ศิลปินหญิงอัฟกันที่ซ่อนงานศิลปะจากตาลีบัน

 

The burnt body of a woman who holds her breasts with her face covered by a traditional Afghan veil

Shajia

“ฉันถอดกรอบออกจากภาพวาด เอากรอบไปทิ้ง แล้วเก็บภาพวาดไว้”

นี่คือเรื่องราวของศิลปินหญิงชาวอัฟกันที่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อรักษางานศิลปะที่เธอทำมาทั้งชีวิต

ก่อนหน้านี้ ศิลปินหญิงชื่อชาเจียได้ยินมาว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลไปบุกค้นตามบ้านต่าง ๆ ประชาชนบางคนเลือกที่จะทำลายภาพวาด รูปปั้น เครื่องดนตรี และแม้กระทั่งหนังสือ

เธอตัดสินใจทิ้งภาพวาดพวกดอกไม้และธรรมชาติไว้บนฝาผนังเหมือนเดิม ไม่คิดว่าพวกตาลีบันจะสนใจแต่ปรากฏว่าคิดผิด พวกเขาเอาภาพวาดเหล่านั้นไปด้วย

ศิลปินหญิงคนนี้ยังอาศัยอยู่ในอัฟกานิสถานและเราจะไม่เปิดเผยที่อยู่ของเธอเพื่อความปลอดภัย สไตล์ภาพวาดของชาเจียทั้งดิบและเผยรายละเอียดให้เห็นอย่างชัดเจน บอกเล่าเรื่องราวชีวิตที่ยากลำบากของผู้หญิงชาวอัฟกัน

จากการตีความคำสอนศาสนาอิสลามอย่างเข้มงวดของตาลีบัน ภาพวาดใบหน้าคนเป็นสิ่งต้องห้าม ดังนั้นเธอจึงต้องเก็บซ่อนงานศิลปะไว้เป็นความลับ

Men covering the mouth and face of a woman with their hands

Shajia
Shajia is depicting the violence of men in silencing women

เมื่อบีบีซีถามไปยังรัฐบาล พวกเขาให้การปฏิเสธว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ยึดงานศิลปะไปจากประชาชน โฆษกกระทรวงส่งเสริมศีลธรรมและป้องกันความชั่วร้าย (Ministry for Promotion of Virtue and Prevention of Vice) บอกว่า มีรายงานไม่กี่เดือนก่อนว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นที่จังหวัดเฮรัต แต่ทางการบอกว่าพวกเขาแค่แสดงให้คนเห็นถึงคำสั่งสอนของศาสนาอิสลามและปล่อยให้คนตัดสินใจเอง

ที่ผ่านมา ตาลีบันได้สั่งปิดโรงเรียนสอนดนตรี และสั่งให้สถานีวิทยุและโทรทัศน์เลิกเปิดเพลง ละครเพลง หรือละครตลก ออกอากาศ และให้เปิดบทกลอนทางศาสนาและข้อความส่งเสริมตาลีบันแทน

พวกเขาเชื่อว่า ศิลปะจาก “ตะวันตก” เป็นหนทางสู่การทุจริตและความชั่วร้าย อย่างไรก็ดี กระทรวงข้อมูลและวัฒนธรรมสงวนท่าทีเรื่องนี้มากกว่าโดยบอกว่าพวกเขาทำการเฉลิมฉลองงานศิลปะและงานฝีมือในวันสตรีนานาชาติ

ชาเจียอธิบายประสบการณ์ของผู้หญิงอัฟกันที่ต้องอยู่ภายใต้รัฐบาลตาลีบันว่าเป็นการ “ตกนรกทั้งเป็น”

“งานศิลปะเป็นงานที่ทำขึ้นมาด้วยความรัก มันเกิดขึ้นในหัวใจและความคิดของศิลปิน… สิ่งสวยงามแบบนั้นไม่มีที่อยู่ในประเทศภายใต้รัฐบาลนี้”

Women with their faces covered with their hands holding in their screams

Shajia

ที่ผ่านมา ศิลปินหญิงหลายคนพยายามพูดถึงความท้าทายในสังคมที่ชายเป็นใหญ่ แต่งานของชาเจียขมขื่นและมืดมนเป็นพิเศษ

ก่อนหน้านี้ เธอเคยไปศูนย์ศิลปะในกรุงคาบูลเพื่อวาดภาพ เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และพูดคุยกับศิลปินรุ่นใหม่คนอื่น ๆ แต่ตอนนี้สมาคมของผู้หญิงทุกแห่งถูกสั่งปิดตัวไปแล้ว

เธอบอกว่าเมื่อถูกเซ็นเซอร์ และไม่มีความอดทนอดกลั้น จินตนาการของศิลปินก็ตายไปด้วย “และนี่เป็นหายนะสำหรับฉันและศิลปินผู้หญิงคนอื่น ๆ”

อย่างไรก็ดี เธอมีจุดมุ่งหมายที่ใหญ่กว่านั้น นั่นก็คือการทำให้ผู้หญิงยังอยู่ในความสนใจของคนอยู่

“มันเป็นหน้าที่ของศิลปินที่จะเข้าใจและบอกเล่าเรื่องความเจ็บปวด ความไม่เท่าเทียม และการไม่เคารพสิทธิมนุษยชนในสังคม” เธอกล่าว

“ฉันอยากจะแสดงให้เห็นว่าหญิงอัฟกันกำลังเจอกับอะไร เราเหนื่อยที่ต้องทนกับการถูกกดขี่มากขนาดนี้”

ในการต่อสู้ครั้งนี้ เธอได้รับการสนับสนุนจากทั้งครอบครัวและสามีซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยในสังคมอัฟกัน

แม้ตาลีบันจะสั่งห้ามการเสพและสร้างงานศิลปะได้ แต่ชาเจียเชื่อว่าพวกเขาจะไม่สามาารถหยุดยั้งศิลปินหญิงจากการบันทึกเรื่องราวการต่อสู้ได้

“หากฉันวาดผู้หญิงใส่ผ้าคลุมศีรษะและถือคัมภีร์อัลกุรอาน ฉันก็จะได้รับอนุญาตให้จัดแสดงงาน ฉันจะสู้ต่อไปเพื่อเสรีภาพที่แท้จริงผ่านภาพวาด”

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว