เปเล่ : ทั่วโลกอาลัยตำนานลูกหนังโลก

เปเล่ ตำนานนักฟุตบอลชาวบราซิล ผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 82 ปี

เขาได้รับการยกย่องด้วยการสร้างสถิติโลก ยิง 1,281 ประตูจาก 1,363 นัดตลอดอาชีพ 21 ปี รวมถึง 77 ประตูจาก 92 นัดสำหรับมาตุภูมิ

เปเล่เป็นนักเตะคนเดียวที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัย ได้ชูถ้วยรางวัลในปี 1958, 1962 และ 1970 เปเล่ได้รับเลือกให้เป็นนักเตะแห่งศตวรรษของฟีฟ่าในปี 2000

เขาทุกข์ทรมานกับปัญหาไตและต่อมลูกหมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เปเล่ได้รับการผ่าตัดเอาเนื้องอกออกจากลำไส้ของเขาเมื่อ ก.ย. 2021 ที่โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในเซาเปาโล หลังจากตรวจพบเนื้องอกในการตรวจตามปกติ เขาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอีกครั้งในปลายเดือน พ.ย. 2022

เคลี นาสซิเมนโต ลูกสาวของเขา คอยแจ้งอาการของพ่อให้แฟน ๆ ทราบอยู่เสมอ ผ่านทางโซเชียลมีเดียจากโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. เธอได้โพสต์ภาพที่ดูเหมือนเป็นมือของสมาชิกครอบครัวเปเล่ที่อยู่บนร่างกายของเขาในโรงพยาบาล และเขียนว่า “ทุกอย่างที่เราเป็นต้องขอบคุณคุณ เรารักคุณอย่างไม่เสื่อมคลาย หลับให้สบาย”

โรงพยาบาลยืนยันว่าเปเล่เสียชีวิต “เนื่องจากความล้มเหลวของอวัยวะหลายส่วน ซึ่งเป็นผลมาจากการลุกลามของมะเร็งลำไส้ที่เกี่ยวข้องกับอาการก่อนหน้านี้ของเขา”

บัญชีทวิตเตอร์ของเปเล่โพสต์ว่า “แรงบันดาลใจและความรักคือหมุดหมายของการเดินทางของเปเล่ จอมราชันย์ ผู้จากไปอย่างสงบในวันนี้ ความรัก ความรัก และความรัก ตลอดกาล”

Pele

Getty Images
เปเล่

เอดซง อารังชีส ดู นาซีเมงตู (Edson Arantes do Nascimento) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ เปเล่ กลายเป็นดาราระดับโลกเมื่ออายุได้ 17 ปี เขาช่วยบราซิลคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1958 ที่สวีเดน

เขายิงประตูเดียวในชัยชนะเหนือเวลส์ 1-0 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ, ทำแฮตทริกในศึกกับฝรั่งเศสในรอบรองชนะเลิศ และอีกสองประตูในชัยชนะเหนือเจ้าภาพ 5-2 ในรอบชิงชนะเลิศ

ผลงานยอดเยี่ยมของเปเล่
ทำได้ 1,281 ประตูจาก 1,363 เกม ลงเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 14 นัด ยิงได้ 12 ประตู
ทำได้ 126 ประตูในปี 1959 เพียงปีเดียว นักเตะคนเดียวที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัย

เปเล่ประเดิมสนามกับสโมสรซานโตสตอนอายุ 15 ปี โดยทำประตูเอาชนะโครินเธียนส์ เด ซานโต อังเดร 7-1

นับเป็นประตูแรกจากทั้งหมด 643 ประตูที่เขายิงให้สโมสรในการแข่งขันอย่างเป็นทางการตลอด 19 ปี แม้ว่าทีมซานโตสจะอ้างว่าประตูรวมมากกว่า 1,000 ประตู เมื่อรวมนัดอุ่นเครื่องซึ่งมักจะเป็นการเตะกับคู่แข่งที่มีชื่อเสียงในยุโรป

ในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1962 เปเล่ซึ่งขณะนั้นอายุ 21 ปี ทำประตูเดียวในเกมที่เอาชนะเม็กซิโก 2-0 ในเกมเปิดสนาม แต่ได้รับบาดเจ็บในนัดถัดไปและต้องนั่งชมข้างสนามขณะที่ทีมของเขาป้องกันตำแหน่งได้

ในชัยชนะครั้งสุดท้ายของไตรภาคแห่งการคว้าชัยฟุตบอลโลกคือชัยชนะที่โดดเด่นที่สุดของเขา หลังจากไม่ได้เตะในการแข่งขันในอังกฤษปี 1966 เขากลายเป็นศูนย์กลางของทีมบุกที่คว้าแชมป์ในปี 1970 โดยทำประตูแรกในเกมชนะอิตาลี 4-1 ในนัดชิงชนะเลิศ

Pele and Bobby Moore

Getty Images

จากน้ำตาแห่งความสุขบนหน้าอกของนิลตัน ซานโตส ไปจนถึงอ้อมกอดของเขากับ บ็อบบี มัวร์ กัปตันทีมชาติอังกฤษ ช่วงเวลาแห่งความมหัศจรรย์ของเปเล่ ครอบคลุมหลายยุคหลายสมัยและกำหนดประวัติศาสตร์ของกีฬาฟุตบอล

เขาจบอาชีพสโมสรด้วยการเป็นส่วนหนึ่งของทีมนิวยอร์ก คอสมอส โดยเล่นร่วมกับตำนานชาวเยอรมัน ฟรานซ์ เบ็คเค่นบาวเออร์ และ คาร์ลอส อัลเบอร์โต เพื่อนร่วมทีมผู้ชนะฟุตบอลโลกปี 1970

“ในดนตรีมีเบโธเฟนและคนอื่น ๆ ในวงการฟุตบอลมีเปเล่และคนอื่น ๆ” เขากล่าวในปี 2000

ในการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดย BBC Sport ในปี 2020 เปเล่ได้รับการโหวตให้เป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นำหน้าลิโอเนล เมสซี, คริสเตียโน โรนัลโด, ดิเอโก มาราโดนา และโยฮัน ครัฟฟ์

Pele playing for New York Cosmos

Getty Images
เขาจบอาชีพสโมสรด้วยการเป็นส่วนหนึ่งของทีมนิวยอร์ก คอสมอส

……….

‘เด็กอัจฉริยะ, วีรบุรุษฟุตบอลโลก, ไอคอนของโลก’

ฟิล แม็กนัลตี้ หัวหน้านักเขียนฟุตบอล BBC Sport

ภาพของเปเล่ที่ไม่สวมเสื้อถูกเพื่อนร่วมทีมและกองเชียร์อุ้มขึ้นหลังคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกที่เม็กซิโกซิตี้ในปี 1970 อยู่ในความทรงจำ พร้อมกับภาพที่โด่งดังของการโอบกอดแบบไม่สวมเสื้อกับบ็อบบี้ มัวร์ กัปตันทีมชาติอังกฤษ (ภาพบน) ท่าทางที่เต็มไปด้วยความเคารพซึ่งกันและกันหลังจากชัยชนะ 1-0 ของบราซิลในกวาดาลาฮารา

ความยิ่งใหญ่ของเขาสามารถวัดได้จากข้อเท็จจริงง่าย ๆ ที่ว่าเขาสามารถทำให้ฟุตบอลเป็นที่ประจักษ์ถึงความสง่างามตามธรรมชาติเมื่อเขาพลาดมากพอ ๆ กับตอนที่เขายิงได้

หนึ่งในนักเตะฝีเท้าระดับโลกคนแรก ๆ เปเล่ได้ถ่ายทอดความเยี่ยมยอดของเขาผ่านเส้นทางอาชีพตั้งแต่วัยรุ่นกับทีมซานโตสไปจนถึงนิวยอร์ก คอสมอส ทีมที่ทำรายได้มหาศาล

ไม่ว่าจะเล่นฟุตบอลที่ไหน ชื่อของเปเล่จะพ้องไปกับกีฬานี้

Pele

Getty Images
ทีมชาติบราซิลส่งความปรารถนาดีจากกาตาร์ไปให้เปเล่เมื่อรู้ว่าเขาเข้าโรงพยาบาล

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว