รมว.ต่างประเทศเยอรมนีบอก จะไม่ขวางชาติอื่นส่งรถถังให้ยูเครน

นางแอนนา แบร์บ็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวว่า เธอ “จะไม่ขัดขวาง” โปแลนด์ ถ้าต้องการส่งรถถังเล็ปเพิร์ด 2 (Leopard 2) ให้แก่ยูเครน

ยูเครนเรียกร้องให้ชาติตะวันตกส่งรถถังที่ผลิตโดยเยอรมนีให้ โดยระบุว่า รถถังนี้จะช่วยให้ยูเครนเอาชนะรัสเซียได้

แต่เยอรมนียังไม่ได้ส่งยานหุ้มเกราะชนิดนี้ให้ยูเครน และกฎหมายการส่งออกของเยอรมนีก็ห้ามประเทศอื่นที่นำเข้ารถถังนี้จากเยอรมนี ไม่ให้ส่งรถถังต่อให้ยูเครน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. นางแบร์บ็อก กล่าวว่า โปแลนด์ยังไม่ได้ขออนุญาตจากเยอรมนีในการส่งออกรถถังนี้ให้แก่ยูเครน แต่เธอกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ LCI TV ของฝรั่งเศสว่า “ถ้ามีการขอมา เราก็จะไม่ขัดขวาง”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีมาเทอูช โมราเวียสกี ของโปแลนด์ กล่าวว่า โปแลนด์พร้อมที่จะส่งรถถังเล็ปเพิร์ด 2 จำนวน 14 คันให้แก่รัฐบาลยูเครน ถ้ารัฐบาลเยอรมนีอนุญาตให้โปแลนด์ทำเช่นนั้น

เมื่อวันจันทร์ที่ 23 ม.ค. นายมาร์ชิน พรีดัตช์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีโปแลนด์ กล่าวว่า เขายินดีต่อการประกาศนี้ แต่จะรอฟังการยืนยันจุดยืนนี้จากนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลโปแลนด์ต้องการคือ การให้รัฐเยอรมนีและนาโตส่งรถถังเล็ปเพิร์ดของตัวเองให้แก่ยูเครน เพราะเจ้าหน้าที่ทางการของรัฐบาลหลายคนยอมรับว่า รถถัง 14 คัน จากโปแลนด์จะไม่ได้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการต่อสู้ของยูเครนมากนัก

รถถังเล็ปเพิร์ด 2 ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อต่อสู้กับรถถังที-90 (T-90) ของรัสเซีย ซึ่งกำลังถูกใช้ในการบุกยุเครน

เชื่อว่า มีรถถังเล็ปเพิร์ด 2 มากกว่า 2,000 คัน ทั่วโลก และประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า รถถังรุ่นนี้ราว 300 คัน ก็จะช่วยให้ยูเครนมั่นใจว่า จะเอาชนะรัสเซียได้

ชาติพันธมิตรหลายชาติรู้สึกไม่พอใจเยอรมนีที่ยังไม่ยอมส่งรถถังเล็ปเพิร์ด 2 ของตัวเองให้ยูเครน

ตามกฎเกณฑ์ในปัจจุบัน เยอรมนีต้องห้ามประเทศอื่นส่งออกรถถังของตัวเองต่อให้กับอีกประเทศหนึ่ง

หลังการหารือกันของชาติพันธมิตรกว่า 50 ชาติ เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ม.ค. เยอรมนียังไม่รับปากว่า จะส่งรถถังรุ่นนี้และออกใบอนุญาตการส่งออกรถถังรุ่นนี้ให้ชาติอื่น แต่เยอรมนีปฏิเสธฝ่ายเดียวว่า ไม่ได้ขัดขวางการส่งออกรถถัง

แถลงการณ์ร่วมที่ออกมาเมื่อวันเสาร์ที่ 21 ม.ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย บอกว่า เยอรมนีว่า “ให้ส่งรถถังเล็ปเพิร์ดให้ยูเครนในทันนี้”

ทำไมถึงอยากได้รถถังเล็ปเพิร์ด

Ukrainian soldier and Soviet era tank

Getty Images

บทวิเคราะห์โดยคริส พาร์ทริดจ์ นักวิเคราะห์ด้านอาวุธของบีบีซี

รถถังเล็ปเพิร์ด 2 เป็นอาวุธชั้นนำระดับโลกที่มีการใช้งานในกว่า 10 ประเทศ

ยูเครนเห็นว่า รถถังเป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการป้องกันกองกำลังของรัสเซีย และเคยมีการใช้รถถังเล็ปเพิร์ดในการต่อสู้ในอัฟกานิสถานและซีเรียมาแล้ว

สิ่งที่ทำให้รัฐบาลยูเครนต้องการรถถังนี้มากเป็นพิเศษคือ รถถังรุ่นนี้ที่ได้รับการผลิตออกมา จำนวนเกือบ 2 ใน 3 ยังคงอยู่ในยุโรป ดังนั้นการนำรถถังเล็ปเพิร์ดมาใช้ในการสู้รบจึงสามารถทำได้โดยไม่ยุ่งยาก นอกจากนี้ยังทำให้การบำรุงรักษาและการซ่อมแซมทำได้ง่ายขึ้นด้วย

เยอรมนีกำลังจะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศที่มีความสำคัญให้แก่ยูเครนหลายระบบอย่างไอริส-ที (IRIS-T) และขีปนาวุธแพริออตที่ยิงจากภาคพื้นดินสู่อากาศ รวมถึงรถลำเลียงพลหุ้มเกราะด้วย

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี เกรงว่า เยอรมนีจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการความขัดแย้ง และจะทำให้รัสเซียยกระดับปฏิบัติการโจมตียูเครน

เขาได้หารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ช่วงหลังสงครามของทั้งสองประเทศ

ฝรั่งเศสรับปากแล้วว่า จะส่งรถถังเบาให้ยูเครน และนายมาครงระบุว่า เป็นไปได้ว่า อาจจะมีการส่งรถถังหนักเลอแคลร์ (Leclerc) ที่ผลิตโดยฝรั่งเศสให้ยูเครนด้วย

หลายชาติรับปากว่า จะส่งรถถังให้ยูเครนรวมถึงสหราชอาณาจักร ซึ่งจะส่งรถถังแชลเลนเจอร์ 2 จำนวน 14 คัน ให้ยูเครน

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว