหญ่กลบงานมอบรางวัลออสการ์ ต่อมา สมิธ ได้ขอโทษต่อร็อก โดยบอกว่า พฤติกรรมที่เขาทำ “ไม่อาจยอมรับได้และไม่อาจหาข้อแก้ตัวได้” / BRIAN SNYDER / Reuters
กองทัพรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายเดือน ก.พ. โดยมีการโจมตีสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่นี่ ประชาชนข้ามแม่น้ำโดยใช้สะพานที่สร้างขึ้นชั่วคราว ขณะกำลังหลบหนีการสู้รบในเมืองเอียร์ปินที่อยู่แนวหน้า ใกล้กับกรุงเคียฟ เมื่อ 7 มี.ค. 2022 / ROMAN PILIPEY/EPA-EFE
kiev
ชายคนหนึ่งเข็นจักรยานผ่านเศษซากปรักหักพังและรถทหารที่ถูกเผาไหม้ในเมืองบูชา นอกกรุงเคียฟ โดยเมื่อเดือน เม.ย. บรรดานักข่าวที่เข้าไปในเมืองแห่งนี้ของยูเครนซึ่งเป็นจุดที่มีการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกองทัพรัสเซียและยูเครน ได้พบศพผู้ชายหลายคนที่อยู่ในชุดพลเรือนถูกทิ้งไว้ตามท้องถนน / Chris McGrath / Getty Images

21 เม.ย. 2022 ศิลปินที่ชื่นชอบเอลวิสเดินทางมาถึงสถานีกลางในนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย ก่อนหน้าที่จะขึ้นรถไฟเอลวิส เอ็กซ์เพรสส์ (Elvis Express) ไปเทสกาลพาร์กส์ เอลวิส (Parkes Elvis Festival) ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปกติจะตรงกับวันเกิดของเอลวิสในเดือน ม.ค. แต่ในปี 2022 ได้มีการเลื่อนงานนี้ไปจัดในเดือน เม.ย. เพราะข้อจำกัดมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด / Wendell Teodoro / Getty Images
10 พ.ค. 2022 ผู้หญิงชาวซัมบัวรูทำเครื่องประดับพื้นเมืองและอัญมณีจากลูกปัดในเขตอนุรักษ์เซรา (Sera Conservancy) เมืองซัมบัวรูของเคนยา โดยมีการนำผลงานนี้ไปขายเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเกษตรกรในพื้นที่ วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเผชิญกับการคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเสื่อมโทรมของทุ่งหญ้าในเคนยา / LUIS TATO / AFP 10 พ.ค. 2022
คริสเตน สจ๊วต นักแสดงของสหรัฐฯ ตั้งท่าถ่ายรูปในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 75 ในฝรั่งเศส เมื่อ 24 พ.ค. 2022 / CHRISTOPHE SIMON / AFP
24 มิ.ย. 2022 ผู้ประท้วงเรียกร้องสิทธิ์ในการทำแท้งรวมตัวกันที่รัฐสภาของรัฐยูทาห์ในเมืองซอลต์เลกซิตีของสหรัฐฯ หลังจากศาลสูงสุดของสหรัฐฯ กลับคำวินิจฉัยในคดีสำคัญระหว่างโรและเวด (Roe v Wade) เมื่อปี 1973 ที่ให้การทำแท้งถูกกฎหมายทั่วสหรัฐฯ / JIM URQUHART / REUTERS
13 มิ.ย. 2022 เจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนลงทะเบียนผู้อพยพในเมืองโรมา รัฐเทกซัส หลังจากข้ามแม่น้ำรีโอแกรนด์มาจากเม็กซิโก การโยกย้ายถิ่นฐานจากเม็กซิโกเข้ามาในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำลายสถิติในปี 2021 โดยผู้อพยพมากกว่า 50 คน เสียชีวิตในเดือน มิ.ย. หลังติดอยู่ในรถบรรทุกที่ถูกทิ้งร้างอยู่บนทางหลวงในรัฐเทกซัส นี่เป็นกรณีการเสียชีวิตของผู้อพยพที่พยายามลักลอบเข้าเมืองที่เลวร้ายที่สุดในสหรัฐฯ / ADREES LATIF / Reuters

13 ก.ค. 2022 เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยชีวิตช้างและลูกช้างที่ตกลงไปในหลุมในประเทศไทยได้สำเร็จ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครนเคลื่อนย้ายแม่ช้างไปไว้ในที่ปลอดภัย หลังพยายามลงไปช่วยลูก / TAANRUUAMCHON / Reuters
ผู้หญิงชนพื้นเมืองไอย์มารา เล่นฟุตบอลในการแข่งขันในเขตที่อยู่ของชนพื้นเมืองไอย์มาราในเมืองปูโนทางใต้ของเปรู เมื่อ 16 ก.ค. 2022 / CARLOS MAMANI / AFP
ผู้คนเดินทางเยือนภูเขาไฟฟากราดาลส์เฟียตล์ (Fagradalsfjall) ที่ปะทุใหม่ในหุบเขาเมราดาลีร์ ด้านนอกเมืองกรินดาวีก ภูเขาไฟลูกนี้ปะทุขึ้นเมื่อ 3 ส.ค. 2022 หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กในพื้นที่เป็นเวลานานหลายสัปดาห์ / Sergei Gapon/Anadolu Agency/Getty Images
24 ส.ค. 2022 เจดีย์บนเกาะลั่วซิงตุนโผล่ขึ้นมาอย่างชัดเจน ขณะที่น้ำในทะเลสาบโผหยางลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ ในช่วงที่เกิดภัยแล้งรุนแรงทั่วมณฑลเจียงซีของจีน / THOMAS PETER / Reuters
19 ก.ย. 2022 เจ้าหน้าที่แบกหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งมีพระมหามงกุฎอิมพีเรียล สเตต (Imperial State Crown) ตั้งอยู่ด้านบน เข้าไปในโบสถ์เซนต์จอร์จในพระราชวังวินเซอร์ พระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุดของอังกฤษสวรรคตอย่างสงบที่ปราสาทบัลมอรัลเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ขณะมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา / Jeff J Mitchell / Getty Images
17 ก.ย. 2022 นายลูอีซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล ปราศรัยหาเสียงในเมืองคัวริทีบาของบราซิล ระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2022 ซึ่งลูลาชิงชัยกับนายชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่งและเป็นฝ่ายขวาจัด ทั้งสองคนมาจากขั้วตรงข้ามทางการเมือง ลูลาชนะการเลือกตั้งไปด้วยคะแนน 50.9% ได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีบราซิลอีกครั้ง 2 UESLEI MARCELINO / Reuters
ผู้นำภาคส่วนต่าง ๆ ของประเทศเรียกร้องความสงบ หลังจากมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างรุนแรงหลายวันในเฮติ ผู้ประท้วงเรียกร้องให้นายอาเรียล อองรี นายกรัฐมนตรี ลาออก หลังจากการยุติเงินอุดหนุนราคาเชื้อเพลิงทำให้ราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินพุ่งสูงขึ้น / RICHARD PIERRIN / AFP
ต.ค. 2022 ผู้หญิงทั่วโลกรวมตัวประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านด้วยการตัดผมของตัวเอง อย่างภาพนี้ในนครอิสตันบูลของตุรกี เริ่มมีการประท้วงขึ้นหลังจาก มาห์ซา อามีนี เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวในกรุงเตหะรานของอิหร่าน ตำรวจศีลธรรมของอิหร่านจับตัวเธอจากข้อกล่าวหาว่า เธอสวมฮิญาบ “อย่างไม่เหมาะสม” / dia images / Getty Images
22 ต.ค. 2022 นายหู จิ่นเทา อดีตผู้นำจีน ถูกเชิญตัวออกจากพิธีปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ นายหู ในวัย 79 ปีนั่งอยู่ข้างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ขณะที่เขาถูกเจ้าหน้าที่พาตัวออกไป รัฐบาลจีนไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ / Kevin Frayer / Getty Images
9 พ.ย. 2022 แม่คนหนึ่งอุ้มลูกของเธอ ซึ่งกำลังเผชิญกับการขาดสารอาหารอย่างรุนแรง ในหน่วยดูแลผู้ป่วยวิกฤตของโรงพยาบาลภูมิภาคเบย์ (Bay Regional Hospital) เมืองไบโดอา ประเทศโซมาเลีย หลังจากที่ไม่มีฝนตกในฤดูฝนนานติดต่อกัน 4 ปี โซมาเลีย, เคนยา และเอธิโอเปีย ต่างเผชิญกับภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในภูมิภาคนี้ในรอบ 40 ปี / GUY PETERSON / AFP
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวที่งานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต (Democratic National Committee) ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ในช่วง 3 สัปดาห์ก่อนหน้าการเลือกตั้งกลางสมัยในสหรัฐฯ ช่วงต้นเดือน พ.ย. โดยในเดือน ม.ค. นี้พรรครีพับลิกันจะได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรคเดโมแครตจะได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาซึ่งมีสมาชิก 100 คน / Anna Moneymaker / Getty Images
16 พ.ย. 2022 นาซา สำนักงานอวกาศสหรัฐฯ ได้ปล่อยจรวดอาร์ทิมิส 1 (Artemis 1) ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา ในเดือน พ.ย. จรวดที่สูงราว 100 เมตรนี้ ออกเดินทางเป็นครั้งแรกจากแหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา เป็นการเริ่มต้นภารกิจส่งยานอวกาศที่ไม่มีมนุษย์ขึ้นไปด้วย ไปโคจรรอบดวงจันทร์ ฝ JOSEPH RIMKUS / Reuters
นางแบบโพสท่าถ่ายรูปในชุดที่ออกแบบโดยวิกทวาร์ คูรูเป นักออกแบบท้องถิ่น ก่อนหน้าที่มีการจัดงานแอฟริกากลาง แฟชัน วีก (Central African Fashion Week) เป็นครั้งแรก ในเมืองบังกี เมื่อ 17 ธ.ค. 2022 / BARBARA DEBOUT / AFP

18 ธ.ค. 2022 ลิโอเนล เมสซี ถือถ้วยรางวัลฟุตบอลโลก หลังจากนำทีมอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ดิเอโก มาราโดนา ทำได้ในปี 1986 อาร์เจนตินาชนะฝรั่งเศสจากการยิงลูกโทษ 4-2 ประตู หลังจากขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดระหว่าง เมสซี วัย 35 ปี และคีเลียน เอ็มบัปเป นักเตะดาวเด่นจากฝรั่งเศส / Shaun Botterill / FIFA / Getty Images
18 ธ.ค. 2022 ผู้คนสวมชุดซานตาคลอส เข้าร่วมการแข่งขันการกุศลเพื่อระดมเงินช่วยเหลือครอบครัวที่เปราะบางในกรุงมาดริดของสเปน / ISABEL INFANTES / Reuters

ภาพทุกภาพมีลิขสิทธิ์


………….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว