อัฟกานิสถาน : จีนกลายเป็นชาติแรกที่ลงนามกับตาลีบันในสัญญาธุรกิจสำคัญ

อัฟกานิสถาน : จีนกลายเป็นชาติแรกที่ลงนามกับตาลีบันในสัญญาธุรกิจสำคัญ

เมื่อ 5 ม.ค. ในกรุงคาบูล นายหวัง หยู เอกอัครราชทูตจีนประจำอัฟกานิสถาน ในนามบริษัท ซินเจียง เซ็นทรัล เอเชีย ปิโตรเลียม แอนด์ ก๊าซ และมุลลอ อับดุล คานี บาราดาร์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของกลุ่มตาลีบันได้ลงนามในสัมปทานผลิตน้ำมันระยะเวลา 25 ปี จากพื้นที่บริเวณแม่น้ำอามูดาร์ยา ทางตอนเหนือของประเทศ

นายบาราดาร์กล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน และเพิ่มระดับความเป็นอิสระด้านน้ำมัน

กระทรวงเหมืองแร่และปิโตรเลียมของอัฟกานิสถานระบุว่า บริษัทจีนจะเริ่มลงทุน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี แล้วจะเพิ่มเป็น 540 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งกลุ่มตาลีบันจะได้รับค่าภาคหลวง 15% และการผลิตน้ำมันรายวันจะเริ่มที่ 1,000 ตัน และจะค่อย ๆ เพิ่มเป็น 20,000 ตัน

สัมปทานเสาะหาและผลิตน้ำมันอายุ 25 ปีนี้สะท้อนถึงบทบาททางเศรษฐกิจที่จีนมีกับตาลีบันมายาวนาน

Getty Images
จีนกลายเป็นชาติแรกที่ลงนามกับตาลีบันในสัญญาขุดหาน้ำมัน

มีรายงานด้วยว่า รัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งของจีนกำลังเจรจากับตาลีบันเพื่อเข้าบริหารเหมืองทองแดงแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกของประเทศ

ประเมินกันว่าอัฟกานิสถานมีทรัพยากรธรรมชาติที่ยังไม่ถูกขุดออกมาใช้เนื่องจากการสู้รบที่ผ่านมาหลายทศวรรษ รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่นก๊าซธรรมชาติ ทองแดง และแร่ธาตุหายาก (rare earths)

รัฐบาลปักกิ่งยังไม่ได้ให้การรับรองคณะผู้บริหารประเทศจากกลุ่มตาลีบันอย่างเป็นทางการ แต่จีนมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมากมายในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญของ “ความริเริ่มแถบและทาง” (Belt and Road Initiative – BRI) ของจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นตัวโครงการนี้เมื่อปี 2013 โดยการจัดการแหล่งเงินทุนให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาสร้างโครงการสาธารณูปโภคขนาดมหึมา เช่น ท่าเรือ ถนน และสะพาน

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว