มัมมี่ “หนุ่มทองคำ” ผลสแกนเผยมีเครื่องรางซุกซ่อน 49 ชิ้น

SN Saleem/SA Seddik/M el-Halwagy/PA Wire การทำซีทีสแกนแสดงให้เห็นว่ามัมมี่มีส่วนสูง128 ซม. เป็นวัยรุ่นชายอายุประมาณ 14-15 ปี และไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด

ผลการทำซีทีสแกนมัมมี่ “หนุ่มทองคำ” (Golden Boy) อายุเก่าแก่ 2,300 ปีเผยให้เห็นภาพน่าตื่นตาว่ามีการซุกซ่อนเครื่องรางล้ำค่า 49 ชิ้นอยู่ทั้งในและบนร่างมัมมี่ ตามความเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตายของชาวอียิปต์โบราณ

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยไคโร ในอียิปต์ ทำการศึกษามัมมี่วัยรุ่นชายที่ตั้งชื่อเล่นให้ว่า “หนุ่มทองคำ” ซึ่งมีที่มาจากเครื่องประดับและสิ่งของล้ำค่าที่พบอยู่ตามร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากทองคำ เช่น หน้ากากทองคำ คาดว่าเด็กคนนี้มีอายุประมาณ 14-15 ปีตอนที่เสียชีวิตเนื่องจากยังไม่มีฟันคุดงอกออกมา

มัมมี่ร่างนี้ได้รับการค้นพบที่สุสานแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของอียิปต์เมื่อปี 1916 และถูกเก็บรักษาไว้ที่ห้องใต้ดินพิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโรโดยไม่เคยถูกเปิดออกนับแต่นั้นเป็นต้นมา

ทีมนักโบราณคดีระบุว่า มัมมี่ร่างนี้ถูกบรรจุในโลง 2 ชั้น โดยชั้นแรกเป็นโลงจารึกภาษากรีก ส่วนชั้นที่สองเป็นโลงไม้โบราณ

SN Saleem/SA Seddik/M el-Halwagy/PA Wire
มัมมี่ถูกบรรจุในโลง 2 ชั้น โดยชั้นแรกเป็นโลงจารึกภาษากรีก ส่วนชั้นที่สองเป็นโลงไม้โบราณ

“การแกะผ้าห่อศพมัมมี่แบบดิจิทัล” ด้วยการทำซีทีสแกนเผยให้เห็นว่าที่ตัวมัมมี่มีเครื่องราง 21 ชนิด จำนวน 49 ชิ้น ส่วนใหญ่ทำจากทองคำ เช่น เครื่องรางรูปนิ้วคู่ที่ถูกวางอยู่ข้างอวัยวะเพศที่ไม่ได้ขลิบหนังหุ้มปลาย, ด้วงแทนใจ (heart scarab) ทำจากทองคำถูกวางไว้ในช่องทรวงอก รวมทั้งลิ้นทองคำที่ถูกใส่ไว้ในปาก

นอกจากนี้ มัมมี่ยังสวมรองเท้าแตะ และมีการนำใบเฟิร์นมาวางประดับไว้ทั่วร่างด้วย

SN Saleem/SA Seddik/M el-Halwagy/PA Wire
ที่ตัวมัมมี่มีเครื่องราง 49 ชิ้น ส่วนใหญ่ทำจากทองคำ เช่น เครื่องรางรูปนิ้วคู่ที่ถูกวางอยู่ข้างอวัยวะเพศ

ดร.ซาฮาร์ ซาลีม ผู้นำทีมวิจัยครั้งนี้และอาจารย์คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยไคโร กล่าวว่า “มัมมี่ร่างนี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อเรื่องความตาย และชีวิตหลังความตายของชาวอียิปต์โบราณยุคอาณาจักรทอเลมี”

ดร.ซาลีม อธิบายว่า ชาวอียิปต์โบราณเชื่อในพลังอำนาจของเครื่องรางว่าสามารถช่วยคุ้มครองและมีอิทธิฤทธิ์ด้านดีต่อทั้งผู้มีชีวิตและผู้วายชนม์ เช่น ลิ้นทองคำที่เชื่อว่าจะช่วยให้ผู้ตายสามารถพูดได้ในโลกหลังความตาย ส่วนรองเท้าแตะนั้นเชื่อว่าจะช่วยให้ผู้ตายเดินออกจากหลุมศพไปสู่โลกหลังความตาย เช่นเดียวกับด้วงแทนใจที่เชื่อว่าจะช่วยนำทางผู้ตายสู่ปรโลก

SN Saleem/SA Seddik/M el-Halwagy/PA Wire
การทำซีทีสแกนแสดงให้เห็นว่ามัมมี่มีส่วนสูง128 ซม. เป็นวัยรุ่นชายอายุประมาณ 14-15 ปี และไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด

แม้ทีมนักวิจัยจะไม่ทราบแน่ชัดว่ามัมมี่ร่างนี้คือใคร แต่เมื่อพิจารณาจากหลุมศพก็สันนิษฐานว่าเขามาจากครอบครัวชนชั้นสูง อีกทั้งบ่งชี้ว่าชาวอียิปต์โบราณให้ความสำคัญแก่ลูกหลาน และจัดพิธีกรรมแก่ทายาทผู้จากไปเป็นอย่างดี

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว