เด็กอัจฉริยะ : พบสมาชิก “รวมพลคนอัจฉริยะ” จิ๋ว ฝึกอ่านออกเสียงด้วยตนเอง ตั้งแต่วัย 2 ขวบ

BBC เท็ดดี้ฝึกอ่านออกเสียงผ่านการดูรายการเด็ก

เด็กชายอัจฉริยะที่ฝึกอ่านออกเสียงได้ด้วยตนเองตั้งแต่ยังเป็นทารก ได้รับการตอบรับเข้าเป็นสมาชิก “สถาบันรวมพลคนอัจฉริยะของโลก” หรือ เมนซา (Mensa)

หนูน้อยเท็ดดี้ ปัจจุบัน อายุ 4 ขวบ อาศัยอยู่ในเมืองพอร์ทิชเฮด มณฑลซัมเมอร์เซต ของสหราชอาณาจักร เขาสามารถนับ 1 ถึง 100 ได้ ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศอื่น ๆ อีก 6 ภาษา รวมถึงภาษาจีน

ปกติแล้ว เมนซา จะตอบรับบุคคลที่ทำคะแนนได้ 98% ขึ้นไป จากแบบทดสอบด้านสติปัญญา

แม่ของเท็ดดี้ คือ เบธ ฮอบบ์ส ระบุว่า เด็กชายเรียนอ่านออกเสียงได้ตั้งแต่อายุ 26 เดือน ผ่านการ “ชมช่องโทรทัศน์สำหรับเด็ก และออกเสียงเลียนแบบ”

BBC
เท็ดดี้ฝึกอ่านออกเสียงผ่านการดูรายการเด็ก

“เขาเริ่มแกะคำพูดออกมาเป็นตัวอักษร แล้วพอเราส่งเขากลับไปสถานรับเลี้ยงเด็ก ภายหลังการล็อกดาวน์ช่วงโควิด เราบอกครูว่า เราคิดว่าลูกของเราเรียนการอ่านออกเสียงได้เอง” เธอกล่าว

“เราได้รับโทรศัพท์จากสถานรับเลี้ยงเด็ก ที่ส่งครูปฐมวัยมาตรวจสอบ แล้วพวกเขาก็บอกว่า ‘ใช่แล้ว เขาอ่านได้’”

แม่ของเท็ดดี้บอกว่า “เขามักจะเลือกประเด็นที่สนใจ เปลี่ยนไปทุก ๆ 2-3 เดือน บางครั้งก็เป็นตัวเลข บางครั้งก็เป็นตารางเวลา บางครั้งก็ไปถึงคำยาก ๆ เช่น ประเทศ และแผนที่ ก่อนจะฝึกนับเลขในภาษาต่าง ๆ”

Beth Hobbs
“เขามักเล่นแทปเล็ต ออกเสียงที่ฉันไม่เคยได้ยิน ฉันถามเขาว่าพูดอะไรอยู่ เขาก็ตอบว่า ‘แม่ ผมนับเลขเป็นภาษาจีนอยู่’” นางฮอบบ์ส กล่าว
Beth Hobbs
เมนซาตอบรับเขาเป็นสมาชิกตอนอายุ 3 ขวบ

“เขามักเล่นแทปเล็ต ออกเสียงที่ฉันไม่เคยได้ยิน ฉันถามเขาว่าพูดอะไรอยู่ เขาก็ตอบว่า ‘แม่ ผมนับเลขเป็นภาษาจีนอยู่’” นางฮอบบ์ส กล่าว

เท็ดดี้ ได้เป็นสมาชิกของเมนซา ตอนอายุเพียงแค่ 3 ขวบ ทำให้เขาเป็นสมาชิกของ “สถาบันรวมพลคนอัจฉริยะของโลก” ที่อายุน้อยที่สุด

Beth Hobbs
เขานับ 1-100 ได้ใน 7 ภาษา รวมถึงภาษาจีน

แต่พ่อแม่ของเขา ต้องการให้บุตรชายมีวัยเด็กที่ปกติเหมือนเด็กทั่วไป

“เขาเริ่มตระหนักแล้วว่า เพื่อน ๆ ของเขายังอ่านไม่ได้ และเขาก็ไม่รู้ว่าทำไม แต่เราคิดว่า การทำให้เขารู้สึกปกติเป็นเรื่องสำคัญ”

“ถ้าเขาทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้ ก็เป็นเรื่องดี แต่เขาก็จะเห็นว่า ‘ใข่ ผมอ่านได้ แต่เพื่อนของผมวิ่งได้เร็วกว่าผม’ ดังนั้น ทุกคนต่างก็มีความสามารถพิเศษในแบบฉบับของตัวเอง”

 

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว